Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Nghệ sĩ quảng cáo sai sẽ bị hạn chế xuất hiện'

Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong đó, người nổi tiếng quảng cáo sai có thể hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 6/4, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu với nội dung thổi phồng, sai công dụng của sản phẩm.

Gần nhất là vụ việc quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera của nhóm Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên.

 Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình trao đổi về vấn đề quản lý nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình trao đổi về vấn đề quản lý nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho biết việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo khá phổ biến. Thời gian qua, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên các nền tảng ngày càng trở thành xu hướng.

Theo ông Lê Hải Bình, để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, đã có Luật Quảng cáo. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.

Cụ thể, vào tháng 6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

"Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Ngoài ra, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo", Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho biết thêm khi làm luật đều kèm theo Nghị định. Cơ quan quản lý dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng; dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

"Những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo phải nhận thức được việc quảng cáo dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được", Thứ trưởng Bộ Văn hóa nói.

Trước đó, ngày 3/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét chỗ ở của: Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs - thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị em rọt); Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục - Chủ tịch HĐQT Công ty); Lê Tuấn Linh (Giám đốc); Lê Thành Công (thành viên HĐQT công ty cổ phần tập đoàn Chị em rọt) và Nguyễn Phong (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Asia life) để điều tra tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng", theo Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cũng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Thùy Tiên (trong 2 tháng), vào tối 4/4, để phục vụ công tác điều tra. Hoa hậu chịu mức phạt 25 triệu đồng từ quyết định của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) với hành vi không thông báo rõ cho người tiêu dùng về việc được tài trợ khi cung cấp thông tin sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội.

An Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/thu-truong-bo-van-hoa-nghe-si-quang-cao-sai-se-bi-han-che-xuat-hien-post1543797.html