Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đốc thúc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích đúng hạn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, tăng tốc thi công đảm bảo đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Tăng máy móc, nhân lực, tranh thủ ngày đêm hoàn thành dự án

Chiều 17/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, Phó Trưởng đoàn công tác số 1 của Chính phủ, đã trực tiếp thị sát công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và chỉ đạo công tác tổ chức thi công, tháo gỡ các vướng mắc nhằm đưa dự án cán đích đúng tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, làm tốt hơn nữa để đưa dự án về đích.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, làm tốt hơn nữa để đưa dự án về đích.

Tại các điểm kiểm tra, Thứ trưởng ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc tích cực của liên danh nhà thầu, chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công dự án. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc tăng sản lượng xây lắp, đẩy mạnh giải ngân vốn và từng bước hoàn thiện công trình.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng, trong hai tháng qua, kể từ sau đợt kiểm tra thực địa của Bộ Xây dựng, công trường đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. “Tinh thần 'hết việc chứ không hết giờ' đã được thể hiện rõ nét. Các đơn vị cần tiếp tục phát huy tinh thần đó, không được chủ quan, lơ là. Làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại các vị trí còn vướng mắc như Km 1+205 - Km 1+500, Km 22+954, Km 26+450... Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nhanh chóng tháo gỡ, “không để những vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến”.

Thứ trưởng cũng gợi ý việc nhân rộng mô hình tổ công tác đặc trách mặt bằng, bảo vệ thi công và kịp thời nắm bắt, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân, tổ chức. Ông nhấn mạnh, với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, cần đảm bảo không để xảy ra tình trạng người dân lên công trường cản trở thi công như thời gian qua.

“Thời gian thông xe toàn tuyến không còn nhiều, toàn công trường cần thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt, triển khai ba ca, bốn kíp. Khó đâu gỡ đó, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh, để công trường luôn rộn rã tiếng máy”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Đối với Ban Quản lý dự án, Thứ trưởng yêu cầu cần tích cực hỗ trợ nhà thầu không chỉ trong tổ chức thi công mà cả trong công tác xử lý hồ sơ thanh toán, đảm bảo đúng tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng gặp gỡ, chia sẻ với người dân địa phương, mong bà con ủng hộ để nhà thầu thi công hoàn thành dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng gặp gỡ, chia sẻ với người dân địa phương, mong bà con ủng hộ để nhà thầu thi công hoàn thành dự án.

Cũng trong buổi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chiều 17/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã gửi lời cảm ơn chân thành tới người dân trong vùng dự án vì sự đồng thuận, đồng hành cùng công trình trọng điểm quốc gia. Thứ trưởng mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bà con để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần phát triển đất nước.

Tại hiện trường, Thứ trưởng đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư của một số hộ dân tỉnh Quảng Ngãi còn chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Thứ trưởng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục đồng hành để nhà thầu triển khai thi công hiệu quả.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc cho phép thi công lát tấm đan mái ta luy sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng sạt lở do mưa lớn. Bên cạnh đó, đề nghị nhà thầu hỗ trợ dọn dẹp, thu gom bùn đất tràn vào sân nhà dân sau mưa để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhờ sự chia sẻ, vận động trực tiếp của Thứ trưởng, phần lớn các hộ dân có mặt tại hiện trường đã đồng thuận cho phép thi công, dọn dẹp, tạo điều kiện để công trình tiếp tục triển khai thuận lợi.

Hình hài cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang dần rõ nét.

Hình hài cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang dần rõ nét.

Dự án đạt 73% sản lượng, hầm số 3 vượt tiến độ

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại buổi kiểm tra hiện trường chiều 17/7, ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, liên danh nhà thầu đang duy trì 50 mũi thi công chính với khoảng 3.100 nhân sự và 1.150 thiết bị máy móc.

Tính đến nay, lũy kế sản lượng toàn dự án đạt 9.750/13.343 tỷ đồng, tương đương 73% giá trị hợp đồng. Riêng phần nền đường đã đắp hơn 11/11,4 triệu m³ (gần 98%), cấp phối đá dăm được triển khai trên 70km, trong đó 64km đã lên lớp CTB, thảm bê tông nhựa hoàn thành hơn 50km.

Hạng mục an toàn giao thông (ATGT) cũng được đẩy mạnh với 90% cấu kiện ATGT đã được sản xuất và tập kết, khoảng 20% đã lắp đặt. Hệ thống rào chắn dọc tuyến cơ bản hoàn thiện. 76/77 cây cầu đã lắp đặt dầm, đang thi công bản mặt cầu.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả báo cáo với Thứ trưởng về tiến độ dự án.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả báo cáo với Thứ trưởng về tiến độ dự án.

Ông Nam khẳng định: “Các hạng mục chính đang được kiểm soát tốt tiến độ. Nếu thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu tự tin hoàn thành nền đường đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng”.

Hầm số 3, dài 3.200m, được xem là “đường găng” lớn nhất của dự án do điều kiện thi công khó khăn, địa chất thay đổi so với thiết kế khiến tiến độ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc xử lý đá mềm, tìm vị trí đổ thải và phải mua vật liệu từ mỏ thương mại cũng làm tăng chi phí.

Tuy vậy, nhà thầu đã linh hoạt điều phối thi công, giúp tiến độ hạng mục này vượt kế hoạch, phần vỏ bê tông đã đạt 50%. Hầm số 1 và 2 đã hoàn thành phần xây dựng, hiện đang triển khai hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy.

Theo báo cáo, còn hai vị trí chưa bàn giao mặt bằng là tuyến nhánh nút giao Km 15+600 và nút giao tỉnh lộ 624B đoạn Km 19+300 (xã Đình Cương). Bên cạnh đó, nhiều điểm trên tuyến vẫn bị người dân cản trở do khiếu nại về nứt nhà, yêu cầu thu hồi toàn bộ đất nằm trong hành lang ATGT.

Ông Nam nhấn mạnh: “Dù là những điểm cục bộ nhưng ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn dự án do không thể triển khai thiết bị cơ giới liên tục”. Đại diện liên danh đề nghị tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình cản trở và sớm giải quyết các kiến nghị chính đáng về bồi thường, để người dân yên tâm đồng hành cùng dự án.

Hơn 50km nền đường đã được thảm bê tông nhựa lớp R25.

Hơn 50km nền đường đã được thảm bê tông nhựa lớp R25.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến thời điểm đưa vào khai thác tháng 12/2025.

Lê Đức

Lê Danh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thu-truong-nguyen-viet-hung-thi-sat-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192250717122327046.htm