Thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú để lừa đảo

Sở Du lịch Ninh Bình đã có cảnh báo, khuyến cáo về các thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo qua ứng dụng đặt phòng lưu trú.

Theo thông tin Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhận được, vừa qua, một khách du lịch đã lên trang fanpage đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, thời gian từ ngày 31/1 tới 3/2. Sau khi trao đổi, khách chốt giá 6,5 triệu đồng cho hai phòng. Tuy nhiên, khi chuyển tiền, đối tượng lừa đảo đã liên tục báo khách chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu sao chép mã và gắn vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận. Sau nhiều lần liên tiếp, khách đặt phòng đã chuyển tổng cộng số tiền hơn một tỷ đồng cho kẻ lừa đảo.

Bà Đinh Thúy Hiền, đại diện Minawa Kênh Gà (Ninh Bình) cho biết: “Minawa Kênh Gà Resort & Spa nhận được thông tin về trường hợp khách hàng bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng qua một fanpage. Đây là trang thông tin giả mạo được lập nên từ đơn vị lừa đảo và hoàn toàn bên phía Minawa Kênh Gà không có liên quan gì đến fanpage này. Trước đó, Minawa cũng phát hiện một số fanpage lừa đảo và đã có thông tin cảnh báo trên các fanpage cũng như các đơn vị truyền thông chính thống của khu nghỉ. Tuy nhiên, trong giai đoạn tháng 12/2024, trang facebook chính thống của bên khu nghỉ của Minawa bị đánh sập, vì vậy trường hợp khách hàng bị lừa cũng nhiều hơn".

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng lừa đảo du khách khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ qua mạng. Các đối tượng giả mạo website, fanpage của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có uy tín hoặc tạo tài khoản mạng xã hội để đăng tin khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm lừa đảo khách đặt phòng, yêu cầu chuyển khoản trước và sau đó chiếm đoạt tiền.

Để đảm bảo quyền lợi cho du khách và uy tín của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, địa phương đã có nhiều cảnh báo, khuyến cáo về các thủ đoạn và hành vi lừa đảo tương tự.

Trước đó, cuối năm 2024, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi thông báo "Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong đó nhấn mạnh, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc trên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác.

Lê Chi

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thu-doan-gia-mao-cac-co-so-luu-tru-de-lua-dao-301440.htm