Thống nhất chủ trương đầu tư tuyến tránh thị trấn Vụ Bản tại Hòa Bình

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị cử tri tỉnh Hòa Bình về việc bổ sung tuyến tránh thị trấn Vụ Bản vào dự án cải tạo, nâng cấp QL12B qua huyện Lạc Sơn.

Giao Cục Đường bộ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về việc bổ sung tuyến đường tránh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (dài 6,2km, điểm đầu tại Km 70+200, QL12B địa phận xã Xuất Hóa; Điểm cuối tại Km 64+00 QL12B, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản) vào dự án cải tạo, nâng cấp QL12B đoạn qua địa bàn huyện Lạc Sơn, nhằm đảm bảo kết nối giao thông được thuận tiện, giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua đô thị, thị trấn Vụ Bản, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở nơi có mật độ dân cư tập trung đông.

Bộ GTVT thống nhất về nhu cầu đầu tư tuyến tránh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình (ảnh minh họa).

Bộ GTVT thống nhất về nhu cầu đầu tư tuyến tránh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình (ảnh minh họa).

Bộ GTVT cho biết, quốc lộ 12B có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du miền núi Bắc Bộ nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về nhu cầu đầu tư tuyến tránh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách trong khu vực.

Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình (bao gồm đoạn đi qua thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) theo quy định của Luật Đầu tư công.

Bộ GTVT cho biết: Quyết định số 1454/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã quy định: Trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị…

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, tính toán thiết kế tuyến tránh thị trấn Vụ Bản trong quá trình nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

"Trường hợp có nhu cầu sớm đầu tư tuyến tránh, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu, bổ sung quy hoạch tuyến tránh vào quy hoạch tỉnh và chủ động huy động nguồn lực đầu tư đoạn tuyến này. Bộ GTVT ủng hộ và sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hòa Bình trong quá trình triển khai thực hiện", Bộ GTVT cho biết thêm.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu phương án đầu tư đoạn cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 - Km19) theo phương thức PPP (ảnh minh họa).

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu phương án đầu tư đoạn cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 - Km19) theo phương thức PPP (ảnh minh họa).

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo phương thức PPP

Tại công văn này, Bộ GTVT cũng trả lời kiến nghị của cử tri về việc tiếp tục cho tỉnh Hòa Bình triển khai đầu tư xây dựng đoạn 2 (Km0-Km19, kết nối thành phố Hòa Bình đến huyện Đà Bắc) thuộc dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) theo hướng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (CT03) nhằm đảm bảo trong quá trình đầu tư không vi phạm các quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ GTVT, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đầu tư xây dựng đoạn 2 (Km0 - Km19, kết nối thành phố Hòa Bình đến huyện Đà Bắc) thuộc dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra hiện trạng và tổ chức họp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình về phương án đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 – Km19), tỉnh Hòa Bình, theo đó đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, tính toán phương án đầu tư đoạn kết nối thành phố Hòa Bình đến huyện Đà Bắc theo hướng tận dụng các tuyến đường trong khu vực có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu vận tải để thực hiện kết nối liên vùng, tránh lãng phí; Nghiên cứu phương án đầu tư đoạn cao tốc (Km0 – Km19) theo phương thức đối tác công tư, sử dụng kinh phí còn lại của dự án đường liên kết vùng làm vốn góp của Nhà nước tham gia đầu tư dự án với quy mô phù hợp quy hoạch.

"Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, UBND tỉnh Hòa Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km0 - Km19 để đảm bảo mục tiêu đã đề ra, kết nối liên thông và phát huy hiệu quả các công trình: Cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, cầu Hòa Bình 5, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 – Km53 và từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (CT03) theo quy hoạch. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình nghiên cứu, triển khai các dự án", Bộ GTVT cho biết.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thong-nhat-chu-truong-dau-tu-tuyen-tranh-thi-tran-vu-ban-tai-hoa-binh-192240201224449717.htm