Thu hồi giấy đăng ký bán hàng đa cấp của Homeway Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, cho biết qua công tác thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Homeway Việt Nam (trụ sở tại 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) số tiền 395 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Homneway Việt Nam gồm: Không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; không cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không đầy đủ nội dung cơ bản theo quy định; không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định; không thực hiện trách nhiệm thông báo khi có thay đổi thông tin tại danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định.

Không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; không thực hiện đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Homeway Việt Nam bị xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Ảnh minh họa.

Homeway Việt Nam bị xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Ảnh minh họa.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, trên cơ sở quyết định xử phạt, Cục đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty. Vì vậy, công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16/11/2022.

Tuy nhiên, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ trước pháp luật; trong đó, có nghĩa vụ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với công ty để giải quyết theo quy định.

PV/HANOITV

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoitv.vn/thu-hoi-giay-dang-ky-ban-hang-da-cap-cua-homeway-viet-nam-d216586.html