Thử nghiệm 'phà bay' chạy bằng điện, lướt êm ru trên mặt nước

Nhà sản xuất tàu cánh ngầm Candela dự kiến bắt đầu vận chuyển hành khách bằng 'phà bay' giữa đảo Ekero và trung tâm Stockholm vào tháng 10 tới.

Gần như im lặng và êm ru lướt trên mặt nước của quần đảo Stockholm (Thụy Điển) với tốc độ đáng kể, chiếc phà chạy hoàn toàn bằng điện P-12 do công ty Candela chế tạo đang chuẩn bị đón những hành khách đầu tiên cập bến.

Ông Andrea Meschini, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm, cho biết phà Candela P-12 được trang bị 3 cánh thẳng đứng, có thể bay lên khỏi mặt nước khi di chuyển với tốc độ đủ nhanh.

Phà Candela P-12, còn được mệnh danh là "phà bay", duy trì được sự ổn định nhờ các cảm biến liên tục điều chỉnh các lá chắn.

Phà dài 12 m, có thể chở tối đa 30 hành khách. Ảnh: Electrek

Phà dài 12 m, có thể chở tối đa 30 hành khách. Ảnh: Electrek

Không gian bên trong phà bay trông khá tiện nghi, hiện đại. Ảnh: Electrek

Không gian bên trong phà bay trông khá tiện nghi, hiện đại. Ảnh: Electrek

Theo ông Meschini, bằng cách bay lên trên mặt nước, phà này tiêu thụ năng lượng ít hơn tới 80% so với thông thường. Ngoài ra, do giảm thiểu ma sát, phà có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với các loại phà khác, với tốc độ tối thiểu là 45 km/h.

Nhà sản xuất tàu cánh ngầm Candela dự kiến bắt đầu vận chuyển hành khách bằng "phà bay" giữa đảo Ekero và trung tâm Stockholm vào tháng 10 tới. Một chuyến đi bằng "phà bay" sẽ mất 35 phút, giảm 1/2 thời gian so với việc đi bằng đường bộ.

Theo thỏa thuận với SL - nhà điều hành vận tải công cộng của thủ đô Stockholm, trong thời điểm hiện nay, Candela sẽ chỉ được phép cung cấp duy nhất 1 chiếc "phà bay" , với sức chứa 30 hành khách.

P-12 dài 11,99 m và rộng 4,5 m. Chiếc phà cũng có chỗ để xe đạp, xe đẩy, xe lăn và nhiều vật dụng khác. Mẫu phà này có sẵn ở 3 cấu hình sàn.

Phiên bản Shuttle có giá khoảng 1,85 triệu USD, tương đương phà diesel kích thước tương tự. Bản Business được thiết kế để chở 12 - 20 hành khách với nội thất cao cấp. Trong khi đó, bản Voyager có thể điều chỉnh phù hợp với giải trí cá nhân hoặc hoạt động thương mại.

Candela đang hướng tới mở rộng công nghệ của mình trên quy mô quốc tế. Theo ông Meschini, mô hình "phà bay" này có rất nhiều tiềm năng vì hầu hết các thành phố lớn trên thế giới được xây dựng xung quanh vùng nước.

Vận tải hàng hải chỉ gây ra khoảng 3% lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới. Thành công của cuộc thử nghiệm này được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng bằng đường thủy bền vững.

Kim Vy (T/h theo Báo Tin Tức, VTV)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thu-nghiem-pha-bay-chay-bang-dien-luot-em-ru-tren-mat-nuoc-204240717222020884.htm