Thu nhập giảm hơn 50%, tài xế xe ôm công nghệ ngậm ngùi chờ 'nhảy' việc
Từ công việc dễ làm lại dễ kiếm tiền, nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây hụt hẫng khi thu nhập chợt giảm một nửa.
Vỡ mộng nghề "hốt bạc"
Từng là tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, anh Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) giờ đây đã chuyển sang làm công việc khác. Chàng trai bộc bạch, anh đã từng xem nghề này như cơ hội để “hốt bạc”, nhưng chưa đầy nửa năm, Đăng nhận ra thực tế phũ phàng.
Thời gian đầu, Vũ Đăng cho hay trung bình bản thân có thể kiếm được khoảng 40.000 đồng/giờ chạy xe ôm công nghệ. Vì thế, chỉ cần làm việc 5 giờ/ngày, Đăng đã có thu nhập khoảng 6-7,5 triệu đồng/tháng.
Thế nhưng, từ thời điểm tháng 3 năm nay, Đăng chỉ có thể kiếm được 25.000 đồng/giờ làm việc. Đôi lúc khi đã hết ngày, thu nhập của Đăng chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng.
“Thu nhập giảm một nửa khiến tôi vô cùng bất ngờ. Nhiều lúc ngồi lâu lắm mới có một cuốc xe. Thấy vậy tôi mới tăng ca, chạy thêm 8 tiếng/ngày, nhưng thu nhập chỉ 150.000 đồng”, Đăng thở dài, nói.
Nam tài xế chia sẻ thêm rằng, mức thu nhập nói trên chưa trừ chi phí xăng xe, ăn uống. Nếu tính thêm các mức phí khác, Đăng không còn giữ lại được bao nhiêu. Vì thế, chàng trai đã xin làm việc tại cửa hàng điện thoại trên địa bàn để ổn định thu nhập hàng tháng.
“Mặc dù chưa có gia đình nhưng mức thu nhập khi chạy xe ôm công nghệ không đủ nuôi sống bản thân. Trước đây nhiều người cho rằng chạy xe ôm dễ làm, không đòi hỏi bằng cấp lại kiếm được nhiều tiền. Nhưng làm rồi mới thấy ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều, thời nay thu nhập lại không được như trước nữa”, Vũ Đăng nhìn nhận.
Tài xế Bùi Tâm tâm sự, thu nhập gần đây giảm dần khiến gánh nặng tài chính càng đè lên vai vợ chồng anh. Từ 400.000 đồng/ngày, Tâm giờ đây chỉ kiếm được một nửa. Vợ anh là thợ làm móng tự do, thu nhập gần đây cũng bấp bênh do khách hàng dần thắt chặt chi tiêu.
“Hai vợ chồng chỉ có 1 đứa con thôi nhưng đủ thứ tiền để chi. Tôi chắc cố đến đâu hay đến đó thôi, không được nữa thì phải tìm việc khác”, anh Tâm nói.
Chiếc bánh chia nhiều phần
Tương tự, nam tài xế Nguyễn Hoàng (30 tuổi, ngụ TPHCM) chưa từng thấy thu nhập giảm rõ rệt như thời điểm hiện tại. Hoàng cho hay, anh đang tìm một công việc khác vì nghề xe ôm công nghệ không giúp anh kiếm đủ tiền nuôi 4 miệng ăn trong gia đình.
Trước đây vào thời “hoàng kim” của ngành, gia đình chỉ có anh ra ngoài làm việc, 2 con nhỏ ở nhà đã có vợ chăm. Nhưng từ khi thu nhập giảm dần, vợ anh phải tìm thêm việc để làm. Mỗi ngày, Hoàng làm việc từ 6-23h, nhưng số tiền cho 17 giờ chạy xe chỉ còn khoảng 250.000 đồng, sau khi trừ các khoản phí.
Nam tài xế Trần Huy (25 tuổi) ủ rũ nói: “Cùng lắm về quê chăn bò”, khi nhìn nhận công việc đã hết thời vàng son. Huy cho hay, thực tế ngày càng nhiều người đăng ký làm tài xế xe ôm công nghệ. Vậy nên, cuốc xe chia cho mỗi tài xế ít dần là điều hiển nhiên.
“Tôi cũng cố gắng hết năm nay xem sao, nghề mình chọn thì mình chịu thôi. Năm nay kinh tế khó khăn, đã là khó khăn chung nên không trách được. Cố đến đâu hay đến đó”, Huy bộc bạch.
Huy chia sẻ, sức khỏe anh không cho phép làm việc dưới trời nắng nên chàng trai thường nhận các cuốc xe ban đêm, từ chiều tối đến sáng sớm hôm sau. E ngại sự nguy hiểm về an ninh, Huy vẫn cắn răng đi làm vì thời điểm này khó xin việc khác. Mỗi ngày, chàng trai có thể kiếm được 300-350.000 đồng, chưa trừ các chi phí khác.
Theo TS. Huỳnh Thanh Điền (Giảng viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành), tài xế xe ôm công nghệ là công việc vốn không ổn định, không bền lâu.
“Là công việc không cần tay nghề nên có thể nói ai cũng làm được. Vậy nên càng nhiều người làm, cung sẽ vượt quá cầu. Đây chỉ là công việc giải quyết lao động nhàn rỗi, người lao động không nên bám víu quá lâu mà cần tìm những công việc đòi hỏi tay nghề đặc thù hơn”, ông Điền nói.