Thông tin mới từ phi công của máy bay cháy trên đường băng tại Nhật Bản
Các phi công điều khiển chiếc máy bay dân dụng A350 gặp nạn nói rằng, họ không biết về sự hiện diện của phi cơ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản khi hạ cánh xuống sân bay Haneda.
Hãng thông tấn Kyodo hôm nay (4/1) dẫn dữ liệu kiểm soát bay được công bố cho hay, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy kiểm soát viên không lưu chỉ đạo máy bay hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) hủy bỏ việc hạ cánh. Tức các phi công của JAL lẫn kiểm soát viên đều không biết về việc chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đi vào đường băng. Các phi công của máy bay A350 gặp nạn trong một cuộc điều tra nội bộ khai rằng, họ không thể xác nhận bằng mắt thường sự hiện diện của máy bay tuần duyên Nhật Bản khi đáp xuống.
Dữ liệu kiểm soát bay cho biết thêm, các kiểm soát viên không lưu đã “bật đèn xanh cho máy bay A350 hạ cánh, trong khi chỉ đạo phi cơ của JCG tiến tới điểm chờ và không cho phép máy bay này tiến vào đường băng”.
Một số nguồn tin giấu tên thân cận vấn đề cho biết, máy bay của JCG được cho là đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Trong khi đó cơ trưởng chiếc máy bay của JCG, người sống sót sau vụ tai nạn, lại nói rằng ông ấy đã được cho phép tiến vào đường băng. Theo người này, chiếc máy bay sau đó “đột nhiên bắt lửa”.
Theo Kyodo, máy bay A350 của JAL tối ngày 2/1 đã bất ngờ va chạm với phi cơ JCG và bốc cháy dữ dội sau khi hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Rất may, toàn bộ 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn khỏi máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, 5/6 người có mặt trên máy bay của JCG đã thiệt mạng trong vụ việc.