Thót tim chứng kiến sạt lở nghiêm trọng tại đường mòn Hồ Chí Minh

Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An xảy ra nhiều điểm sạt lở ta luy âm, ta luy dương nghiêm trọng. Vết sạt lở ăn sâu vào phần lòng đường, phá hỏng hệ thống lan can gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua đã khiến tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy (huyện Thanh Chương, Nghệ An) xảy ra 2 điểm sạt lở taluy âm.

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua đã khiến tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy (huyện Thanh Chương, Nghệ An) xảy ra 2 điểm sạt lở taluy âm.

Cụ thể, tại km 749 + 850, điểm sạt lở dài gần 50m, sâu khoảng 18 – 20m; còn tại km 750 + 070, điểm sạt lở dài gần 60m, sâu 18 - 20m, tạo hàm ếch rất nguy hiểm. Hai điểm sạt lở cách nhau khoảng 100m.

Cụ thể, tại km 749 + 850, điểm sạt lở dài gần 50m, sâu khoảng 18 – 20m; còn tại km 750 + 070, điểm sạt lở dài gần 60m, sâu 18 - 20m, tạo hàm ếch rất nguy hiểm. Hai điểm sạt lở cách nhau khoảng 100m.

Vết sạt lở ăn sâu vào lòng đường và làm hư hỏng hệ thống lan can.

Vết sạt lở ăn sâu vào lòng đường và làm hư hỏng hệ thống lan can.

Nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn qua khu vực này.

Nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn qua khu vực này.

Xếp rọ đá để chống sạt lở

Xếp rọ đá để chống sạt lở

Ông Mai Xuân Sơn, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II (đơn vị quản lý và bảo trì đoạn đường Hồ Chí Minh có điểm sạt lở nói trên) cho biết, sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã báo cáo tình hình với cấp trên và lên phương án sửa chữa.

Ông Mai Xuân Sơn, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II (đơn vị quản lý và bảo trì đoạn đường Hồ Chí Minh có điểm sạt lở nói trên) cho biết, sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã báo cáo tình hình với cấp trên và lên phương án sửa chữa.

"Chúng tôi đang triển khai khắc phục bằng cách xếp rọ đá từ 5 – 7 lớp, sau đó đắp đất, vỗ mái; trên cùng là phủ lớp bê tông dày 7 – 10cm. Vì điểm sạt lở sâu, địa chất yếu, phần móng phải đóng thêm cọc cừ, cọc tre để đảm bảo ổn định. Bên cạnh đó quãng đường vận chuyển vật liệu xa nên thời gian thi công tương đối lâu”, ông Sơn chia sẻ.

"Chúng tôi đang triển khai khắc phục bằng cách xếp rọ đá từ 5 – 7 lớp, sau đó đắp đất, vỗ mái; trên cùng là phủ lớp bê tông dày 7 – 10cm. Vì điểm sạt lở sâu, địa chất yếu, phần móng phải đóng thêm cọc cừ, cọc tre để đảm bảo ổn định. Bên cạnh đó quãng đường vận chuyển vật liệu xa nên thời gian thi công tương đối lâu”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do mưa lớn kéo dài, đất đá ngấm nước lâu ngày nên nhão ra. Khi nước rút kéo theo mái taluy âm sụt xuống. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nếu gấp rút thực hiện thì cũng phải đến cuối tháng 11 này mới hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa 2 điểm sạt lở này.

Theo ông Sơn, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do mưa lớn kéo dài, đất đá ngấm nước lâu ngày nên nhão ra. Khi nước rút kéo theo mái taluy âm sụt xuống. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nếu gấp rút thực hiện thì cũng phải đến cuối tháng 11 này mới hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa 2 điểm sạt lở này.

Ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lũ kéo dài trong tháng 9 đến trung tuần 10 vừa qua, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Nghệ An thiệt hại ước tính 9,6 tỉ đồng.

Ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lũ kéo dài trong tháng 9 đến trung tuần 10 vừa qua, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Nghệ An thiệt hại ước tính 9,6 tỉ đồng.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua đây, lực lượng chức năng đã căng dây, dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua đây, lực lượng chức năng đã căng dây, dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Sạt lở nghiêm trọng tại đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Thu Hiền

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thot-tim-chung-kien-sat-lo-nghiem-trong-tai-duong-mon-ho-chi-minh-post1483300.tpo