Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt:Hướng đến giao thông thông minh
Các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để ngày 15-4 sẽ thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực của Hà Nội trong việc từng bước hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh.
Thí điểm thu phí tự động trong 6 tháng
Những ngày này, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương lắp đặt camera đọc biển số, barie tự động, máy tính, tủ điều khiển, máy tính thu phí…; cài đặt ứng dụng, chạy thử hoàn thiện hệ thống để tới ngày 15-4-2024 sẽ chính thức thí điểm sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tại các điểm trông giữ xe thông minh.
Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết, giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở 7 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, điểm đỗ xe. Trong đó có 6 điểm trông giữ ô tô, gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (phố Trần Quang Khải); 5 điểm trông giữ xe dưới lòng đường các phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (2 điểm), Nguyễn Thượng Hiền. Với xe máy sẽ thực hiện trên phố Phủ Doãn. Thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, hoàn thiện phương án, báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng.
Về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, đại diện đơn vị tham gia thực hiện thí điểm cho biết, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe. Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Ngoài các điểm do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã làm việc với các đơn vị được quận cấp phép để thí điểm tổ chức thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ ngày 15-4, như: Điểm trông giữ xe máy tại hè phố Triệu Quốc Đạt; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại gầm cầu Chương Dương; điểm trông giữ xe ô tô ở lề đường phố Nguyễn Hữu Huân, Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ…
Nhiều người dân bày tỏ ủng hộ chủ trương của thành phố. Anh Nguyễn Trung Thành (ở khu tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Tuy nhiên, các đơn vị thu phí cần có giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm”.
Lợi cho quản lý, tiện cho người dân
Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không lo bị “chặt chém”, thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Cách thức thanh toán này không những tiện cho người dân mà còn giúp cơ quan, đơn vị quản lý thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác; phí trông xe được thu đúng, thu đủ.
Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị. Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải sớm ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, như: Đỗ xe không thanh toán; đỗ nhiều giờ nhưng chỉ thanh toán một lượt… tại các vị trí thí điểm ứng dụng công nghệ.
Ngoài những lợi ích như người dân dễ dàng tra cứu tuyến đường, điểm đỗ xe còn trống, rút ngắn thời gian di chuyển, ra vào điểm đỗ và thanh toán thuận lợi, chủ trương này còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, như: Bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế từ hoạt động trông giữ phương tiện; giúp lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị; phân cấp và theo dõi, giám sát quản lý hiệu quả...
Theo yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nôi, Sở Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng đề án tổng thể triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tĩnh. Trong đó lưu ý việc xác định các vấn đề về quy hoạch, hạ tầng, lộ trình chi tiết; xây dựng quy trình, quy chuẩn chung, thống nhất làm cơ sở áp dụng triển khai thực hiện.