Thông tin mới nhất liên quan đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu
Là cảng biển cửa ngõ, đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế nhưng thực tế cảng biển tại Bà Rịa- Vũng Tàu chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng, hạ tầng logistics phát triển còn chậm.
Ngày 12-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) liên quan đến Quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh.
Cảng biển tại BR-VT là cửa ngõ đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế với 43-45% lượng hàng cả nước, có vị trí gần kề tuyến hàng hải quốc tế Á – Âu, Á - Mỹ, trong đó, luồng Vũng Tàu - Thị Vải có độ sâu ổn định, đã tiếp nhận được tàu container đến 214.000DTW. Đây cũng là nơi đang khai thác 33 tuyến vận tải container quốc tế.
Tuy nhiên, thực tế cảng biển BR-VT chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã xảy ra. Ngoài ra, nhiều đơn vị cho rằng hạ tầng logistics phát triển chậm, chi phí khá cao, phát triển công nghiệp chưa toàn diện, chưa có bến cảng quy mô lớn, dài đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc. Cùng với đó, là thiếu các bến sà lan, bến thủy nội địa…
Việc khẩn trương lập quy hoạch vùng đất, vùng nước, xác định rõ vị trí, quy mô cảng biển BR-VT song song với lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ được đánh giá là rất cần thiết. Điều này nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chuyên ngành và chủ động trong việc thu hút đầu tư các dự án cảng trên địa bàn tỉnh.
Theo đơn vị tư vấn, nội dung điều chỉnh dự kiến được thực hiện tại các khu: Khu bến Cái Mép (trong đó bao gồm bến cảng Cái Mép Hạ lưu); khu bến Thị Vải; khu bến Long Sơn; khu bến sông Dinh; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc này để lựa chọn các mô hình phát triển cảng biển phù hợp nhằm khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế của một trong hai hệ thống cảng biển đặc biệt của cả nước.
Đồng thời, "tiếp tục rà soát, đánh giá chính xác lượng hàng hóa thông qua cảng biển, đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, hạn chế, bất cập để quy hoạch, xây dựng, phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển BR-VT" - Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang lưu ý.