Thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành: Đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đối với việc bố trí nguồn vốn cho dự án, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành liên quan, căn cứ quy định của pháp luật, nghiên cứu phương án cụ thể trình UBTVQH, QH cho ý kiến.

Hình ảnh tại phiên họp.

Hình ảnh tại phiên họp.

Toàn bộ số vốn chưa giải ngân hết đã bị hủy dự toán

Tiếp tục chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, chiều 15/11, UBTVQH cho ý kiến việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 của QH về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trình bày Báo cáo một số ý kiến về điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 của QH về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, liên quan đến việc bố trí nguồn vốn cho dự án đang còn ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, theo quy định tại khoản 1 Điều 68 và khoản 5 Điều 101 của Luật Đầu tư công, kế hoạch đầu tư công năm 2020 chỉ được giải ngân đến hết ngày 31/12/2021; kế hoạch đầu tư công năm 2021 của Dự án đã được Chính phủ cho phép kéo dài giải ngân đến ngày 31/12/2022.

Do đó, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ số vốn kế hoạch năm 2020, 2021 còn lại chưa giải ngân hết đã bị hủy dự toán theo quy định.

Về nguyên tắc, UBND tỉnh Đồng Nai phải nộp toàn bộ số vốn chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 về ngân sách trung ương. Do đó, số tiền 2.510,372 tỷ đồng (trong đó bao gồm 1.543,623 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đã hủy dự toán theo quy định của pháp luật nên phương án Chính phủ đề xuất tại Tờ trình số 558/TTr-CP ngày 16/10/2023 không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, theo Báo cáo số 12684/BC-BGTVT ngày 07/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu QH tại Tổ về điều chỉnh một số Nghị quyết số 53/2017/QH14, do khó khăn trong việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cũng như cân đối hằng năm cho Dự án, Chính phủ đề nghị QH cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng sang năm 2024 để hoàn thành Dự án, tương tự như QH đã cho phép gia hạn thời gian giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2018 tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 và tương tự như QH đã cho phép gia hạn thời gian giải ngân nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 bổ sung cho tỉnh Bình Thuận để thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023.

Trên cơ sở Thông báo Kết luận của UBTVQH số 2847/TB-TTKQH ngày 05/10/2023, ý kiến đại biểu QH thảo luận tại Tổ và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo QH về nội dung nêu trên, Tổng Thư ký QH đã có văn bản số 2991/TTKQH-KT ngày 2/11/2023 đề nghị Chính phủ bổ sung Tờ trình về việc đề xuất nguồn để bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và bố trí dự toán hằng năm vì số tiền 2.510,372 tỷ đồng đã hủy dự toán theo quy định của pháp luật, không còn tiền để chuyển nguồn nên phương án Chính phủ đề xuất tại Tờ trình số 558/TTr-CP không thể thực hiện được.

“Đến hết ngày 14/11/2023, Thường trực Ủy ban Kinh tế vẫn chưa nhận được Tờ trình chính thức của Chính phủ về nội dung nêu trên. Hiện nay, chưa có Tờ trình chính thức của Chính phủ về đề xuất nguồn để bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và bố trí dự toán hằng năm, nếu trên cơ sở ý kiến đại biểu QH, UBTVQH xem xét, quyết định ngay thì chưa chặt chẽ”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay.

Trường hợp Chính phủ có Tờ trình về nguồn vốn, cũng cần có cơ quan thẩm tra để báo cáo UBTVQH để bảo đảm đầy đủ quy trình, thủ tục.

Nghiên cứu phương án cụ thể để bố trí vốn cho dự án

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Lê Quang Mạnh cho rằng, Chính phủ cần phải tìm nguồn hợp pháp cho dự án vì về nguyên tắc, khi số vốn kế hoạch năm 2020, 2021 chưa giải ngân hết đã bị hủy dự toán thì không có cách gì để kéo dài hơn.

Về đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về cho phép thực hiện tương tự như QH đã cho phép gia hạn thời gian giải ngân nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương của tỉnh Bình Thuận để thực hiện dự án hồ chứa nước Kapet, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách lưu ý, hai việc này không giống nhau, không thể áp dụng tương tự được.

“Đối với dự án hồ chứa nước Kapet, khi QH đồng ý cho phép kéo dài thời gian giải ngân nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương thì QH chưa phê chuẩn quyết toán năm 2022. Bên cạnh đó, khoản dự toán cho dự án hồ chứa nước Kapet cũng chưa bị hủy”, ông Lê Quang Mạnh nói.

Đồng tình với việc kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2024 nhưng Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải lưu ý, theo quy định hiện hành, các dự toán chi, bao gồm cả khoản bổ sung trong năm cho đến hết năm ngân sách mà chưa thực hiện được, chưa giải ngân hết thì sẽ phải hủy bỏ, trừ một số khoản chuyển nguồn đã được cho phép.

Chính phủ phải căn cứ quy định của pháp luật để đề xuất về nguồn hợp pháp để bố trí cho dự án này trình QH xem xét, quyết định.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho biết, trên cơ sở ý kiến của cơ quan thẩm tra, UBTVQH đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Minh Khôi

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/thu-hoi-dat-tai-dinh-cu-san-bay-long-thanh-dong-y-chu-truong-keo-dai-thoi-gian-thuc-hien-post495517.html