Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: Tận dụng thời tiết tốt, đẩy nhanh tiến độ dự án QL19
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA 2 khẩn trương tận dụng thời tiết tốt, đẩy nhanh tiến độ dự án 'Tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên'.
Ngày 11/1, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Ban QLDA 2 kiểm tra toàn dự án "Tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên" (dự án nâng cấp QL19).
Xuất phát từ tỉnh Bình Định, đoàn công tác đã khảo sát toàn tuyến dự án với tổng chiều dài hơn 143km (tỉnh Bình Định 17km, tỉnh Gia Lai 126,34km).
Theo Ban QLDA 2, dự án nâng cấp QL19 là một trong những dự án được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm. Đây là lần sửa chữa, nâng cấp QL19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Tuyến đường có tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h cho các đoạn thông thường, đoạn khó khăn châm chước vận tốc khoảng 60km/h.
Giải ngân tốt, nhưng còn vướng GPMB
Theo Ban QLDA 2, tính từ ngày khởi công (18/6/2021) đến nay, đã bố trí vốn hơn 1.964 tỷ đồng (trong đó GPMB: 309,81 tỷ đồng; Xây lắp: hơn 1.502 tỷ đồng và chi phí QLDA: 28 tỷ đồng).
Giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 95,2% kế hoạch vốn và 51% so với tổng mức đầu tư của dự án. Riêng giải ngân năm 2023, giải ngân cho xây lắp và tư vấn trên 805 tỷ đồng (đạt 100%). Tuy nhiên, giải ngân cho GPMB 87,233/90,433 tỷ đồng (đạt 96,5%).
Nói về tiến độ GPMB, ông Lê Minh Nam, Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, mặt bằng đã bàn giao 143,6/143,6km (đạt 100%), tuy nhiên thực tế triển khai thi công còn có một số vướng mắc. Đơn cử như tại gói thầu XL-01 đến nay địa phương vẫn chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường gom tại cầu Ba La; cầu Bầu Sen. Nguyên do là tỉnh Bình Định vẫn chưa phê duyệt được phương án hỗ trợ, bồi thường GPMB.
Khảo sát tại cầu Ba La và cầu Bầu Sen (Tây Sơn, Bình Định) báo cáo với Thứ trưởng Lâm, Ban QLDA 2 cho biết: Tại khu vực cầu Bầu Sen hiện có hai hộ không thống nhất làm đường gom, mặc dù trước đây đã đồng ý. Các hộ dân yêu cầu hỗ trợ chi phí nâng nền nhà ngang bằng với mặt đường, đồng thời có ý kiến nếu làm đường gom dân sinh trước cửa nhà thì nhà sẽ không tiếp cận được ở mặt quốc lộ.
"Đèo An Khê có 13 đoạn đào mở tuyến đã triển khai được 9 đoạn. Hiện nay, khu vực đèo An Khê tiến độ có chậm do mùa mưa. Địa hình đồi núi dốc. Dự kiến đến 15/1, khu vực này sẽ kết thúc mùa mưa, đơn vị thi công đã sẵn sàng máy móc, thiết bị để chuẩn bị đẩy nhanh tiến độ".
Còn tại khu vực giải tỏa mặt bằng cầu Ba Là xảy ra tình trạng bất cập hơn, cụ thể: Có 7 hộ thuộc diện phải giải tỏa hoàn toàn và thuộc diện được bố trí xuất tái định cư nhưng các hộ dân tại đây kiến nghị giá đất bồi thường thấp hơn giá đất tại khu tái định cư nên không đủ tiền mua; tại phía mố M2 còn có 10 hộ chưa đồng thuận chưa thống nhất với phương án bồi thường GPMB do địa phương đề xuất.
Tương tự, đường dẫn mố M1 cầu Ba La hiện vẫn còn 20 hộ bị ảnh hưởng, đoạn này phải làm đường gom dân sinh để các hộ phía sau có đường kết nối, tiếp cận ra QL19. Tuy nhiên 20 hộ này không đồng ý với phương án bồi thường do kiến nghị đòi hỗ trợ chi phí nâng nền...
Còn tại Gia Lai, dự án vẫn đang vướng mặt bằng do một hộ dân tại huyện Đăk Pơ dù đã nhận tiền hỗ trợ đền bù nhưng vẫn chưa chịu di dời.
Tăng tốc tiến độ dự án
Giám đốc Ban QLDA 2 ông Lê Thắng cho biết, hiện nay 8 gói thầu với 37 mũi thi công trên phạm vi toàn tuyến. Trong đó, có tới 720 thiết bị, máy móc trên công trường. "Thiết bị máy móc trên công trường hiện tại cơ bản đáp ứng với khối lượng thi công và đáp ứng 95% so với kế hoạch được chấp thuận".
Đáng chú ý, toàn dự án có 16 cầu, đến nay đã cơ bản hoàn thành 11/16 cầu; thi công cấp phối đá dăm khoảng 500/544 nghìn m3 (đạt 92%). Bê tông nhựa C19 đã đạt 123,43/143,6km (tương ứng đạt 86% khối lượng); Đối với bê tông nhựa C12,5 đã đạt 98,4/143,6km (tương ứng đạt 69%).
Ông Lê Minh Nam, Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết thêm, đối với các gói thầu trước đây chậm tiến độ, đơn cử như: Gói thầu XL04A: chiều dài tuyến 23,7km: Thi công xây dựng đoạn Km 131+300 - Km 155, bao gồm 3 cầu Linh Nham, Vàng, Lệ Cần do Liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta thực hiện trước đây chậm tiến độ buộc phải gia hạn. Tuy nhiên, hiện tại khu vực Tây Nguyên bước vào mùa mưa nên đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ.
"Nhà thầu đã có nhiều nỗ lực triển khai thi công như huy động 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 1 mũi thi công cầu, và 3 mũi thi công nền. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến 30/1/2024 nhà thầu sẽ thông xe toàn bộ 3 cầu trên tuyến và cơ bản hoàn thành lớp bê tông nhựa C19. Đến tháng 3/2024, nhà thầu sẽ cơ bản hoàn thành bê tông nhựa C12.5 và rút ngắn thời gian thi công đã được gia hạn", ông Nam thông tin.
Theo tư vấn giám sát, quá trình thực hiện giám sát và phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã kiểm tra và phát hiện 19 phân đoạn có dấu hiệu nguy hiểm trong ATGT. Ví dụ như các vị trí qua khu vực trường học, nút giao thông; đối với các nút giao, nút giao chữ T thì liên quan đến GPMB. Tư vấn giám sát yêu cầu chủ đầu tư bổ sung lắp đặt thêm các đèn tín hiệu giao thông, các gờ giảm tốc và các nhận dạng điểm nguy hiểm để đảm bảo ATGT.
Trong khi đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho rằng, đến nay, gói thầu XL01 đang chậm tiến độ do vấn đề nằm ở GPMB. Nếu tiếp tục chậm như vậy nữa, tiến độ thi công chắc chắn sẽ rất khó. Hơn nữa, nếu thi công chậm sẽ vướng mùa mưa 2024.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị Ban QLDA 2 tập trung thi công gói thầu XL02 phải thảm bê tông nhựa xong trước Tết. Đối với các gói thầu khác cơ bản đã xong phải tiếp tục tập trung công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh công trường và nghiệm thu trước 31/3.
Phấn đấu đến 30/6 sẽ khánh thành dự án
Cũng trong chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã chủ trì buổi kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án QL19 tại TP Pleiku (Gia Lai). Tại đây, Thứ trưởng Lâm cho biết, thứ trưởng rất trăn trở với dự án này.
"Đây là dự án được Ngân hàng Thế giới quan tâm. Thời gian qua đã xảy ra một số gói thầu chậm, đến nay đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết tốt vì vậy Ban QLDA 2 cần phải đôn đốc nhà thầu hơn nữa. Yêu cầu không thi công kiểu "lắt nhắt" mà phải thi công đồng bộ, rốt ráo", Thứ trưởng Lâm nói và cho rằng ở các dự án cao tốc triển khai thi công xuyên đêm, thi công 3 ca để kịp tiến độ. Vì vậy, dự án này phải cố gắng làm nhanh hơn để dân hưởng lợi, dân đỡ khổ ngày nào thì càng tốt.
Bên cạnh đó, thứ trưởng yêu cầu doanh nghiệp thi công phải cam kết đúng, làm đúng. Đây là dự án vừa thi công vừa khai thác nên công tác thi công phải đảm bảo an toàn thi công, đảm bảo ATGT, công tác bảo vệ sinh môi trường. Nhiều vị trí tôi kiểm tra phát hiện thấy rất nguy hiểm, nhất là các đoạn qua khu đông dân cư. Người dân bước ra đường là gặp dự án đang thi công. Vậy nên, yêu cầu các đơn vị chú ý đảm bảo an toàn để không người dân nào bị nguy hiểm", Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.
Đối với các dự án đã hoàn thành yêu cầu Ban QLDA 2 cùng với các đơn vị thi công khẩn trương nghiệm thu bàn giao. "5 gói thầu đã hoàn thành phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ để đảm bảo thủ tục thẩm định, đánh giá ATGT. Rà soát các vị trí theo kiến nghị của tư vấn dự án để thực hiện nhanh chóng. Chốt thời gian bàn giao vào ngày 31/3.
Nhân dịp Tết cổ truyền đến gần, Thứ trưởng Lâm cũng nhắc nhở việc thi công tại khu vực đèo An Khê phương tiện đi lại rất nhiều, đoạn đèo nguy hiểm nên cần chú ý trong công tác thi công phải đảm bảo an toàn. Đối với việc thi công đoạn này, thứ trưởng cho rằng thi công còn chậm: "Vì vậy, tôi yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu phải tăng cường máy móc, nhân lực để thi công rốt ráo. Nếu gói này không đáp ứng yêu cầu cần bổ sung thêm nhà thầu, nhà thầu phụ. Nếu vẫn chưa đáp ứng thì tiếp tục tăng thêm nhà thầu phụ nữa để đảm bảo tiến độ dự án".
Đối với việc giải phóng mặt bằng, thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 tập trung giải quyết sớm. Cần thiết, thứ trưởng sẽ vào tham gia để rốt ráo có mặt bằng thi công.
Đối với các nhà thầu còn chậm, yêu cầu phải thực hiện đúng cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT. Yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực hết mình, cố gắng hết sức để thực hiện đúng cam kết. Song song với tiến độ thì chất lượng sản phẩm phải đúng, phải đạt.
Chốt lại buổi làm việc với Ban QLDA 2, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban phải tích cực giải phóng mặt bằng, thúc tiến độ dự án.
"Đến tháng 6 phải hoàn thành và đến 31/6, tôi sẽ vào khánh thành dự án chứ không phải vào kiểm tra nữa", Thứ trưởng Lâm nói.
Dự án nâng cấp QL19 có tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng, tương đương 155,8 triệu USD. Trong đó: Vốn vay IDA 150 triệu USD (3.518,39 tỷ); vốn đối ứng 3,7 triệu USD (86,79 tỷ). Điểm đầu: Km 50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; Điểm cuối: tại Km 241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.