Thủ tục hành chính ở chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên: Hiệu quả và thách thức
Thái Nguyên đang tạo dấu ấn với mô hình chính quyền 2 cấp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, những 'điểm nghẽn' về phần mềm và thủ tục đất đai vẫn là thách thức cần sớm tháo gỡ để tiến tới một nền hành chính hiện đại, chuyển đổi số toàn diện.
Điểm sáng tiện ích từ phân cấp, phân quyền
Anh Nguyễn Tuấn Anh, một người dân quê ở Hà Nội, đã có trải nghiệm tích cực khi anh có thể hoàn thành việc xác nhận hồ sơ, lý lịch ngay tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên, dù nơi cư trú của anh là Hà Nội. Anh chia sẻ rằng nếu như trước đây anh sẽ phải về Hà Nội hơn 100km để xác nhận thủ tục, thì nay nhờ cơ chế phân cấp, phân quyền, anh đã dễ dàng giải quyết vấn đề ngay tại Thái Nguyên, kịp thời nộp hồ sơ và không bỏ lỡ cơ hội xin việc.

Anh Nguyễn Tuấn Anh xin xác nhận hồ sơ tại phường Tích Lương
“Đặc biệt, việc thông tin cá nhân được cập nhật trên VneID đã góp phần rất lớn vào sự thuận tiện này, giúp quá trình xác minh thông tin trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Chính sách này không chỉ giúp tôi ở xa trung tâm vẫn dễ dàng tiếp cận dịch vụ công mà còn góp phần giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính cấp trên”, anh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Mai, một người dân tại phường Bách Quang của tỉnh Thái Nguyên, đã chứng kiến những ưu điểm rõ rệt từ mô hình chính quyền 2 cấp. Chị cho biết, khoảng cách di chuyển từ nhà tới trụ sở ủy ban đã được rút ngắn, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức.
Các thủ tục hành chính được rút ngắn một bước trung gian đáng kể, không còn phải qua phường khai hồ sơ rồi mới lên thành phố. Điều quan trọng nhất, theo chị Mai, là sự chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ và tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. “Cán bộ, công chức phục vụ nhiệt tình, chu đáo, và có thái độ tiếp công dân lịch sự, mềm mỏng, nhã nhặn, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần dân”, chị Mai nói.

Chị Nguyễn Thị Mai đang làm thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất tại phường Bách Quang, tỉnh Thái Nguyên
Bà Đặng Dương Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bách Quang, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Sau 3 tuần triển khai thực hiện mô hình mới, phường Bách Quang đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành, đảm bảo vận hành thông suốt và đúng quy định. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương, của tỉnh Thái Nguyên và cấp ủy địa phương, cùng với cơ sở vật chất được đầu tư cơ bản, phường Bách Quang đã được tỉnh quan tâm cử cán bộ lãnh đạo các Sở về công tác tại địa phương, tạo nên một khí thế làm việc đầy tâm huyết và trách nhiệm”.
Từ ngày 01/7 đến ngày 22/7/2025, khi mô hình chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Bách Quang đã tiếp nhận tổng cộng 773 hồ sơ và giải quyết theo quy định, trong đó có 392 trước hạn, hồ sơ còn lại trong thời hạn giải quyết. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng nhất là về chuyển đổi số, giúp đội ngũ cán bộ, công chức thích ứng nhanh chóng với nhiệm vụ mới.
Điểm nghẽn, thách thức từ phần mềm chưa đồng bộ và thủ tục đất đai
Bên cạnh những cải thiện, quá trình thực hiện thủ tục hành chính trong mô hình mới vẫn còn những "điểm nghẽn" khiến người dân như chị Mai không khỏi băn khoăn. Có phần mềm còn chưa thông suốt và thiếu liên thông dữ liệu, đây là vấn đề vẫn đang được các cơ quan tập trung giải quyết. Chị Mai đã gặp khó khăn với việc thông báo thuế và đã được giải quyết khi đến Bộ phận Một cửa phường Bách Quang.
“Mặc dù ai cũng mong muốn đẩy mạnh chuyển đổi số, nhưng hiện tại, chúng tôi chưa thể tự nhập hồ sơ online, tôi phải mang hồ sơ lên tận phường để nhờ cán bộ hướng dẫn”, chị Mai băn khoăn.
Theo Bà Đặng Dương Thảo, bước đầu vận hành cũng gặp phải một số khó khăn trong việc kết nối giữa các phần mềm để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, những vấn đề này phường đã kịp thời báo cáo cấp trên và được các sở ngành của tỉnh tích cực hướng dẫn tháo gỡ. Đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đã hoạt động ổn định.

Bà Đặng Dương Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bách Quang, tỉnh Thái Nguyên
Theo đánh giá của Sở Nội vụ Thái Nguyên, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên do Tổng Công ty Viễn thông Mobifone triển khai, đưa vào vận hành phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Thái Nguyên từ ngày 01/7/2025, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia đã thực hiện đóng cổng dịch vụ công của tỉnh, sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia là một cửa số duy nhất phục vụ người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, giao diện và các tính năng thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp tương tác, tốc độ xử lý cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Việc kết nối, đã liên thông với các cơ sở dữ liệu khác của Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực qua VNeID, Cổng thanh toán trực tuyến, phần mềm liên thông khai sinh, khai tử. Tuy nhiên chưa hoàn thành kết nối với hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đất đai của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, phần mềm lý lịch tư pháp của Bộ Công an, phần mềm đăng ký thành lập hợp tác xã, doanh nghiệp của Bộ Tài chính, phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp.
“Hệ thống phần mềm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về tính ổn định, tích hợp, liên thông giữa các cấp, các ngành hoạt động chưa ổn định, nội dung kết nối liên thông các cấp, các ngành trong giải quyết TTHC chưa hoàn thiện, đặc biệt ở các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ như tư pháp và đất đai, dẫn đến hồ sơ chậm xử lý, phải xử lý hồ sơ trực tiếp”, ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên
Mô hình chính quyền 2 cấp đã mang lại những cải cách đáng giá về quy trình và thái độ cán bộ phục vụ nhân dân. Để đạt được hiệu quả tối ưu và thực sự mang lại sự thuận tiện toàn diện cho người dân, việc đầu tư và hoàn thiện hệ thống phần mềm liên thông, đặc biệt trong các lĩnh vực như thuế và hồ sơ đất đai, là một yêu cầu cấp thiết trong quá trình cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia.
Với những kết quả ban đầu ấn tượng, mô hình tại các phường Bách Quang, Tích Lương của tỉnh Thái Nguyên đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương, là kinh nghiệm cho các địa phương khác trong công cuộc xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.