Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao kết quả bước đầu trong dạy học trực tiếp của Long An

Ngày 18/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn hòa tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc kiểm tra hoạt động dạy và học trực tiếp tại Trường THPT Rạch Kiến

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc kiểm tra hoạt động dạy và học trực tiếp tại Trường THPT Rạch Kiến

Đoàn đến kiểm tra các Trường THPT Rạch Kiến, Trường Tiểu học Hồ Văn Huê và Trường Mầm non thị trấn Cần Đước (huyện Cần Đước). Theo đánh giá của đoàn, các trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; có tỷ lệ học sinh trở lại trường học trực tiếp cao; cơ sở vật chất bảo đảm cho hoạt động dạy và học;…

Đoàn quan tâm, kiểm tra về cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện Cần Đước

Đoàn quan tâm, kiểm tra về cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện Cần Đước

Tính đến thời điểm hiện nay, Long An có gần 80% trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp; trên 97% học sinh tiểu học trở lại trường học trực tiếp và hơn 98% học sinh trung học trở lại trường học trực tiếp. Theo đó, tỷ lệ trẻ mầm non trở lại trường còn thấp là do thời gian đầu các cơ sở mầm non chỉ tổ chức học 1 buổi, nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong đưa đón trẻ.

Đoàn kiểm tra y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học Hồ Văn Huê

Đoàn kiểm tra y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học Hồ Văn Huê

Khi học sinh lần lượt đến trường học trực tiếp, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt việc thường xuyên liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh, phát hiện sớm các trường hợp học sinh có biểu hiện ho sốt, kịp thời xử lý, không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Bên cạnh nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn chú trọng thực hiện song song, duy trì học trực tiếp và trực tuyến, đăng tải clip bài giảng trên các trang web giúp hoạt động dạy và học được xuyên suốt nếu có trường hợp giáo viên hay học sinh là F1, F0 phải cách ly tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc kiểm tra tình hình dạy và học thực tế tại các lớp học

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc kiểm tra tình hình dạy và học thực tế tại các lớp học

Về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, Long An phối hợp các Nhà xuất bản tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên sử dụng sách lớp 2, lớp 6. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục rà soát, chuẩn bị nhân sự để thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng còn một số khó khăn. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn là một hạn chế khó khắc phục; đồng thời thiếu giáo viên mầm non, tiểu học và giáo viên Ngữ văn cấp trung học; nhiều trường không có nhân viên y tế chuyên trách, công tác y tế do giáo viên hoặc nhân viên khác kiêm nhiệm do không có biên chế.

Đoàn làm việc tại huyện Cần Đước

Đoàn làm việc tại huyện Cần Đước

Ngành Giáo dục và Đào tạo Long An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm phân bổ vắc – xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi để tỉnh triển khai tiêm phòng cho trẻ mầm non, tiểu học, góp phần tạo sự an tâm cho phụ huynh khi con em đến trường học trực tiếp;…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Long An trong khắc phục mọi khó khăn, đưa trẻ mầm non, học sinh trở lại trường học trực tiếp với tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, Long An có sự quan tâm, nỗ lực trong thực hiện các chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông đề nghị địa phương tiếp tục rà soát bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học; phối hợp tốt, xử lý kịp thời các trường hợp F0, F1 trong nhà trường; ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh lưu ý hướng dẫn các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giúp các trường có kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh phù hợp, kịp thời.

Thứ trưởng biểu dương kết quả về việc xây dựng kho học liệu của Long An. Ông mong muốn địa phương tiếp tục đổi mới về giảng dạy, đổi mới về quản lý của ngành. Liên quan Chương trình Giáo dục phổ thông mới, xác định đây là vấn đề quan trọng trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo,… Với điều kiện sẵn có về cơ sở hạ tầng, về thể chế thì nguồn nhân lực là yếu tố đủ để địa phương bứt phá, thu hút nhà đầu tư. Trong đó, Chương trình Giáo dục phổ thông mới chính là sự thay đổi căn bản, phát triển từ cái ngày xưa như học thuộc lòng sang phát huy sự chủ động sáng tạo của học sinh, chuyển từ truyền tải kiến thức một chiều sang phát huy năng lực phẩm chất người học, đi theo hướng giáo dục sáng tạo,...

Thứ trưởng đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm đến các trường tư thục, đặc biệt là trường mầm non tư thục trong các khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, ông ghi nhận các đề xuất của địa phương để kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm tạo điều kiện tốt cho phát triển giáo dục toàn diện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh thời gian qua có sự nỗ lực, đồng hành của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đặc biệt là chung tay đưa học sinh trở lại trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh thời gian qua có sự nỗ lực, đồng hành của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đặc biệt là chung tay đưa học sinh trở lại trường

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa tiếp thu những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Văn Phúc và các thành viên trong đoàn. Đó là những định hướng giúp Long An thực hiện tốt hơn công tác dạy và học trong thời gian tới./.

An Nhiên

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/thu-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-nguyen-van-phuc-danh-gia-cao-ket-qua-buoc-dau-trong-day-hoc-truc-a130600.html