Thông xe toàn tuyến đèo Lò Xo sau bốn ngày tê liệt vì mưa lũ

Sau bốn ngày bị chia cắt do sạt lở nghiêm trọng, đến tối 30/10, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã khắc phục xong các điểm sạt lở, chính thức thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo, đoạn giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Đèo Lò Xo chính thức thông xe.

Đèo Lò Xo chính thức thông xe.

Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, lúc 17 giờ 10 phút ngày 30/10, tuyến đã được thông xe một làn hướng nam (về Đắk Lắk) và đến 20 giờ cùng ngày, hướng bắc (về thành phố Đà Nẵng) cũng được khơi thông, giải phóng hàng trăm phương tiện bị mắc kẹt từ ngày 26/10.

Từ Km1320-Km1392, lực lượng chức năng ghi nhận 36 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó nghiêm trọng nhất tại Km1408+270, với khối lượng đất đá vùi lấp mặt đường lên tới khoảng 20.000m³. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến mái taluy dương no nước, dẫn đến hàng loạt vụ sạt lở liên tiếp, làm 50-70 phương tiện, chủ yếu là xe tải chở hàng, cùng 70 người (tài xế và phụ xe) bị cô lập.

Tối 30/10, thông xe cả 2 chiều trên đèo Lò Xo giúp giải phóng hàng trăm lượt xe chờ qua từ nhiều ngày nay.

Suốt bốn ngày mắc kẹt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều tài xế cho biết họ phải chia sẻ đồ ăn dự trữ, nhận sự tiếp tế mì tôm, nước uống từ người dân địa phương qua các lối mòn trong rừng.

Để khắc phục, Khu Quản lý đường bộ III huy động hơn 30 máy móc, thiết bị cơ giới, gồm máy xúc, máy ủi, xe ben cùng hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc xuyên ngày đêm, chia thành nhiều mũi thi công từ hai đầu đèo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ III, cho biết: “Các lực lượng đã làm việc 24/24 giờ, tranh thủ từng thời điểm tạnh mưa để mở đường. Nhờ thời tiết ngớt mưa từ chiều 30/10, toàn tuyến đã được thông sớm hơn dự kiến, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện”.

Đèo Lò Xo, dài khoảng 37km trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), là một trong những cung đường hiểm trở nhất cả nước, địa hình dốc cao, vực sâu, thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa. Khu vực này từng ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, như vụ xe khách lao vực năm 2015 làm một người chết, 40 người bị thương, hay vụ sạt lở lớn năm 2006.

Theo các chuyên gia, nền địa chất yếu kết hợp với lượng mưa cực đoan do biến đổi khí hậu khiến đèo Lò Xo trở thành “điểm đen” về giao thông và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Việc tắc đường tại đèo Lò Xo nhiều ngày qua đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng giữa miền trung và Tây Nguyên, ảnh hưởng đến vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi ngày. Nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng sang Quốc lộ 19 hoặc Quốc lộ 24, khiến quãng đường kéo dài, chi phí nhiên liệu và lưu trú tăng cao.

Hiện tuyến đường đã được thông xe, song do đất đá trên mái ta-luy còn no nước, nguy cơ sạt lở tái diễn vẫn rất lớn. Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân và lái xe hạn chế di chuyển qua khu vực đèo Lò Xo khi trời mưa lớn, tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng, đồng thời chủ động lựa chọn tuyến thay thế như Quốc lộ 19 (Quảng Nam-Gia Lai) hoặc Quốc lộ 24 (Quảng Ngãi-Kon Tum) để bảo đảm an toàn.

Lực lượng Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục duy trì trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình và sẵn sàng ứng phó khi có sự cố mới. Các chuyên gia giao thông đề xuất cần đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, gia cố mái ta-luy và ứng dụng công nghệ giám sát địa chất tại khu vực đèo Lò Xo, nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai và bảo đảm lưu thông an toàn, ổn định cho tuyến giao thông huyết mạch nối miền trung-Tây Nguyên.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thong-xe-toan-tuyen-deo-lo-xo-sau-bon-ngay-te-liet-vi-mua-lu-post919512.html