Thông xe một nhánh hầm chui tại nút giao hiện đại nhất TP.HCM

Hầm chui HC1-01 dài 455m, rộng 20m chính thức đưa vào khai thác ngày 30/6, góp phần giảm ùn tắc, tạo điều kiện thi công các hạng mục tiếp theo tại nút giao An Phú.

Ngày 30/6, TP.HCM chính thức đưa vào khai thác hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Đây là hạng mục quan trọng trong tổng thể công trình giao thông quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, kết nối các tuyến huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và đường Nguyễn Thị Định.

Ngày 30/6, TP.HCM chính thức đưa vào khai thác hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Đây là hạng mục quan trọng trong tổng thể công trình giao thông quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, kết nối các tuyến huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và đường Nguyễn Thị Định.

Hầm chui HC1-01 có tổng chiều dài 455m, chiều rộng 20m, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe ô tô (2 làn mỗi chiều), không cho phép xe máy và container lưu thông.

Hầm chui HC1-01 có tổng chiều dài 455m, chiều rộng 20m, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe ô tô (2 làn mỗi chiều), không cho phép xe máy và container lưu thông.

Hầm được thiết kế gồm 19 đốt, trong đó có 4 đốt hầm kín dài 80m và 15 đốt hầm hở dài 375m. Các hạng mục kỹ thuật đi kèm gồm hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, biển báo giao thông và trạm bơm thoát nước chống ngập.

Hầm được thiết kế gồm 19 đốt, trong đó có 4 đốt hầm kín dài 80m và 15 đốt hầm hở dài 375m. Các hạng mục kỹ thuật đi kèm gồm hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, biển báo giao thông và trạm bơm thoát nước chống ngập.

Trước đó, kết cấu hầm HC1-01 đã hoàn thiện từ tháng 5, tuy nhiên việc thi công trạm bơm bị chậm do địa chất phức tạp và mực nước ngầm cao. Tổng mức đầu tư cho hạng mục hầm này là 342 tỷ đồng.

Trước đó, kết cấu hầm HC1-01 đã hoàn thiện từ tháng 5, tuy nhiên việc thi công trạm bơm bị chậm do địa chất phức tạp và mực nước ngầm cao. Tổng mức đầu tư cho hạng mục hầm này là 342 tỷ đồng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, việc đưa hầm vào vận hành sẽ giúp giảm xung đột giữa các hướng giao thông, hỗ trợ phân luồng, đồng thời tạo điều kiện triển khai các hạng mục tiếp theo trong tổng thể nút giao.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, việc đưa hầm vào vận hành sẽ giúp giảm xung đột giữa các hướng giao thông, hỗ trợ phân luồng, đồng thời tạo điều kiện triển khai các hạng mục tiếp theo trong tổng thể nút giao.

Ghi của PV Báo Điện tử VTC News, chiều 30/6, các phương tiện đã bắt đầu lưu thông ổn định qua hầm. Nhiều tài xế đánh giá việc đưa hầm vào khai thác đúng dịp hè, khi lưu lượng xe lớn là hợp lý.

Ghi của PV Báo Điện tử VTC News, chiều 30/6, các phương tiện đã bắt đầu lưu thông ổn định qua hầm. Nhiều tài xế đánh giá việc đưa hầm vào khai thác đúng dịp hè, khi lưu lượng xe lớn là hợp lý.

Ông Hoàng Minh Tân (ngụ Quận 7) cho biết: “Trước đây, đoạn giao giữa Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Nay có hầm đi thẳng thì thuận tiện hơn, không phải chen qua vòng xoay nữa”.

Ông Hoàng Minh Tân (ngụ Quận 7) cho biết: “Trước đây, đoạn giao giữa Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Nay có hầm đi thẳng thì thuận tiện hơn, không phải chen qua vòng xoay nữa”.

Sau khi thông xe hầm HC1-01, thành phố sẽ tổ chức lại giao thông trong khu vực để tiếp tục thi công các nhánh cầu vượt N3 và N4, đấu nối với hai đơn nguyên của cầu Giồng Ông Tố đã hoàn thành trước đó. Đây là bước quan trọng trong việc tổ chức thi công toàn bộ nút giao, nhằm vừa đảm bảo tiến độ xây dựng, vừa duy trì giao thông thông suốt.

Sau khi thông xe hầm HC1-01, thành phố sẽ tổ chức lại giao thông trong khu vực để tiếp tục thi công các nhánh cầu vượt N3 và N4, đấu nối với hai đơn nguyên của cầu Giồng Ông Tố đã hoàn thành trước đó. Đây là bước quan trọng trong việc tổ chức thi công toàn bộ nút giao, nhằm vừa đảm bảo tiến độ xây dựng, vừa duy trì giao thông thông suốt.

Dự án nút giao An Phú còn bao gồm hầm chui HC1-02 đang trong giai đoạn hoàn thiện, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ. Khi cả hai hầm được đưa vào khai thác, ô tô có thể lưu thông liên tục từ hướng hầm Thủ Thiêm đến cao tốc và ngược lại.

Dự án nút giao An Phú còn bao gồm hầm chui HC1-02 đang trong giai đoạn hoàn thiện, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ. Khi cả hai hầm được đưa vào khai thác, ô tô có thể lưu thông liên tục từ hướng hầm Thủ Thiêm đến cao tốc và ngược lại.

Nút giao An Phú là điểm nghẽn giao thông lớn tại cửa ngõ phía Đông thành phố. Trung bình mỗi ngày có hơn 20.000 lượt xe container ra vào cảng Cát Lái đi qua khu vực này. Việc đưa hầm HC1-01 vào sử dụng đúng dịp giữa năm được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Nút giao An Phú là điểm nghẽn giao thông lớn tại cửa ngõ phía Đông thành phố. Trung bình mỗi ngày có hơn 20.000 lượt xe container ra vào cảng Cát Lái đi qua khu vực này. Việc đưa hầm HC1-01 vào sử dụng đúng dịp giữa năm được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại như hầm HC1-02, các nhánh cầu vượt N2, N1.1, N1.3… nhằm hoàn thiện toàn bộ nút giao trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đơn vị cũng gửi lời cảm ơn người dân thành phố đã đồng hành, chia sẻ trong suốt thời gian thi công, và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị liên quan trong giai đoạn tiếp theo.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại như hầm HC1-02, các nhánh cầu vượt N2, N1.1, N1.3… nhằm hoàn thiện toàn bộ nút giao trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đơn vị cũng gửi lời cảm ơn người dân thành phố đã đồng hành, chia sẻ trong suốt thời gian thi công, và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị liên quan trong giai đoạn tiếp theo.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/thong-xe-mot-nhanh-ham-chui-tai-nut-giao-hien-dai-nhat-tp-hcm-ar951884.html