Thu phí điện tử không dừng: Giải pháp giao thông thông minh

Bình Phước có 4 dự án BOT thuộc sự quản lý của tỉnh, gồm các dự án trên đường ĐT741 Bàu Trư - Đồng Xoài, Đồng Xoài - Phước Long; trên quốc lộ 13 gồm Tham Rớt - Bình Long và Bình Long - Lộc Tấn. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh về hoàn thành tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng trước ngày 31-7-2022 và dán thẻ định danh hướng tới xây dựng giao thông thông minh theo xu thế 4.0, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, đồng thời kiểm tra, đôn đốc, giám sát các tiêu chuẩn kỹ thuật theo đúng quy định.

XÂY DỰNG GIAO THÔNG THÔNG MINH

Bình Phước tiếp giáp Tây Nguyên, các tỉnh Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh nên lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh rất lớn. Do vậy, việc thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí là yêu cầu tất yếu, góp phần quan trọng giúp các phương tiện qua trạm thông thoáng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông; đồng thời minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công bằng tiền mặt.

Các trạm thu phí BOT trên đường ĐT741 hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng sớm nhất, tháng 4-2022

Các trạm thu phí BOT trên đường ĐT741 hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng sớm nhất, tháng 4-2022

Đại diện Sở GTVT cho biết, đến ngày 18-7-2022, 3 dự án thu phí BOT trên địa bàn tỉnh chính thức hoàn thành 100% việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng và đi vào hoạt động, gồm: Dự án BOT quốc lộ 13, Tham Rớt - Bình Long; 2 dự án BOT trên đường ĐT741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài và Đồng Xoài - Phước Long. Trong đó, mỗi trạm thu phí có từ 6-8 làn xe. Mỗi chiều chỉ để lại 1 làn thu phí hỗn hợp. Riêng dự án BOT Bình Long - Lộc Tấn, nhà đầu tư mới lắp đặt thêm 2 làn thu phí tự động ETC và đã vận hành vào ngày 12-7; 2 làn thu phí hỗn hợp còn lại đơn vị đang triển khai lắp đặt theo đúng hồ sơ thiết kế được Sở GTVT thẩm định.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ thu phí không dừng là VETC và EPASS. Đến hết tháng 7-2022, tỷ lệ xe ôtô đăng ký tại tỉnh dán thẻ đạt khoảng 80%. Việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng mang lại nhiều lợi ích thiết thực và là giải pháp giao thông thông minh, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, trong thời gian tới, sở tiếp tục đề nghị các chủ xe là tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khẩn trương dán thẻ để việc lưu thông qua các trạm được thông suốt. Các trường hợp không đủ điều kiện mà vẫn đi vào làn thu phí điện tử không dừng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải

Ông Nguyễn Văn Định, cán bộ kỹ thuật Trạm thu phí Thanh Lương, thuộc Dự án BOT Bình Long - Lộc Tấn chia sẻ: “Do trạm ở cuối quốc lộ 13, lượng phương tiện ít nên gặp khó khăn về doanh thu. Dù vậy, đơn vị vẫn cố gắng ký hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng”.

ĐẨY MẠNH DÁN THẺ THU PHÍ ĐIỆN TỬ KHÔNG DỪNG

Có mặt tại Trạm thu phí xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, thuộc dự án BOT Tham Rớt - Bình Long một ngày giữa tháng 7-2022, chúng tôi nhận thấy số lượng xe chưa dán tem điện tử và phải đi vào làn thu phí hỗn hợp còn khá nhiều. Số xe ôtô xếp hàng chờ mua vé qua trạm dài cả kilômét, tạo nên cảnh tắc nghẽn, ùn ứ cục bộ. Trong khi chờ đợi, một số chủ xe đã tiến hành dán thẻ.

Trạm thu phí Thành Tâm, huyện Chơn Thành thuộc dự án BOT Tham Rớt - Bình Long là trạm hoàn thành sớm việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng

Trạm thu phí Thành Tâm, huyện Chơn Thành thuộc dự án BOT Tham Rớt - Bình Long là trạm hoàn thành sớm việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng

Ông Nguyễn Đăng Thủy ở TP. Hà Nội là chủ xe tải và là lái xe cho biết: “Gia đình chủ yếu kinh doanh trong phạm vi hẹp, rất hiếm khi đi xa. Nay là lần đầu tiên tôi đi chuyến xa nhất từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh, phải đi qua rất nhiều trạm, lại đúng vào thời điểm ngành vận tải cả nước đẩy mạnh việc thu phí điện tử không dừng nên bây giờ tôi mới dán thẻ”. Còn anh Thái Ngô Thắng, lái xe ở tỉnh Bình Dương thường xuyên lưu thông trên quốc lộ 13 cho biết: “Việc thu phí điện tử không dừng là phù hợp với xu thế. Những ngày qua, do còn nhiều xe chưa dán thẻ thu phí ETC, trong khi trạm này chỉ còn một làn thu phí hỗn hợp nên thường xuyên bị tắc nghẽn. Chủ xe cũng khá bận nên tôi chủ động dán thẻ để di chuyển dễ dàng, thuận tiện, sau đó về tính lại với chủ xe”.

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, tất cả hành vi dù là cố tình hay vô ý đi vào làn ETC đều có thể bị phạt hành chính. Cụ thể, “phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí”. Trong đó, xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (Theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 1-1-2022).

Nhiều ngày qua, tại trụ sở của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước, ấp Hòa Vinh 2, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, các nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ thẻ thu phí tự động phải làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu dán thẻ của khách. Anh Phạm Hoàng Phúc, nhân viên dán thẻ thu phí tự động của Tổng công ty cổ phần VETC cho biết: Thời gian gần đây, lượng xe dán thẻ thu phí tự động ngày càng nhiều. Có khách chủ động đến đây dán, nhưng cũng có xe vì bị ùn tắc nên lái xe hoặc chủ xe tranh thủ vào dán. Do vậy, chúng tôi phải linh hoạt đáp ứng bằng cách nhanh chóng đăng ký hồ sơ và trực tiếp ra đến nơi xe đậu để dán thẻ.

Một cán bộ thu phí tại trạm xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, thuộc dự án BOT Tham Rớt - Bình Long cho biết, hiện nay, nhiều lái xe vẫn chưa quen với việc thu phí điện tử không dừng, khiến quá trình di chuyển qua trạm có những tình huống phát sinh. Cụ thể, xe chưa dán thẻ đi vào làn VETC hoặc có thẻ nhưng hết tiền thì trạm đề nghị lái xe cho xe lùi lại để đi vào làn hỗn hợp...

Quang Minh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/502/135590/thu-phi-dien-tu-khong-dung-giai-phap-giao-thong-thong-minh