Thứ trưởng Phạm Minh Hà: Phải đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm phía Nam
Các nhà thầu cần tăng cường thêm máy móc thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau để hoàn thành tuyến chính vào 19/12.
Chiều 19/8 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công, tư vấn các dự án gồm: cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tham dự cuộc họp còn có các đơn vị thuộc Bộ như Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực phía Nam.
Đẩy nhanh tiến độ đồng thời hạn chế ảnh hưởng trên đường đang khai thác
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến huyết mạch nối từ Đồng Tháp qua Cần Thơ về An Giang.
Sau cuộc họp của Thứ trưởng tại công trường tháng trước, Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ, huy động thêm máy móc, nhân lực để tập trung thi công.
Đánh giá chung của Ban là đã có những chuyển biến tích cực trên công trường; mặc dù vậy, một số nhà thầu vẫn còn chậm thi công một số hạng mục, nếu không tập trung triển khai thi công sẽ rất khó hoàn thành dự án vào 30/10/2025.
Đại diện nhà thầu Trường Thành thi công tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ cho biết, một số khó khăn trong việc vận chuyển dầm về công trường nên việc gác dầm ở cầu vượt nút giao có chậm so với kế hoạch.
Thời gian tới, nhà thầu sẽ tập trung để hoàn thành gác dầm và thi công bản mặt cầu cũng như thảm bê tông nhựa để đến 15/10 cơ bản hoàn thành tuyến.
Với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nhà thầu Hải Đăng cũng cam kết sẽ đẩy nhanh thảm bê tông nhựa C16 để hoàn thành trong tháng 8/2025.
Với hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giám sát chặt tiến độ của các nhà thầu, không để tiếp tục trượt các mốc tiến độ đã đề ra.
Ban quản lý dự án cần đẩy nhanh công tác nội nghiệp, kịp giải ngân khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu để có nguồn lực tài chính huy động vật liệu.
Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải nỗ lực, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực để tập trung thi công “3 ca 4 kíp” trong những tháng cuối cùng.
Do dự án vừa nâng cấp vừa khai thác nên trong quá trình thi công, phải chú ý đến công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông cũng như đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân 2 bên tuyến.
Quyết liệt, tập trung thi công hoàn thành tuyến chính vào 19/12
Với hai dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, xác định việc hoàn thành tuyến chính của dự án vào 19/12 là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu nên Ban và các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, máy móc thiết bị, nhân vật lực để đáp ứng tiến độ theo cam kết.

Một số gói thầu tại cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đang được thảm bê tông nhựa.
Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án Cần Thơ - Hậu Giang đã đạt tiến độ 74,8%.
Chỉ còn 4 tháng nữa là đến mốc 19/12 phải hoàn thành tuyến chính, vì vậy các đơn vị cần hết sức nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công mới có thể hoàn thành theo kế hoạch.
Hiện, đã dỡ tải được 16,6/32,6km, đáp ứng hơn 50%. Thi công cấp phối đã dăm đạt 13km; thảm bê tông nhựa nhựa C25 được 7,1km và 10,6km C19.
Trên tuyến, các nhà thầu đang tổ chức thi công cuốn chiếu, dỡ tải đến đâu thi công cấp phối đá dăm và K98 đến đó để đảm bảo tiến độ.
Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu cần tập kết đủ đất đắp bao và đá bê tông nhựa trong tháng 9 để đẩy nhanh tiến độ thảm Bê tông nhựa mặt đường trong những tháng tới.
Với dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, toàn tuyến dài 73,2km và 16,6km tuyến nối, tổng tiến độ hiện nay đạt 70%.
Dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún, trên công trường các nhà thầu đang bố trí 125 mũi thi công và 1.121 nhân sự, cùng 621 thiết bị máy móc để triển khai thi công dỡ tải, móng mặt đường, hoàn thiện các hạng mục cầu cống.

Một số đoạn của cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đã được dỡ tải, nhà thầu đang thi công cấp phối đá dăm.
Sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Bộ, Ban quản lý dự án đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đã điều chuyển khối lượng của một số nhà thầu chậm trễ sang cho các nhà thầu trong liên danh đảm nhận.
Tuy nhiên khối lượng còn lại là rất lớn, các nhà thầu cần phải hết sức nỗ lực huy động mọi nguồn lực, tăng cường máy móc thiết bị, nhân vật lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” mới có thể đảm bảo kế hoạch hoàn thành tuyến chính vào ngày 19/12.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNCN E&C, đại diện các nhà thầu cho biết, sau khi có những chỉ đạo của Bộ, Ban quản lý dự án, nhà thầu đã tăng nhân lực, thiết bị vào thi công, đặc biệt là ở phần công việc nhận lại của nhà thầu khác.
Với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hiện đang chậm ở công tác thảm bê tông nhựa, nhưng nhà thầu đã có kế hoạch bù lại trong 3 tháng tới.
Với đoạn Hậu Giang - Cà Mau, nhà thầu đang triển khai dỡ tải và thi công K98, chuẩn bị lắp đặt trạm bê tông nhựa để phục vụ cho gói thầu trong giai đoạn tới.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động máy móc, nhân lực để đáp ứng yêu cầu tiến độ 19/12/2025 như cam kết”, ông Dũng nói.

Các nhà thầu tổ chức thi công ba ca, tăng cường thi công ban đêm để đẩy nhanh tiến độ tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và lập tiến độ chi tiết khối lượng công việc phải hoàn thành của từng nhà thầu đối với từng hạng mục công trình từ nay đến ngày 19/12/2025;
Báo cáo Bộ Xây dựng tiến độ thực hiện hàng tuần chi tiết từng gói thầu, khối lượng công việc thực hiện của từng nhà thầu; kiên quyết xử lý các nhà thầu không đảm bảo tiến độ và không thực hiện đúng cam kết; báo cáo Bộ Xây dựng những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để có giải pháp xử lý kịp thời.
Thứ trưởng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, kịp thời xử lý, tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Bộ và của Lãnh đạo Chính phủ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu cam kết tiếp tục huy động nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ để cơ bản thông tuyến chính vào ngày 19/12 tới.
Giao Cục Giám định - Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và các chuyên gia tăng cường kiểm tra thi công và chất lượng dự án, trong đó lưu ý việc kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng và các thủ tục pháp lý có liên quan;
Phối hợp chặt chẽ với tư vấn kiểm định độc lập trong công tác kiểm định phục vụ việc đánh giá chất lượng công trình, đảm bảo đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành đưa tuyến chính vào khai thác theo yêu cầu.
Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu huy động tăng cường nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công bù lại tiến độ chậm, nhất là đoạn Hậu Giang - Cà Mau để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
“Các nhà thầu đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện đúng để giữ uy tín của doanh nghiệp và trách nhiệm với người dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh.