Thu hồi phù hiệu hơn 10 nghìn phương tiện vận tải trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2022, qua thiết bị giám sát hành trình, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 10.466 phương tiện vi phạm giao thông.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia về kết quả triển khai, xử lý vi phạm, quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, tính tới ngày 06/09/2022, trên cả nước có hơn 920 nghìn phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đã truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT thuộc Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) và đã được các Sở GTVT cấp phù hiệu để hoạt động kinh doanh vận tải.

Gần 10,5 nghìn ô tô vận tải bị thu hồi phù hiệu trong 9 tháng đầu năm 2022. Ảnh minh họa

Gần 10,5 nghìn ô tô vận tải bị thu hồi phù hiệu trong 9 tháng đầu năm 2022. Ảnh minh họa

Dữ liệu từ thiết bị GSHT cho thấy có hơn 9,4 triệu lượt vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000 km là 0,74 lần/1.000km, giảm 32,72% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu hơn 10,4 nghìn phương tiện, chấn chỉnh nhắc nhở hơn 19,5 nghìn phương tiện.

Theo các Sở GTVT, lỗi vi phạm chủ yếu của các xe vận tải bị tước phù hiệu là do vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống) theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ.

Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu gồm: xe tải, xe container, đầu kéo và xe khách tuyến cố định.

Điển hình, trong 8 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thu hồi phù hiệu của hơn 218 phương tiện KDVT, Sở GTVT Bình Phước thu hồi 84 phù hiệu của 21 đơn vị kinh doanh vận tải và chỉ trong tháng 9/2022, Sở GTVT Yên Bái cũng thu hồi 12 phương tiện kinh doanh vận tải v i phạm tốc độ theo quy định trên.

Đối với các trường hợp này, các Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu phải nộp lại phù hiệu về Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái trong vòng 7 ngày làm việc. Không được sử dụng phương tiện bị thu hồi phù hiệu để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu.

Các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách được yêu cầu không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu; Thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện, trường hợp cố tình không chấp hành giao nộp lại phù hiệu theo quy định, sẽ cưỡng chế thu hồi phù hiệu.

Các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức kiểm điểm chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi ATGT; Yêu cầu đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về tốc độ và thời gian lái xe, thường xuyên kiểm tra thiết bị GSHT để bảo đảm duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục và truyền dẫn dữ liệu theo quy định trong suốt quá trình tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo các Sở GTVT, thực tế vẫn còn nhiều trường hợp các phương tiện không chủ động truyền dữ liệu camera giám sát hành trình một cách thường xuyên, liên tục về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Do đó, việc trích xuất dữ liệu để phát hiện xử lý vi phạm cũng chưa được toàn diện.

Đến nay, theo báo cáo của các Sở GTVT, trên toàn quốc đã có khoảng 190.000 xe đã lắp đặt camera và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN trên tổng số khoảng 205.000 xe phải lắp camera (đạt 95%). Số phương tiện còn lại chưa lắp camera chủ yếu do tạm ngừng kinh doanh vận tải hoặc đang sửa chữa bảo dưỡng dài ngày, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh vận tải.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thu-hoi-phu-hieu-hon-10-nghin-phuong-tien-van-tai-trong-9-thang-dau-nam-d568036.html