Thu hẹp khoảng cách về ứng dụng công nghệ thông tin
Hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà cung ứng phát triển đa dạng kênh phân phối từ các kênh truyền thống đến kênh phân phối hiện đại và kênh phân phối số. Qua đó, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo triển khai công tác xúc tiến thương mại đa dạng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh hiện tại và hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước. Trong năm 2023 này, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại lớn nhằm thúc đẩy sản xuất, kết nối sản xuất với thị trường trong nước như Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”, Chuỗi cương trình kết nối giao thương cấp vùng, Hỗ trợ xúc tiến hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP... giúp các nhà sản xuất, các nhà cung ứng của các địa phương kết nối với hệ thống phân phối, các đơn vị thu mua phục vụ sản xuất.
Đáng chú ý, Chuỗi chương trình nâng cao năng lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã tổ chức cho hàng ngàn lượt doanh nghiệp, hợp tác xã trên khắp cả nước thông qua hướng dẫn hỗ trợ kỹ năng quảng bá giới thiệu sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, kỹ năng tham gia hiệu quả trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn có uy tín, hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà cung ứng phát triển đa dạng kênh phân phối từ các kênh truyền thống đến kênh phân phối hiện đại và kênh phân phối số. Qua đó, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Nhiều chương trình được tổ chức ở những địa phương vốn có điểm xuất phát không cao về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.
Sơn La
Ngày 20/4/2023, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Tại khóa tập huấn, 50 doanh nghiệp, HTX được các chuyên gia của Cục Xúc tiến thương mại và nền tảng mạng xã hội Tiktok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động livestream. Cùng với đó, các học viên được các chuyên gia nền tảng mạng xã hội Tiktok Việt Nam hướng dẫn, thực hành kỹ năng livestream bán hàng tại vườn cây ăn quả ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La.
Việc tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đẩy mạnh thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức, kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng trực tuyến hoặc các ứng dụng. Giúp bà con tiếp cận với công nghệ, thay đổi tư duy bán hàng và thực hành thành thục kỹ năng bán hàng livestream.
Bình Định
Ngày 16 tháng 05 năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tỉnh Đoàn tỉnh Bình Định và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức Khóa Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã.
Khóa tập huấn thu hút hơn 50 học viên là Chủ tịch HĐQT, giám đốc, thành viên các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khóa tập huấn đã cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cơ sở từng bước hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới cá mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok và các ứng dụng khác.
Với hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch. Đặc biệt, tại khóa huấn luyện, các học viên được thực hành kỹ năng Livestream bán sản phẩm của mình, giảng viên của nền tảng xã hội TikTok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn.
Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động Livestream. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Bình Thuận
Trong 2 ngày 30/5 - 31/5/2023, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và Hợp tác xã” tại tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận. Tham dự khóa học có các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuộc mọi thành phần kinh tế, các Hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.
Khóa học nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh và máy vi tính, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử và các công cụ như tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị trực tuyến, tiếp thị trên mạng xã hội cho người sản xuất, chủ trang trại, doanh nghiệp xuất khẩu livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và nâng cao năng lực cho cán bộ xúc tiến thương mại, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam. Đồng thời, nâng cao năng lực thiết kế, xây dựng và quản trị nội dung các trang mạng xã hội, xây dựng website quảng cáo sản phẩm, tham gia hoặc xây dựng các cộng đồng, quảng bá thương hiệu, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Thông qua khóa học, các học viên sẽ nâng cao được năng lực về chuyển đổi số, tập trung vào bán hàng trên môi trường số (Livestream): Nắm kiến thức tổng quan về phương thức bán hàng trên môi trường số; được hướng dẫn cách khởi tạo các kênh cá nhân và các thao tác kỹ thuật để bán hàng trên môi trường số qua các kênh cá nhân; hướng dẫn các doanh nghiệp, Hợp tác xã thiết kế, xây dựng và quản trị, vận hành nội dung trên Tiktok; hướng dẫn xây dựng nội dung bán hàng trên Tiktok. Bên cạnh đó, khóa học cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã chia sẻ những bài học bán hàng thành công trên môi trường số.
Quảng Bình
Ngày 06/6/2023, tại Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Khóa tập huấn thu hút 60 học viên đại diện cho 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại trong tỉnh.
Khóa tập huấn nhằm mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh và máy vi tính, cách thức tham gia thị trường TMĐT và các công cụ như tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), tiếp thị trực tuyến (marketing online), tiếp thị trên mạng xã hội cho người sản xuất, chủ trang trại, doanh nghiệp xuất khẩu livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và nâng cao năng lực cho cán bộ xúc tiến thương mại, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam; Nâng cao năng lực thiết kế, xây dựng và quản trị nội dung các trang mạng xã hội, xây dựng website quảng cáo sản phẩm, tham gia hoặc xây dựng các cộng đồng, quảng bá thương hiệu, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Có thể kể thêm nhiều địa phương khác được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với nền tảng mạng xã hội Tiktok và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số như Lai Châu, Tây Ninh, Đắk Nông…