Thử nghiệm đưa robot vào hỗ trợ thực hiện hành chính công

Hà Nội đã có phường thử nghiệm đưa robot AI vào hỗ trợ hành chính công. Mô hình nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, góp phần triển khai chính quyền hai cấp.

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp – một dấu mốc chưa từng có trong lịch sử tổ chức bộ máy hành chính Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối sống còn giữa hai cấp chính quyền địa phương" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức sáng nay, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long cho biết: Nền tảng số đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhất là trong bối cảnh sáp nhập các tỉnh và giảm cấp trung gian trong bộ máy chính quyền.

Bộ đã có hướng dẫn tới 63 tỉnh, thành phố về những quy trình thủ tục, các bước để nâng cấp các hệ thống thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng như hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành trên tinh thần chỉ đạo sắp xếp tinh gọn bộ máy của Chính phủ.

Bộ đã phối hợp cùng với UBND TPHCM và doanh nghiệp công nghệ số thí điểm việc nâng cấp 5 hệ thống thông tin để phục vụ vận hành chính quyền mới.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chúng tôi chọn TPHCM vì đây là địa phương sáp nhập 3 tỉnh có quy mô lớn, có cấu trúc hệ thống thông tin phức tạp để thí điểm. Sau thời gian thí điểm, chúng tôi tiếp tục dựa trên kết quả để có văn bản hướng dẫn lại nâng cấp hệ thống thông tin nhằm đảm bảo vận hành", Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, chúng ta có hơn 12.000 cán bộ của các doanh nghiệp công nghệ số tham gia đồng hành với 3.219 xã để triển khai chuyển đổi trong quá trình sáp nhập. Bên cạnh đó, còn có lực lượng công an, quân đội và sinh viên tình nguyện cũng đã vào cuộc.

Ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương – Bộ Nội vụ cho hay, mặc dù thời gian đi vào vận hành mới hơn 3 tuần (tính đến nay là 23 ngày) nhưng bước đầu đã có những kết quả rất tích cực.

Ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương – Bộ Nội vụ (trái). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương – Bộ Nội vụ (trái). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ máy vận hành tương đối trơn tru, hiệu quả, liên thông, thông suốt, không làm gián đoạn quá trình triển khai chuyển tiếp mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang chính quyền địa phương 2 cấp.

Chuyển đổi số chính là hệ thần kinh Trung ương, là cầu nối "sống còn" giữa tỉnh và xã; là bộ não dữ liệu để tổng hợp, phân tích, cảnh báo sớm tình hình, không để xảy ra vùng trũng thông tin. Tổng Bí thư Tô Lâm

Cấp xã đã quan tâm hoàn thiện đồng bộ, tổ chức hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương cấp xã theo mô hình mới. UBND của 3.321 đơn vị cấp xã trên cả nước đã hoàn thiện tổ chức bộ máy, thành lập các cơ quan chuyên môn, trong đó đặc biệt là trung tâm phục vụ hành chính công - nơi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở.

"Hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt ở cấp xã, đã đưa vào vận hành hệ thống giải quyết dịch vụ công có kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo thuận lợi cho việc kết nối, giải quyết các thủ tục hành chính, các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ tổng hợp, khối lượng giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tăng dần theo từng ngày. Đến thời điểm này, số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến trên môi trường điện tử ở nhiều địa phương là khá lớn và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng như yêu cầu của người dân", ông Phan Trung Tuấn cho hay.

Hà Nội thiết lập hệ thống dữ liệu dùng chung

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và mô hình chính quyền hai cấp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho hay, Thành ủy và UBND TP đã ban hành các chương trình hành động đồng bộ từ cấp thành phố tới xã, phường (126 đơn vị).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hà Nội chủ động thiết lập hệ thống dữ liệu dùng chung, xây dựng các nhóm công tác từ cơ sở để liên tục cập nhật, rà soát quy trình phục vụ người dân. Tính đến hết tuần thứ ba vận hành mô hình mới, thành phố đã tiếp nhận hơn 66.000 hồ sơ hành chính. Quan trọng hơn, người yếu thế như người già, người khuyết tật, người nộp thuế nhỏ lẻ… được chính quyền hỗ trợ tận nơi, thay vì buộc phải di chuyển đến các điểm hành chính công.

"Chúng tôi xác định công nghệ chỉ là công cụ. Con người là trung tâm; đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai… chính là bài học lớn nhất mà TP Hà Nội đã vận hành đồng bộ và xuyên suốt trong 3 tuần vừa qua.

Thử nghiệm đưa robot vào hỗ trợ

Theo bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (Hà Nội), quá trình chuẩn bị cho việc chuyển sang mô hình mới được địa phương đặc biệt chú trọng. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được tổ chức sớm và bài bản. Trước thời điểm chính thức vận hành, UBND phường đã triển khai hoạt động thử nghiệm trong khoảng 10 ngày, thiết lập một phòng giả định để thực hành các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Qua thử nghiệm, nhiều tình huống giả định được đặt ra nhằm đánh giá khả năng vận hành thực tế. Những vấn đề phát sinh đã được tổng hợp gửi cấp trên để tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh việc nâng cao năng lực cán bộ, chính quyền phường tham khảo ý kiến chuyên gia, các trường đại học và cơ quan chuyên môn, phường Cửa Nam đã thử nghiệm đưa robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ thực hiện hành chính công. Theo đánh giá ban đầu, mô hình thử nghiệm bước đầu nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, góp phần tạo môi trường làm việc thân thiện, hiện đại tại chính quyền cơ sở.

Đánh giá chung về quá trình triển khai, bà Trịnh Ngọc Trâm cho biết: “Chính quyền cơ sở là cấp gần dân nhất, do đó chúng tôi xác định rõ yêu cầu phục vụ người dân một cách hiệu quả, tạo sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc người dân đồng thuận, tích cực tiếp cận công nghệ là thuận lợi quan trọng để triển khai các sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn”.

Theo ghi nhận từ phường Cửa Nam, người dân hiện nay, kể cả người cao tuổi, đã làm quen với các thiết bị thông minh và có khả năng thực hiện nhiều thủ tục hành chính trên nền tảng số, bao gồm cả việc tiếp nhận thông tin và giấy mời qua các ứng dụng phổ biến như Zalo.

Tuy vậy, chính quyền cơ sở cũng phải đối mặt với một số khó khăn, đặc biệt là áp lực về khối lượng công việc sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính.

Thành Huế

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thu-nghiem-dua-robot-vao-ho-tro-thuc-hien-hanh-chinh-cong-2425245.html