Thông xe đại lộ 1.400 tỷ nối Vinh với phố biển Cửa Lò

Từ 29/8, tuyến giao thông nối Vinh - Cửa Lò được thông xe đưa vào khai thác tạm. Các phương tiện sẽ lưu thông trên tuyến theo phương án tổ chức giao thông mới.

Dự án đại lộ 1.415 tỷ về đích sớm

Tối 28/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An (Sở GTVT Nghệ An) cho biết: Ngày 29/8, Sở GTVT chủ trì, tổ chức thông xe khai thác tạm dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2).

Như vậy, thời gian di chuyển từ TP Vinh xuống quảng trường biển Cửa Lò giảm chỉ còn một nửa so với trước đây.

Việc đưa vào khai thác dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh hai khu vực đô thị là thành phố Vinh và thị xã du lịch Cửa Lò. (Ảnh: Sỹ Hòa)

Việc đưa vào khai thác dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh hai khu vực đô thị là thành phố Vinh và thị xã du lịch Cửa Lò. (Ảnh: Sỹ Hòa)

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 7/2025 mới hết thời hạn hợp đồng, nhưng đến nay tất cả các hạng mục trên tuyến chính đã xong, đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Hiện đang thi công hoàn thiện vỉa hè tại các đường ngang vuốt nối dân sinh vào đường gom.

Được biết, Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 10,832km (đi qua địa bàn thành phố Vinh 3,4km, huyện Nghi Lộc 4,8km và thị xã Cửa Lò 2,63km).

Dự án khởi công tháng 7/2022, với tổng mức đầu tư 1.415 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công: Liên danh Công ty CPXD Tân Nam – Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tân Hưng.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn XCDGT Vinaco. Đơn vị tư vấn giám sát là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Tuyến đường được thiết kế tốc độ 80km/h với hệ thống đường chính (8 làn xe)và đường gom (mỗi bên 2 làn).

Trong đó, giai đoạn 1 đã xây dựng xong hệ thống đường gom và một đoạn ngắn phía thị xã Cửa Lò. Đường có hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng hoàn chỉnh.

Đối với Nghệ An, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo cơ sở thu hút đầu tư.

Đối với Nghệ An, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo cơ sở thu hút đầu tư.

Việc đưa vào khai thác dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh hai khu vực đô thị là thành phố Vinh và thị xã du lịch Cửa Lò.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng; góp phần quan trọng triển khai và hoàn thành Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh đó, dự án sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 46, tuyến đường gom (đã đầu tư xây dựng dự án giai đoạn 1), đặc biệt là giai đoạn cao điểm mùa du lịch Cửa Lò.

"Trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Dự án liên quan đến nhiều hạng mục công trình, khối lượng thi công lớn, nhiều hạng mục phải điều chỉnh các giải pháp thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình, mỹ quan và phù hợp với thực tế hiện trường.

Cùng thời điểm này, trên địa bàn có nhiều dự án có quy mô lớn đang triển khai, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An: Giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đầu năm 2022 có biến động lớn, có nhiều thời điểm khan hiếm về vật liệu thi công.

"Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Sở, Ban, ngành, thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều - cuộc họp, ban hành nhiều văn bản để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Sự vào cuộc quyết tâm cao của các đơn vị liên quan, dự án đã thông đường tuyến chính theo kế hoạch đề ra", ông Khánh chia sẻ.

Trong quá trình dự án khai thác tạm thời, lái xe cần lưu ý tuân thủ các biển báo, việc giới hạn tốc độ và sự điều khiển giao thông của lực lượng chức năng. (Ảnh: Sỹ Hòa)

Trong quá trình dự án khai thác tạm thời, lái xe cần lưu ý tuân thủ các biển báo, việc giới hạn tốc độ và sự điều khiển giao thông của lực lượng chức năng. (Ảnh: Sỹ Hòa)

Đi trên đường mới, lái xe cần lưu ý gì?

Theo kế hoạch của tỉnh Nghệ An, ngay sau khi thông xe, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Người tham gia giao thông khi đi trên đường cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông trên tuyến.

Trong thời gian này, các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến với tốc độ tối đa 50km/h và lưu thông trên các làn đường, như sau:

Đối với đoạn từ Km 0+00 – Km 9+680 (đoạn có đường gom hai bên): Tuyến chính, mỗi bên 4 làn, chỉ cho ô tô lưu thông; Đường gom hai bên cho xe lưu thông hỗn hợp.

Đối với đoạn từ Km 9+680 – Km 10+832 (không có đường gom hai bên): Cho xe lưu thông hỗn hợp ở 2 làn đường sát vỉa hè; 2 làn đường phía trong (gần dải phân cách giữa) chỉ cho phép các ô tô lưu thông.

Đến khi hoàn thành dự án, dự kiến ngày 30/10, Sở GTVT sẽ tổ chức cắm lại tốc độ lưu thông trên tuyến theo quy định và tốc độ thiết kế được duyệt.

Văn Thanh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thong-xe-tuyen-dai-lo-1400-ty-hien-dai-noi-vinh-voi-pho-bien-cua-lo-192240828210616457.htm