Thông tin chấn động: Nhân viên Ford tố công ty lừa dối khách hàng
Nhiều nhân viên của Ford đã tiết lộ rằng, các xe Ford Focus và Fiesta bị lỗi hộp số nhưng vẫn được công ty cho bán ra thị trường.
Trong 1 báo cáo gây sốc, trang The Detroit Free Press đã phỏng vấn một số nhân viên của Ford, những người đã lên tiếng về việc xe Focus và Fiesta lỗi hộp số nhưng hãng này cố tình bán ra thị trường, mặc dù họ biết rất rõ vấn đề.
"Tay tôi đã vấy bẩn. Tôi cảm thấy thật khủng khiếp", một kỹ sư của Ford, người đã tham gia phát triển 2 mẫu xe Focus và Fiesta cho biết.
"Chúng tôi đã phản ánh và được thông báo, 'Đừng có cản trở'. Nếu bạn hỏi gì, bạn sẽ bị buộc tội nổi loạn, vì vậy bạn sẽ cúi đầu và tiếp tục công việc. Chúng tôi đã cố gắng làm tốt nhất có thể. Nhưng bạn không thể vi phạm các quy luật vật lý. Đó là một thảm họa cơ học", nhân viên Ford giấu tên nói với The Detroit Free Press.
Ford giới thiệu hộp số ly hợp kép PowerShift trên mẫu Fiesta năm 2011 và sau đó là mẫu Focus năm 2012. Hộp số này vẫn được sử dụng cho các xe Focus đến đời 2018 và Fiesta 2019.
Nhiều khách hàng lái xe Focus và Fiesta thấy xe đang di chuyển đột nhiên trượt về số mo. Có hàng nghìn khiếu nại về vấn đề này.
Hộp số ly hợp có vấn đề vì nó sử dụng công nghệ ly hợp khô trái ngược với thiết kế ly hợp ướt, tạo ra hệ số ma sát không nhất quán gây lỗi, một kỹ sư tiết lộ. "Ý tưởng này nên bị loại bỏ", kỹ sư này nhận xét.
"Không ai biết vì sao nó thậm chí đã được xem xét và sau đó vẫn triển khai trên các xe Focus và Fiesta. Nhưng do sản phẩm đã đến giai đoạn cuối, công ty nhận ra nhưng họ đã đi quá xa để có thể quay lại. Họ đã tiêu tốn rất nhiều tiền và đây là vấn đề quá lớn. Họ đã làm gì để giải quyết vấn đề? Họ đã dùng hộp số lỗi do các biện pháp sửa chữa đều siêu đắt đỏ", kỹ sư này cho biết thêm.
Hồi tháng 7 vừa qua, trong 1 bài báo khác, The Detroit Free Press đã cáo buộc rằng Ford biết về việc hộp số của mình bị lỗi nhưng vẫn trang bị cho 2 mẫu xe Fiesta và Focus bán ra thị trường. Đã có 13.000 vụ kiện cá nhân liên quan đến lỗi này.
Trước đó, hồi tháng 5, Ford đưa ra thỏa thuận trị giá 35 triệu USD bồi thường cho các chủ sở hữu các mẫu xe Focus (2012-2016) và Fiesta (2011-2016), nhưng cách giải quyết này vẫn chưa nhận được sự đồng ý vì bị xem là quá có lợi cho Ford.