Thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người 'sập bẫy' khi đặt phòng lưu trú trên mạng
Mặc dù cơ quan chức năng và các bị hại đã đăng thông tin cảnh báo, nhưng trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, nhiều người khác vẫn tiếp tục trở thành nạn nhân.
Thủ đoạn tinh vi
Trong mùa du lịch năm nay, ở tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung, nổi lên tình trạng người dân bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức đặt phòng khách sạn trên các trang mạng giả danh cơ sở lưu trú.
Mặc dù cơ quan chức năng và thậm chí các bị hại đã đăng thông tin cảnh báo, nhưng trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, nhiều người khác vẫn tiếp tục trở thành nạn nhân.
Theo Công an tỉnh Quảng Bình, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên không gian mạng đã lên các kịch bản bản phù hợp với tình hình thực tế đánh vào tâm lý của du khách, làm cho du khách mất cảnh giác để thực hiện hành vi lừa đảo.
Tội phạm sử dụng công nghệ cao và không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường thay đổi phương thức, thủ đoạn, cách thức tiếp cận bị hại ngày càng tinh vi. Đánh vào tâm lý hám rẻ khi đặt dịch vụ phòng nghỉ, các đối tượng đã hạ giá thành thấp hơn nhiều so với giá thành niêm yết của các các cơ sở lưu trú. Mặt khác chúng thường vẽ ra các chương trình khuyến mại và quà tặng hấp dẫn khác nhằm thu hút du khách.

Một số trang giả mạo các cơ sở lưu trú để thực hiện hành vi lừa đảo.
Cũng theo một số quản lý các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn bị các đối tượng làm giả trang fanpage, faceboook, thì hầu hết khách hành khi đặt trên trang fanpage giả mạo, có đến 99% khách hàng đã gọi điện vào khách sạn để hỏi phòng, xin báo giá phòng… Cùng với việc báo giá dịch vụ cho khách, những cơ sở lưu trú này cũng liên tục phát đi các thông báo về việc trên mạng có hiện tượng làm giả các trang fanpage, faceboook của cơ sở để lừa đảo.
Tuy nhiên một số khách ham rẻ khi thấy trên các trang giả mạo đưa ra những chính sách giá rất tốt và các chương trình khuyến mãi, quà tặng đi kèm nên họ đã mắc bẫy…
Theo quản lý khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình, cơ sở của họ đã bị các đối tượng lừa lập facebook giả và copy toàn bộ thông tin, nội dung, các hình ảnh cũng như video trên trang facebook chính thống của khách sạn để lên bài, nội dung giống như trang chính thức của khách sạn. Phải thật tinh tế, khách hàng mới nhận diện ra được.
Fanpage chính của cơ sở lưu trú sẽ có thông tin email chính xác, số điện thoại phù hợp với đăng ký kinh doanh và các số hotlline. Thường các số điện thoại của mình chính xác là số điện thoại cố định và đã được đăng ký theo giấy phép kinh doanh, thể hiện rõ mã vùng số điện thoại ở địa phương…
Trung tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng thường ẩn anh admin của khách sạn, ẩn danh thông tin của người dùng và đăng tải các thông tin hình ảnh được lấy cắp từ website, facebook chính thức của các khách sạn đó. Và các đối tượng sử dụng phương thức thủ đoạn đưa ra giá thành đặt phòng rẻ hơn so với các website chính thống của khách sạn. Từ đó yêu cầu khách hàng đặt phòng chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân các facebook theo yêu cầu của đối tượng.
Ngăn chặn hành vi lừa đảo
Ngay khi bước vào mùa du lịch 2025, lực lượng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện có 3 cơ sở lưu trú tại địa bàn bị các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng lập các trang website, fanpage, facebook giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng bằng hình thức cọc tiền.
Sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau như chưa nhận được tiền, yêu cầu khách hàng chuyển thêm tiền, khi khách hàng nhận ra mình bị lừa thì chúng lập tức chặn mọi liên lạc.
Theo Thượng tá Lê Trần Minh Tâm, Phó Trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Quảng Bình, trước tình trạng này, lực lượng Công an đã tổ chức xác minh, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các đơn vị chức năng để truy xét nguồn gốc của các đối tượng, sử dụng ID ở các trang facebook này như thế nào, địa chỉ ở đâu để có hình thức đấu tranh tiếp tục.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phối hợp chặt chẽ để đưa ra những cảnh báo đối với người dân và cộng đồng các doanh nghiệp cơ sở lưu trú hết sức cảnh giác với thủ đoạn mới này. Và người dân cần tỉnh táo không được nghe và tin vào những trang website đưa ra các mức đặt phòng thấp, đánh vào tâm lý ham rẻ của người dân.