Thủ tục cấp điện trực tuyến - tăng hiệu quả, giảm phiền hà

Giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, Công ty Ðiện lực Bình Phước đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành lưới điện cũng như trong kinh doanh, phục vụ khách hàng, từng bước đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số của ngành điện.

Đặc biệt, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các dịch vụ khách hàng, dịch vụ cung cấp điện tạo điều kiện tiếp cận sử dụng điện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiện lợi nhất. Điều này, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Lựa chọn số 1 trong đợt dịch

Kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất hỗ trợ khách hàng trọn gói nên bà Nguyễn Thị Kim Phượng thường xuyên đến Điện lực TP. Đồng Xoài thực hiện các thủ tục đăng ký sử dụng điện cho khách hàng. Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên bà Phượng được nhân viên ở đây hướng dẫn cài đặt và sử dụng dịch vụ cấp điện trực tuyến để thuận lợi cho những lần đăng ký sau này. Thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên điện lực, bà rất ưng ý bởi tiện lợi, dễ thao tác, hoàn thiện hồ sơ nhanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng (phải), phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài hoàn tất thủ tục đăng ký và được ký hợp đồng sử dụng điện

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng (phải), phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài hoàn tất thủ tục đăng ký và được ký hợp đồng sử dụng điện

“Trong đợt dịch Covid-19, để hạn chế đi lại, thực hiện phòng chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, dịch vụ này rất tốt cho các hộ gia đình, doanh nghiệp” là nhận xét của anh Nguyễn Minh Hải, khách hàng sử dụng điện ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài. Anh Hải cho biết thêm: Để hạn chế đi lại, tôi đăng ký lắp điện trực tuyến qua phần mềm EVN SPC bằng điện thoại. Sau 3 ngày đăng ký, tôi được Điện lực TP. Đồng Xoài thông báo lên ký hợp đồng cung cấp sử dụng điện.

Khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp điện của khách hàng qua mạng, tôi hoàn tất thủ tục, sau đó, bộ phận khảo sát sẽ đến nhà khách hàng khảo sát thực tế và nhu cầu sử dụng điện của khách hàng là điện sinh hoạt hay ngoài sinh hoạt. Hoàn tất khâu khảo sát, tôi in hồ sơ ra và sẽ mời khách hàng lên ký hợp đồng cấp điện và thanh toán chi phí phát sinh nếu có. Sau đó, phía điện lực sẽ xuất vật tư thi công cho khách hàng, tất cả quá trình của dịch vụ này chỉ mất từ 3 đến 5 ngày.

Ông Vũ Phi Khanh, Bộ phận dịch vụ khách trực tuyến, Điện lực TP. Đồng Xoài

Chỉ cần tải app EVN SPC về thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng hoặc vào cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký cấp điện theo nhu cầu. Từ ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4, ngành điện lực tỉnh đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp, không để khách hàng chờ đợi lâu.

Ông Trần Ngọc Kinh ở phường Tân Phú cho biết: Trước đây, khách hàng muốn đăng ký sử dụng điện phải đi lại nhiều lần, thời gian chờ đợi lâu. Hiện dịch vụ cấp điện trực tuyến rất tiện lợi. Sử dụng máy tính thực hiện các bước đăng ký theo lập trình sẵn của phần mềm, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bên điện lực tiếp nhận, trong vòng 5 ngày đã có người đến khảo sát thực tế và hoàn tất việc lắp điện kế cho chúng tôi. Đặc biệt trong đợt dịch này, mỗi người dân hạn chế đi lại sẽ góp phần để công tác phòng chống dịch đạt kết quả tốt.

Hiệu quả kép

Công ty Điện lực Bình Phước đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, đồng thời thực hiện dịch vụ công với tất cả lĩnh vực. Riêng lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, đơn vị đã cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với các tiện ích này, khách hàng không cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch của các đơn vị điện lực, chỉ cần sử dụng thiết bị di động có kết nối internet là có thể đăng ký cấp điện mới, yêu cầu sửa chữa điện, kiểm tra chỉ số công tơ, theo dõi lượng điện sử dụng hằng tháng, dù ở bất cứ nơi đâu.

Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, ngành điện lực luôn luôn kết nối với khách hàng, xử lý kịp thời các nhu cầu, vướng mắc của khách hàng. Thời gian qua, ngành điện được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về những đổi mới, tiến bộ và chất lượng dịch vụ.

Làm thế nào để cấp điện cho khách hàng an toàn liên tục và chất lượng là mục tiêu chúng tôi phấn đấu liên tục càng ngày càng hoàn thiện hơn. Để làm được điều này, Công ty Điện lực Bình Phước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý, hoạt động sản xuất để tạo sự hiện đại trong cung cấp các dịch vụ. Nhờ những nỗ lực thời gian qua, 100% dữ liệu khách hàng được số hóa.

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết: Hiện chúng tôi có hơn 295 ngàn khách hàng trên toàn tỉnh. Tất cả đã được số hóa dữ liệu khách hàng những thông tin cần thiết để tiện lợi cho việc cung cấp dịch vụ, hỗ trợ giải quyết các thắc mắc khi sử dụng dịch vụ. Với phương châm, mục tiêu rõ ràng, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện đạt trên 99%; sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,85%; giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 62%.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, Công ty Ðiện lực Bình Phước đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt, thực hiện dịch vụ cấp điện trực tuyến hiện nay giúp ngành điện tạo ra nhiều lợi ích kép, vừa thực hiện tốt công tác cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vừa đảm bảo phòng chống dịch, góp phần từng bước hoàn thiện chuyển đổi số ngành điện.

Ngọc Bích

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/125201/thu-tuc-cap-dien-truc-tuyen-tang-hieu-qua-giam-phien-ha