Thống nhất hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành
Theo quy hoạch, tuyến đường ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành dài khoảng 21km và được chia làm 9 đoạn với hai đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m.
Ngày 20/3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành và UBND huyện Long Thành để nghe báo cáo về việc triển khai dự án tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai) về sân bay Long Thành, dài 21km.
Theo quy hoạch, tuyến đường ống sẽ gồm 9 đoạn với hai đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m. Chiều sâu chôn ống là 2m so với mặt đất.
Tuyến ống ngầm dự kiến đi theo hành lang QL51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường T1 kết nối vào sân bay Long Thành.
Sau khi nghe báo cáo, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh thống nhất với đơn vị đề xuất dự án về hướng tuyến của tuyến ống ngầm. Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tuyến ống ngầm vào quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030.
“Đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần có văn bản thuyết trình để làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải, nêu rõ các nội dung liên quan. Trong đó phải thuyết minh rõ ràng các vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, để làm rõ sự phù hợp với các công trình hạ tầng trong khu vực. Cần đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp với tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tính an toàn, phòng chống cháy nổ cũng như sự phù hợp với các công trình ngầm và hai kho nhiên liệu tại sân bay Long Thành. Sau đó, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai để có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, thống nhất triển khai”, ông Đức nói.
Dự án tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành là công trình thiết yếu, cần hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 để phục vụ việc vận hành, khai thác dự án trong năm 2026.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F, là cảng hàng không quốc tế quan trọng của đất nước, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm. Dự án sẽ hoàn thành vận hành thử nghiệm vào tháng 3/2026 và chính thức hoạt động tháng 6/2026.