Thủ đô hiện đại, văn minh hơn với dịch vụ gửi xe không tiền mặt

Sau hơn 5 tháng triển khai thí điểm dịch vụ gửi xe không dùng tiền mặt, Thủ đô Hà Nội đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh và hiện đại. Thu phí không dừng, không dùng tiền mặt là minh chứng rõ nét của việc ứng dụng công nghệ thông minh vào đời sống, là một xu hướng tất yếu trong quá trình đô thị hóa, phát triển của đất nước.

Một thí dụ điển hình của kinh tế số là việc Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe.

Một thí dụ điển hình của kinh tế số là việc Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe.

Tính đến cuối tháng 9, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC đã triển khai giải pháp trông giữ xe không tiền mặt tại 155 bãi đỗ, trong đó có 95 điểm trông giữ ô-tô và 60 điểm trông giữ xe máy. Hệ thống VETC đã ghi nhận gần 450 nghìn lượt giao dịch, với tổng giá trị giao dịch hơn 5,2 tỷ đồng.

Những thay đổi tích cực

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc triển khai Đề án 06 là một trong những "điểm sáng" của chuyển đổi số ở nước ta trong thời gian gần đây, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, các thành viên Tổ công tác, các bộ, ngành, địa phương triển khai tương đối đồng bộ, tích cực, hiệu quả.

Những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số và thanh toán không dùng tiền mặt; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt. “Đề án 06 tại Hà Nội chỉ thật sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà Đề án mang lại”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Từ những “điểm chạm” màn hình điện thoại khi thanh toán tiền mua hàng, “kinh tế số” đã và đang len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của người dân. Ở bất cứ đâu trên địa bàn Hà Nội, đều có thể dễ dàng bắt gặp hình thức thanh toán qua việc quét mã QR trên điện thoại. Một thí dụ điển hình của “kinh tế số” là việc Hà Nội thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.

Trên tinh thần nắm bắt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Thu phí tự động VETC đã không ngừng hoàn thiện hệ thống, tận dụng nền tảng dịch vụ ETC có sẵn để phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai mạnh mẽ giải pháp gửi xe ô-tô không dừng trên địa bàn Thủ đô, đóng góp tích cực đưa người dân thích nghi với “cuộc sống số”. Bằng việc ưu tiên triển khai tại các khu vực trung tâm thành phố, các địa điểm vui chơi và sắp tới sẽ mở rộng hơn tại các địa điểm công như bệnh viện, trường học…giải pháp thu phí không dừng của VETC không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân mà còn góp phần giảm tải ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống,.

Chị Quỳnh Anh, trú tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) chia sẻ: “Chỉ vài tháng trước, tôi vẫn còn thấy rất lạ lẫm với dịch vụ thanh toán phí gửi xe không dừng. Nhưng đến bây giờ, độ phủ sóng của dịch vụ ngày càng cao, việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên hết sức thông dụng. Hằng ngày đi làm trên các tuyến phố chính, tôi đã dễ dàng nhận biết bãi đỗ gửi xe công nghệ qua các bảng hiệu. Tại các thắng cảnh, điểm vui chơi nổi tiếng như Hồ Gươm, ga tàu Cát Linh, Vườn thú Thủ Lệ, Quốc Tử Giám... đều đã cập nhật hình thức trông giữ xe này”.

Người dân trải nghiệm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Người dân trải nghiệm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Tại điểm trông giữ ô-tô tại Phủ Tây Hồ, nhiều lái xe ô-tô cũng cảm thấy rất hài lòng với việc gửi xe. Khi đến trước cổng bãi đỗ, hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng phương tiện, lập tức mở barrier cho xe vào. Thời gian ra vào của phương tiện được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe, và chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại đã có thể hoàn thành thanh toán.

Trên tinh thần nắm bắt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Thu phí tự động VETC đã không ngừng hoàn thiện hệ thống, tận dụng nền tảng dịch vụ ETC có sẵn để phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai mạnh mẽ giải pháp gửi xe ô-tô không dừng trên địa bàn Thủ đô, đóng góp tích cực đưa người dân thích nghi với “cuộc sống số”.

Đại diện lãnh đạo Công ty VETC

Theo quy trình, đối với xe máy, khi đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ in vé, thông báo mức giá và khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động quét mã QR chuyển khoản thanh toán tiền dịch vụ trước khi ra khỏi bãi xe. “Do đặc thù công việc, tôi chủ yếu dùng tài khoản ngân hàng, trước đây gửi xe máy khá bất tiện, đi đâu cũng phải găm sẵn tiền lẻ, bây giờ thanh toán trực tuyến tôi thấy rất hợp lý. Tôi mong những bãi đỗ xe theo mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa”, chị Quỳnh Anh cho hay.

Để mang lại trải nghiệm thanh toán mượt mà hơn cho người dân, bên cạnh những bãi gửi xe ô-tô VETC đang đặt mục tiêu mở rộng “thanh toán không dừng” tại các bãi xe máy, nhằm thay thế cho các hình thức thanh toán như QR, chuyển khoản... Hiện nay, VETC còn nâng cấp ứng dụng, mở rộng thêm nhiều tiện ích thông minh như: tìm kiếm bãi đỗ theo nhu cầu; đặt chỗ trước và trả trước phí gửi xe tự động… giúp chủ phương tiện chủ động quản lý hành trình và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Người dân chỉ cần tải ứng dụng VETC là có thể trải nghiệm được ngay những tiện ích này.

Thước đo thành công của cơ quan quản lý

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo thành công lớn nhất đối với cơ quan quản lý. Khi người dân hài lòng với chủ trương và dịch vụ, đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ và điều đó cũng chính là động lực để cơ quan quản lý tiếp tục cải thiện chính sách, hỗ trợ khai thác, mở rộng loại hình dịch vụ này.

Hầu hết người dân sử dụng dịch vụ đều ủng hộ rất cao bởi sự minh bạch, thuận tiện. Việc thanh toán phí gửi xe “1 chạm” cũng phù hợp với nền kinh tế số, góp phần xây dựng người Hà Nội hiện đại, văn minh, thanh lịch; tăng cường quản lý nhà nước tại các bãi đỗ, điểm trông giữ xe, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Tiện ích của ứng dụng công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực, phí trông giữ xe được thu đúng, thu đủ, triệt tiêu được việc thu trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ, giảm thiểu tiêu cực.

Trong tương lai, hệ thống thu phí tự động sẽ giúp thu thập và phân tích dữ liệu về lượng xe, giờ cao điểm, các tuyến đường thường xuyên gửi xe, từ đó hỗ trợ các cơ quan quản lý điều hành giao thông hiệu quả hơn. Việc thu thập dữ liệu từ các điểm gửi xe không tiền mặt sẽ giúp xây dựng bản đồ giao thông số chi tiết, hỗ trợ người dân lập kế hoạch di chuyển hiệu quả.

Ứng dụng VETC cũng đóng góp hữu ích trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng xã hội không tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất cắp, làm giả tiền. Việc triển khai dịch vụ cũng đòi hỏi đầu tư vào hạ tầng công nghệ, mạng lưới internet, thiết bị thanh toán,... thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực công nghệ khác.

“Nhờ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, giải pháp công nghệ của VETC đã và sẽ tiếp tục mở rộng “phủ sóng” một cách nhanh chóng, mạnh mẽ tại Hà Nội. Đón nhận tích cực từ phía người dân và thành quả ban đầu của các bên liên quan là minh chứng quan trọng cho thấy cơ quan quản lý và doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đóng góp quan trọng trên hành trình đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, Việt Nam trở thành quốc gia số”.

Đại diện lãnh đạo Công ty VETC

Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thí điểm giải pháp thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, tổ hợp chung cư-trung tâm thương mại, bệnh viện, các trường đại học, cao đẳng; đồng thời, kiến nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp với Công an thành phố kiểm tra hoạt động, kiên quyết dẹp bỏ các điểm, bãi đỗ xe trái phép; mạnh tay xử lý các bãi đỗ thu phí sai quy định.

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo thành công lớn nhất đối với cơ quan quản lý...

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo thành công lớn nhất đối với cơ quan quản lý...

Đại diện lãnh đạo Công ty VETC chia sẻ: “Nhờ sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư bãi đỗ, giải pháp công nghệ của VETC đã và sẽ tiếp tục mở rộng “phủ sóng” một cách nhanh chóng, mạnh mẽ tại Hà Nội. Những đón nhận tích cực từ phía người dân cũng như thành quả ban đầu của các bên liên quan là động lực, minh chứng quan trọng cho thấy các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đóng góp quan trọng trên hành trình đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, Việt Nam trở thành quốc gia số”.

TRANG HUYỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thu-do-hien-dai-van-minh-hon-voi-dich-vu-gui-xe-khong-tien-mat-post835229.html