Thủ tục thay đổi kết cấu xe ô tô
Hiện nay, có không ít xe ô tô lưu thông trên đường được chủ xe “độ” nhiều chi tiết, làm thay đổi kết cấu xe. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, để thay đổi kết cấu xe cần được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.
Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 55, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, tại Mục 4, Phụ lục VI (trang 4 mẫu qiấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) ban hành kèm theo Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 9-11-2015 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng quy định: “Khi có thay đổi thông tin hành chính, thông số kỹ thuật phải đến đơn vị đăng kiểm để được hướng dẫn làm thủ tục ghi nhận thay đổi”.
Nếu chủ xe vẫn cố tình thay đổi mà không được sự chấp thuận của cơ quan đăng kiểm, sẽ bị xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, tại Điểm a và đ, Khoản 3, Điều 16 quy định: phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi: điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe hoặc điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc)”. Đồng thời, phải khắc phục hậu quả bằng cách lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.
Hay tại Điểm a, Khoản 9, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện các hành vi: tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực) hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 1-3 tháng (Điểm k, Khoản 14, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).