Thống nhất điểm đầu, điểm cuối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về dự án đầu tư đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Bộ GTVT thống nhất điểm đầu, điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ GTVT thống nhất điểm đầu, điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, sau khi nghe đơn vị tư vấn TEDI South báo cáo kết quả nghiên cứu dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, phương án kết nối với đường cao tốc Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia), kiến nghị của đại diện các địa phương…, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận thống nhất điểm đầu dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài giao với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và hướng tuyến cơ bản song song với Quốc lộ 22 hiện hữu; giai đoạn 1 đầu tư với 4 làn xe cao tốc, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Điểm cuối của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và phương án kết nối với đường cao tốc Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia), đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh có ý kiến kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài hiện đã được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa trong khoảng 7-8 năm tới.

Việc kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bà Vẹt tại khu vực chốt Cây Me (gần cột mốc biên giới số 164) như bản ghi nhớ đã ký giữa bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia vào năm 2017 sẽ làm tăng kinh phí đầu tư dự án (tăng chiều dài tuyến), ảnh hưởng tới khả năng nghiên cứu đầu tư theo phương thức đầu tư đối tác công - tư ( PPP).

Đồng thời, ảnh hưởng các quy hoạch liên quan hiện chưa lập và chưa đề cập, nên sẽ khó khăn cho việc triển khai dự án sớm theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ cũng như nhu cầu thực tế.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị trước mắt xác định điểm cuối dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài như nghiên cứu, đề xuất của tư vấn TEDI South. Nội dung này đã được chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị trước đó.

Do vậy, Bộ GTVT thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài kết nối với cửa khẩu Mộc Bài tại km 53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5km.

Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia để có phương án kết nối hai tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Phnom Penh - Bà Vẹt tối ưu.

Bộ đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh sớm có phương án đầu tư mở rộng đường khu vực cửa khẩu Mộc Bài đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa vào khai thác hai tuyến cao tốc ở Việt Nam và Campuchia.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp Bộ GTVT trong việc chuẩn bị nội dung và trao đổi, thương thảo với nước bạn về phương án kết nối hai tuyến cao tốc. Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư cập nhật ý kiến, kiến nghị của địa phương và các đại biểu tại cuộc họp, kết luận về điểm cuối dự án, khẩn trương hoàn thiện văn bản tham gia ý kiến thẩm định theo đề nghị của Bộ KH&ĐT, trình lãnh đạo Bộ.

Nguyễn Quý

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thong-nhat-diem-dau-diem-cuoi-cao-toc-tp-ho-chi-minh-moc-bai.html