Thông tin tiếp về vụ nữ du khách tử nạn tại bãi tắm biển Melia Hồ Tràm Resort
Như đã thông tin, vào ngày 8/1/2025, Báo CAND nhận được đơn đề nghị khẩn cấp của anh Nhữ Đình Trụ (SN 1975, trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), về việc vợ anh là chị Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1975) đuối nước khi tới nghỉ dưỡng tại bãi tắm biển thuộc khu du lịch Melia Hồ Tràm Resort (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào chiều tối 7/11/2024. Theo anh Trụ, chị Hằng không được cứu nạn kịp thời là do sự chậm trễ, tắc trách và thiếu trách nhiệm trong công tác cứu nạn, cứu hộ của Melia Hồ Tràm Resort.
Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, cũng là nạn nhân bị sóng cuốn cùng chị Hằng vào thời điểm đó nhưng may mắn thoát nạn, anh Vũ Đại Thắng (SN 1975, ngụ Phường 2, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) kể: “Tôi và nhóm bạn của chị Hằng tới sảnh khách sạn Melia Hồ Tràm Resort lúc 16h01 ngày 7/11/2024. Sau khi nhận phòng và cất đồ, chúng tôi mặc đồ bơi đi ra bãi biển. Việc tắm biển của chúng tôi hoàn toàn tự do, thoải mái mà không có ai nhắc nhở hay cảnh báo không được tắm biển hay phải tắm biển ở khu vực nào. Lúc 16h59, chúng tôi xuống biển tắm, nước ở khu vực này chỉ cao ngang bụng và không hề thấy biển báo nguy hiểm. Thời điểm chúng tôi ra bãi biển và xuống bơi có một nhân viên mặc đồng phục an ninh của Melia Hồ Tràm Resort tay cầm bộ đàm đứng quan sát”.
Theo lời anh Thắng, nhóm bạn tắm biển được khoảng 8 phút thì nhân viên bảo vệ đứng trên bờ bắt chéo tay ra hiệu không được tắm. Vừa lúc đó thì chị Hằng đuối nước và kêu cứu.
“Tôi cách chị Hằng khoảng 8m, nghe tiếng kêu cứu, tôi bơi ra nắm được tay chị Hằng nhưng sóng to cuốn cả hai chúng tôi trôi xa hơn. Chúng tôi chấp chới trên biển khoảng 15 phút thì tôi cố gắng bơi vào bờ, riêng chị Hằng quá đuối sức đã không bơi được. Ở trên bờ, nhóm bạn cũng hô hoán kêu cứu rất lớn, nhân viên bảo vệ Melia Hồ Tràm Resort chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng suốt thời gian thấy chúng tôi gặp nạn, người này không hề có động thái ứng cứu hoặc kêu gọi hỗ trợ cứu nạn”, anh Thắng kể.
Anh Thắng cho biết, khi anh bơi được vào bờ, chị Hằng còn cố sức vùng vẫy ngoài biển. Khoảng 10 phút sau đó mới có ca nô cứu hộ của Melia Hồ Tràm Resort điều tới tìm kiếm chị Hằng, lúc này chị Hằng đã đuối sức và chìm xuống biển.
Chứng kiến sự ra đi của chị Hằng, anh Thắng vẫn còn rất bàng hoàng và ám ảnh. “Nếu công tác cứu nạn, cứu hộ của Melia Hồ Tràm Resort kịp thời thì chị Hằng đã được cứu sống. Hơn nữa, nếu chúng tôi được nhắc nhở, cảnh báo không được tắm biển ở khu vực nguy hiểm thì đã không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Tôi cho rằng đây là sự tắc trách và thiếu trách nhiệm của Melia Hồ Tràm Resort đối với tính mạng, sự an toàn của khách du lịch”, anh Thắng chia sẻ.
Nhằm làm rõ thông tin trong đơn đề nghị khẩn cấp của anh Nhữ Đình Trụ, cũng như mong muốn phản ánh vụ việc một cách khách quan nhất liên quan đến cái chết của chị Nguyễn Thị Thu Hằng, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với bà Quỳnh Anh, Giám đốc nhân sự Melia Hồ Tràm Resort. Qua điện thoại, bà Quỳnh Anh cho biết, quy định phát ngôn không phải chỉ một mình công ty mà cả tập đoàn. Bộ phận quan hệ công chúng bên tập đoàn vẫn đang xem xét câu chuyện để đưa ra hướng xử lý phù hợp cũng như sắp xếp thời gian làm việc với Báo CAND. Trong quá trình chờ phản hồi từ phía Melia Hồ Tràm Resort, ngày 13/1/2025, bà Quỳnh Anh gọi điện cho phóng viên đề nghị gửi nội dung làm việc qua email để phía công ty sẽ có câu lời sớm nhất.
Tuy nhiên, sau khi nhận được các câu hỏi của phóng viên, liên quan đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Thị Thu Hằng, khi chị Hằng đang là khách nghỉ dưỡng tại đây, Melia Hồ Tràm Resort đã từ chối làm việc với lý do vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra. Hơn nữa, việc chia sẻ vào thời điểm này sẽ đi ngược lại với mong muốn của Melia Hồ Tràm Resort là thể thiện sự tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của gia đình trong thời gian khó khăn này. Ngoài ra, Melia Hồ Tràm Resort cũng thông tin thêm là sau sự cố đáng tiếc vừa xảy ra tại khu vực bãi biển gần khu nghỉ dưỡng, Melia Hồ Tràm Resort đã gửi lời chia buồn sâu sắc và thăm hỏi đến gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hằng.
Trao đổi với phóng viên, anh Nhữ Đình Trụ cho biết, từ khi vợ anh qua đời chiều 7/11/2024 cho đến sau khi tổ chức lễ tang, an táng chị Hằng, anh và gia đình không nhận được bất cứ lời thăm hỏi, giải thích, xin lỗi hay đề nghị hỗ trợ nào từ Melia Hồ Tràm Resort; điều đó cho thấy sự vô cảm của Melia Hồ Tràm Resort trước nỗi đau tận cùng của người thân, gia đình chị Hằng.
“Ngay lúc nhận được tin kêu cứu của vợ tôi, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên cứu nạn của Melia Hồ Tràm Resort đã chậm trễ, thiếu trách nhiệm dẫn đến vợ tôi tử vong. Rõ ràng, Melia Hồ Tràm Resort không đặt tính mạng của con người lên trên hết, trước hết. Chúng tôi đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật cần xác minh, điều tra làm rõ sự thật khách quan xung quanh cái chết của vợ tôi để xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi mong muốn thông tin này được làm rõ nhằm tránh tái diễn tai nạn thương tâm xảy. Chính Melia Hồ Tràm Resort mới là bên bưng bít, che giấu sự thật về cái chết của vợ tôi”, anh Trụ chia sẻ.
Anh Trụ cho biết thêm, vợ anh mất đi là một nỗi đau không gì bù đắp nổi với gia đình và các con. “Khi còn sống, vợ tôi có công việc ổn định, có thu nhập đều đặn mỗi tháng. Nay vợ mất rồi, gia đình và các con tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tinh thần và vật chất”.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Biên - Giám đốc Công ty Luật Pilot (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, vụ việc liên quan đến hai vấn đề là hình sự và dân sự. Về hình sự, cơ quan công an sẽ làm việc để xác định, trường hợp tử vong của chị Hằng có phải là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác cứu nạn, cứu hộ và buông lỏng quản lý, giám sát của Melia Hồ Tràm Resort hay không. Về mặt dân sự, Melia Hồ Tràm Resort có trách nhiệm thăm hỏi, chia sẻ và có phương án hỗ trợ, bồi thường cho gia đình nạn nhân, bởi chị Hằng gặp nạn khi đang là khách nghỉ dưỡng tại Melia Hồ Tràm Resort, tắm tại bãi biển trong phạm vi cứu nạn, cứu hộ của Melia Hồ Tràm Resort.