Thu phí tự động không dừng: Việc liên thông còn bất tiện
Từ khi dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) triển khai cuối năm 2020 tới nay, việc liên thông với hệ thống của giai đoạn 1 (BOO1) vẫn gặp trục trặc, dẫn tới một số bất tiện cho người sử dụng dịch vụ này.
Theo phản ánh của lái xe, một số xe ô tô dán thẻ đầu-cuối do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp, dù tài khoản còn tiền, nhưng khi đi qua một số trạm thu phí sử dụng hệ thống của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) không thanh toán được, hoặc xe dán thẻ qua làn thu phí nhưng barie không mở cho xe đi qua, thậm chí bị trừ tiền 2 lần; xe không qua trạm thu phí vẫn bị trừ tiền... Tình trạng này diễn ra nhiều khi xe qua các trạm thu phí tuyến cao tốc, như Pháp Vân – Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng, Bắc Giang-Lạng Sơn…
Như mới đây, phản ánh với với Tiền Phong, anh P.M.H., chủ xe ô tô biển kiểm soát 30G-593.XX (xin giấu tên) cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, xe anh đi qua trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và sử dụng dịch vụ trả phí tự động của Công ty VDTC. Khi vừa qua trạm, anh nhận liên tiếp 2 tin nhắn thông báo trừ tiền của nhà cung cấp dịch vụ. Theo anh H., thời điểm anh qua trạm thu phí, không chỉ xe anh mà nhiều xe khách cũng phải xếp hàng đợi trên làn thu phí tự động. Khi xe đi qua, thanh chắn (barie) không tự động bật…
Trước thực tế trên, mới đây, Vụ Đối tác công – tư (PPP, Bộ GTVT) đã kiểm tra tại một số trạm thu phí, đặc biệt các tuyến cao tốc và ghi nhận tình trạng trên. Ngoài ra, còn có tình trạng nhân viên dán thẻ của Công ty VDTC đưa thẻ cho chủ xe tự dán, dẫn tới dán sai vị trí gây khó khăn cho máy nhận diện, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán; thẻ dán sai chủng loại xe, như xe loại 5 nhưng dán thẻ cho xe loại 1; xe dán thẻ của Công ty VDTC kết nối ViettelPay thường bị lỗi khi qua các trạm của Công ty VETC vận hành do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản…
Vụ Đối tác công tư đã yêu cầu Công ty VDTC rà soát, điều chỉnh, tăng cường kiểm tra quy trình dán thẻ; cử cán bộ thường trực tại các trạm thu phí xử lý, thay thế các thẻ dán bị lỗi cho khách; có giải pháp để kết nối đảm bảo thiết bị thu phí không dừng có thể đọc được số dư tài khoản giao thông.
Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bảo yêu cầu Công ty VETC và Công ty VDTC tập trung cao độ khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4. Bộ GTVT sẽ xây dựng thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng.
Tới hết năm 2020, cả nước đã có 91 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối liên thông.