Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Xóa bỏ tâm lý chủ quan, đưa dự án giao thông về đích đúng tiến độ
Chiều nay (27/12), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Thay đổi tư duy, cách làm trong triển khai dự án
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ban đạt được trong năm 2023.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, năm qua, ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc. Mới đây nhất, Bộ GTVT đã khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông trọng điểm gồm Cảng hàng không Điện Biên, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Trong 3 năm thực hiện nhiệm kỳ 2021-2025, tới nay, Bộ GTVT đã thực hiện gần 700km cao tốc. Riêng trong năm 2023, đã thực hiện 475km. Trong đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đảm đương hơn 150km của dự án Cam Lộ - La Sơn và dự án Nha Trang - Cam Lâm.
Đánh giá cao sự bám đuổi, trách nhiệm của Ban trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng Thọ cho rằng nhiều dự án của Ban đã được triển khai đáp ứng tiến độ, hiệu quả. Những sự thay đổi này có được nhờ công tác chỉ đạo, phát huy sức mạnh tập thể để Ban hoàn thành cơ bản các khối lượng công việc. Ban cũng có những nghị quyết kịp thời, triển khai các dự án một cách bài bản, trách nhiệm.
Trong công tác phối kết hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan tham mưu của Bộ để giải quyết những điểm nghẽn của dự án, Ban cũng có sự phối hợp tích cực để xử lý các dự án một cách kịp thời, đóng góp nhiều hiệu quả tích cực cho ngành. Cùng đó, trong công tác thanh tra, kiểm tra các vi phạm cũng đạt kết quả tích cực khi hầu như không có sai phạm.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thời gian tới, có hai dự án đặc biệt quan trọng thuộc dự án cao tốc phía đông giai đoạn 2 phải hoàn thành, gồm dự án Hòa Liên - Túy Loan và Vạn Ninh - Cam Lộ.
"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ bây giờ, không được chủ quan, tránh những vết xe đổ đi trước, để kịp tiến độ theo đúng kế hoạch. Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn ngã ba Trung Sơn và Vĩnh Thuận cũng phải sớm lưu thông", Thứ trưởng nói và nhấn mạnh: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần cân đối lại lực lượng, xây dựng kế hoạch chi tiết và giải quyết những điểm nóng cần tháo gỡ. Các dự án phải đáp ứng tiến độ theo kế hoạch của Bộ.
Trong thanh, quyết toán, giải ngân, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần thực hiện rõ ràng, phối kết hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan. Công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, chống thất thoát, lãng phí cũng phải thực hiện tốt, cố gắng khắc phục những khuyết điểm trong công tác thanh tra, kiểm tra, quyết toán.
"Năm 2024 có nhiều khó khăn, đề nghị Ban có sự đoàn kết, thống nhất hành động để đạt được những kết quả tốt nhất, thay đổi trong tư duy, cách làm, cách nghĩ để đạt được hiệu quả lớn", thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của thứ trưởng, ông Nguyễn Hữu Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định sẽ rà soát các vấn đề vướng mắc, khó khăn để có cách xử lý cho phù hợp, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Các dự án đáp ứng tiến độ
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc Ban cho biết trong năm 2023, Ban cơ bản hoàn thành các dự án được giao trong năm.
Cụ thể, ban đã hoàn thành dự án thành phần ĐTXD đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020; Bàn giao đưa vào sử dụng dự án Cam Lộ - La Sơn; Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; Hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu xây lắp để triển khai thi công 2 dự án mới (dự án Hòa Liên - Túy Loan; Chơn Thành - Đức Hòa).
Đồng thời, triển khai thực hiện đầu tư các dự án khác trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, 6 dự án đã được hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và được báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, gồm dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Ba dự án đã được lập báo cáo nghiên cứu khả thi gồm dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Cà Mau - Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.
Thông tin về công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, đấu thầu, ông Bình cho biết dự án Hòa Liên - Túy Loan đã được khởi công vào tháng 9/2023; Dự án Chơn Thành - Đức Hòa đã khởi công dự án vào tháng 11/2023.
Đối với dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đã hoàn thành lựa chọn thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây dựng và hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án vào tháng 1/2024.
Riêng Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đã điều chỉnh thiết kế điều chỉnh, bổ sung trong giai đoạn thi công.
Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tới nay, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thiện dự án và được khánh thành ngày 18/6. Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang được tập trung thi công và dự kiến năm 2023 sẽ thực hiện khoảng 20% sản lượng dự án.
Đối với dự án Hòa Liên - Túy Loan, ban đã phối hợp với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng và đôn đốc nhà thầu tập trung nhân, vật lực triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng; Dự án Chơn Thành - Đức Hòa đã triển khai tất cả các gói thầu xây lắp.
Ông Bình khẳng định, yếu tố chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng các dự án.
"Ban đã nghiêm túc lựa chọn đội ngũ giám sát viên đảm bảo chất lượng, giám sát viên phải là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện giám sát các dự án, đôn đốc tư vấn kiểm định tổ chức kiểm định chất lượng các dự án theo định kỳ hoặc đột xuất nếu thấy nghi ngờ về chất lượng", ông Bình nói.
Về kết quả giải ngân, trong năm 2023, đến ngày 31/12, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh dự kiến giải ngân được 7.002/7.486 tỷ đồng, đạt 93,5% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh. Dự kiến đến hết thời hạn giải ngân vốn 2023 (31/01/2024), sẽ giải ngân khoảng 7.120 tỷ đồng, đạt 95,1% kế hoạch vốn được giao.