Thủ Thừa: Dạy học ứng phó với tình hình dịch Covid-19
Năm học 2021 - 2022 diễn ra với nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch Covid-19. Ứng phó với tình hình này, các trường học trên địa bàn huyện Thủ Thừa (Long An) nỗ lực thực hiện 'mục tiêu kép' vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.
Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19
Học sinh (HS) cấp THCS, THPT trở lại trường học trực tiếp và dần đi vào ổn định. Hầu hết các em đều được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trừ một số em là F0 đang được điều trị,… Tuy nhiên, các trường vẫn không chủ quan, lơ là mà chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường học tập an toàn cho HS, tạo niềm tin với phụ huynh và xã hội.
Trước khi HS trở lại trường học trực tiếp, Trường Tiểu học & THCS Tân Thành (xã Tân Thành) lập kế hoạch dạy học trong tình hình dịch bệnh, xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình địa phương; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn lớp học và toàn bộ khuôn viên trường; đồng thời, chuẩn bị vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19.
Trường Tiểu học & THCS Tân Thành quy định rõ, cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên đến trường làm việc phải tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. HS lớp 7 - 9 trở lại trường học trực tiếp. Mỗi ngày đến trường, các em đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp và luôn đeo khẩu trang. Riêng HS lớp 6 chưa được tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19 nên vẫn duy trì học trực tuyến.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Tân Thành - Nguyễn Vọng Xuân chia sẻ: “Vào giờ ra chơi, trường mở loa phát thanh nhắc nhở HS thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, GV lồng ghép nhắc nhở các em phòng, chống dịch, nhất là trong tiết sinh hoạt lớp”. Được biết, Trường Tiểu học & THCS Tân Thành bố trí mỗi lớp 1 phòng học riêng, cố định. Mỗi ngày, HS tự vệ sinh phòng học của mình sau khi học xong. Riêng khu vực bên ngoài, nhất là nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang,… nhân viên vệ sinh sát khuẩn mỗi ngày.
Ngoài ra, trường còn xây dựng phương án xử lý tình huống khi HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở,… nghi ngờ nhiễm Covid-19. Theo đó, GV cho lớp tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác; GV báo với cán bộ y tế để cách ly và điều tra dịch tễ; cán bộ y tế được trang bị trang phục, dụng cụ y tế thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho nguời nghi ngờ và hướng dẫn mang đúng cách; cán bộ y tế đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí; cán bộ y tế khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ; trường thông báo với y tế địa phương về tình trạng HS để tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà;…
Lấp những “lỗ hổng” kiến thức cho học sinh
Học trực tuyến là một giải pháp hiệu quả trong lúc dịch bệnh, tuy nhiên cũng có những hạn chế nhất định, nhất là đối với những HS trung bình, yếu, HS gặp các sự cố kỹ thuật về thiết bị học trực tuyến, chất lượng đường truyền Internet kém,… Các em dễ bị mất một phần kiến thức trong quá trình học trực tuyến. Trở lại trường học trực tiếp, các em được GV quan tâm, bổ sung kiến thức bằng nhiều biện pháp phù hợp, hiệu quả.
Ngoài bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường học tập an toàn cho HS, Trường THPT Thủ Thừa còn nỗ lực trong công tác chuyên môn, tập trung lấp những “lỗ hổng” kiến thức cho HS. Tùy theo môn học, đối tượng HS, GV có những phương pháp giảng dạy và hình thức củng cố kiến thức phù hợp.
Cô Trần Thị Thanh Thảo - GV môn Ngữ văn, Trường THPT Thủ Thừa, chia sẻ: “Mặc dù học trực tuyến với nội dung trọng tâm, cô đọng nhưng một số HS vẫn chưa theo kịp bài học do các nguyên nhân khách quan khác nhau. Trở lại học trực tiếp, tận dụng những lợi thế như sự tương tác trực tiếp, quan sát thái độ, biểu hiện của HS,... tôi có phương pháp dạy học phù hợp và kịp thời giúp đỡ những HS chưa hiểu bài.
Phương châm dạy học của tôi là lấy người học làm trung tâm, dạy chậm mà chắc và cố gắng tạo tâm lý thoải mái cho các em trong quá trình học. Bên cạnh đó, tôi lọc ra những HS yếu để ôn tập trực tuyến riêng. Trong các buổi ôn tập này, tôi nhắc kỹ lại kiến thức cơ bản mà các em chưa hiểu, cho các em làm bài tập và theo sát từng em trong quá trình học”.
Trở lại học trực tiếp, HS có nhiều thuận lợi trong học tập, từ đó nỗ lực chinh phục mục tiêu của mình. Trần Lê Hải Đăng - HS lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa, bộc bạch: “Trở lại trường học trực tiếp, em rất phấn khởi. Được tương tác trực tiếp với GV, các bạn, em tập trung và dễ hiểu bài hơn. Trong quá trình học, nếu có vấn đề không hiểu, em hỏi GV ngay nên nắm bắt kiến thức tốt hơn. Hiện em nỗ lực tự học, làm bài tập thêm ở nhà để có nền tảng kiến thức tốt, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và mở “cánh cửa” đại học sắp tới”.
Một năm học đầy khó khăn với ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung và HS, GV nói riêng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, các trường đã và đang làm tốt nhiệm vụ năm học, ứng phó với tình hình dịch Covid-19./.