Thủ tục thuế thuận lợi hơn nhờ chính quyền 2 cấp
Để đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành thuế đã sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp với bộ máy mới. Ngay khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp làm thủ tục thuế thuận lợi hơn.

Mô hình chính quyền 2 cấp mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội)
Giải quyết nhanh, kịp thời
Để giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị thuế địa phương tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh, thành phố. Nhờ liên thông với các cơ quan, nên doanh nghiệp, tổ chức chỉ cần làm thủ tục tại một nơi là có thể được giải quyết, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.
Với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của công chức, ngành thuế đã tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động hành chính công. Xây dựng bộ máy phục vụ thủ tục hành chính tinh gọn, hiện đại, tổ chức lại hoạt động tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tập trung tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công các cấp.
Ngành thuế cho biết, sau gần một tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy cơ quan thuế các cấp đã ổn định tổ chức, triển khai công việc cơ bản vận hành thông suốt, đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Ngành thuế tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công, duy trì kết nối hệ thống thông tin, đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
Chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp, chị Trần Thị Thúy, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại KTF (Hà Nội) cho biết, thủ tục hành chính thuế được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
“Sau hợp nhất, việc thực hiện thủ tục thuế của tôi có nhiều thuận lợi. Một số chính sách thay đổi cũng được hướng dẫn triển khai nhanh gọn”, chị Thúy chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho biết, thủ tục thuế với mô hình chính quyền 2 cấp bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc tập trung đầu mối quản lý thuế cấp tỉnh, công tác chỉ đạo điều hành tinh gọn, kết hợp với thuế điện tử đồng bộ được triển khai trên toàn quốc giúp doanh nghiệp giảm thời gian chi phí làm thủ tục thuế, đặc biệt với những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên tỉnh.
Một thuận lợi khác, theo ông Nam là cơ chế một cửa. Cơ chế này giúp phát huy hiệu quả giải quyết nhiều thủ tục nhanh gọn hơn. Trong một số trường hợp cụ thể, liên quan đến chính sách đầu tư của địa phương, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về thuế, mã giảm thuế… thì việc tổ chức cơ chế một cửa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Dịch vụ hành chính công các cấp hỗ trợ, đồng bộ với thủ tục hành chính thuế.
Phát biểu tại cuộc họp về tình hình thực hiện thủ tục hành chính thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đánh giá cao sự chủ động, kịp thời của Cục Thuế trong công tác chỉ đạo, điều hành, thể hiện qua việc khẩn trương có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thuế tỉnh, thành phố và thuế cơ sở rà soát, tổ chức triển khai các thủ tục hành chính thuế phù hợp với mô hình mới.
Cục Thuế cũng đã tổ chức các đoàn khảo sát thực tế, kiểm tra đột xuất, thiết lập các nhóm hotline, bộ phận thường trực tiếp nhận vướng mắc, tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến toàn ngành để hướng dẫn về nghiệp vụ, hệ thống công nghệ thông tin, cũng như lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Qua đó thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm của Cục Thuế không làm gián đoạn việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp.
Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin
TS. Tô Hoài Nam cho rằng, hiện nay chưa thấy có tình trạng quá tải, nhưng ngành thuế cần nâng cấp ứng dụng để tránh quá tải ở giai đoạn cao điểm quyết toán thuế và hoàn thuế. Cần có sự hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khi tiếp cận các chính sách giảm thuế, gia hạn thủ tục thuế do thiếu thông tin và kê khai chưa đúng.
“Sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành Thuế - Kho bạc - Hải quan và ngân hàng cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ hơn để người dân và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ được thuận lợi”, ông Nam nhìn nhận.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc sắp xếp lại bộ máy của cơ quan thuế theo hướng tinh gọn từ trung ương đến địa phương góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Tuy nhiên, TS. Tô Hoài Nam cũng kiến nghị, cần tạo điều kiện, phát huy tính chủ động của bộ phận tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Bên cạnh đó, đại diện VINASME kiến nghị cần ưu tiên nguồn nhân lực cho bộ phận tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tăng cường dịch vụ thuế lưu động, tư vấn chính sách thuế đối với các doanh nghiệp ở xa trung tâm khó có điều kiện tiếp nhận thông tin về chính sách thuế.
Ngoài ra, nên tích hợp, chia sẻ dữ liệu thuế với các cơ quan khác để đảm bảo giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp khi hoàn thiện hồ sơ thuế.
Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền chính sách thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình, để ai cũng có thể tiếp cận được chính sách thuế dễ dàng, kịp thời, đặc biệt là tiếp cận các chính sách giảm thuế, ưu đãi thuế theo quy định.
Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thủ tục thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn yêu cầu, thời gian tới ngành thuế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ Hành chính công và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các thủ tục hành chính, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
Đồng thời rà soát, xây dựng và triển khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính mới theo mô hình “hiện diện điện tử” của cơ quan thuế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên cơ sở mô hình ứng dụng công nghệ thông tin.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, cần khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý dứt điểm các lỗi ứng dụng, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến ứng dụng eTax Mobile. Tiếp tục kiểm thử, đánh giá quy trình liên thông thủ tục hành chính đất đai, lệ phí trước bạ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Trung tâm dữ liệu Quốc gia, điều chỉnh theo phản hồi thực tế để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả. Khẩn trương hoàn thiện các quy trình sửa đổi, bổ sung, thay thế quy trình luân chuyển và xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế…