Thủ tướng giao 9 nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục cần tập trung triển khai

Sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 sáng nay (19/8), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học 2023-2024.

10 điểm sáng của ngành giáo dục trong năm học 2023 - 2024

Theo Thủ tướng, giáo dục đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính nền tảng trong việc hình thành và phát triển con người, qua đó góp phần quyết định sự vận động, phát triển của xã hội; là yếu tố quan trọng nhất, bảo đảm sự thành công về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao - một trong ba đột phá chiến lược cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước ta.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng các thế hệ người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất nước nhanh và bền vững.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thời gian qua, ngành giáo dục đã tập trung triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả. Trong đó, Thủ tướng nêu 10 điểm sáng nổi bật như sau:

Một, công tác tổng kết Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được tập trung thực hiện. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục đã tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91 ngày 12/8/2024 về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số điểm mới quan trọng trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị, bao gồm: lương nhà giáo được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc và theo vùng. Nhà nước bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi. Ưu tiên đầu tư giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Đảm bảo đủ trường, lớp học, nhất là các thành phố lớn, khu công nghiệp đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trí nhân tạo bán dẫn,...

Hai, công tác hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm. Hệ thống quy định pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đã được ban hành tương đối toàn diện, bao quát những vấn đề cốt lõi, cần thiết nhất nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới, trong đó đang tích cực hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Nhà giáo để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.

Ba, quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phát triển, đảm bảo tốt nhất quyền lợi học tập của học sinh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu đào tạo nhân lực của đất nước.

Bốn, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông dần đi vào ổn định, bước đầu đạt được hiệu quả theo mục tiêu đề ra. Trong đó, đổi mới phương pháp giáo dục tất cả các cấp học, các cơ sở giáo dục học, sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo. Giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng, hình thức tổ chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học.

Năm, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em yếu thế. Giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện khó khăn được chú trọng phát triển, nhất là các trường nội trú, bán trú.

Sáu, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, thi khoa học kĩ thuật, học sinh trung học cấp quốc gia, quốc tế, thi Olympic quốc tế, khu vực đạt kết quả cao. Tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo động lực truyền cảm hứng trong xã hội.

Bảy, giáo dục đại học ngày càng được chú trọng và được cải thiện rõ rệt về chất lượng, khung trình độ quốc gia Việt Nam tiếp tục được triển khai hiệu quả. Đồng thời, tập trung chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các lĩnh vực mới như là công nghiệp chip bán dẫn, AI, hình thành nhóm hợp tác liên minh các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam.

“Tôi cũng hoan nghênh các cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện lùi thời gian tăng học phí trong thời gian qua để cùng chia sẻ những cái khó khăn sau khi phục hồi kinh tế, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 để cho nhiều học sinh, sinh viên được đến trường”, Thủ tướng chia sẻ.

Tám, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, tạo điều kiện thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm ngày càng minh bạch hơn, tăng cường tính thuận tiện cho cơ sở đào tạo và thí sinh, góp phần tiết kiệm nguồn lực xã hội, đánh giá được đúng năng lực của thí sinh.

Chín, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được tiếp tục bổ sung chỉ tiêu biên chế đáp ứng tốt hơn nhu cầu về số lượng theo quy định. Chất lượng đội ngũ giáo viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Mười, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo. Chuyển đổi số đã tác động rất lớn đến thói quen, quy trình, phương pháp quản trị của cơ sở giáo dục. Việc triển khai các ứng dụng số hóa dựa trên cơ sở dữ liệu được đẩy mạnh hơn.

 Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng đạt được của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức của ngành giáo dục.

Đó là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn một số bất cập. Vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, đặc biệt là chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu mới thời đại công nghệ 4.0, thời đại chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Các chính sách, chế độ và đãi ngộ còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chức đội ngũ viên, nhất là các thành phố lớn và các địa bàn khó khăn

Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp. Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, đời sống một bộ phận thành giáo viên vẫn còn khó khăn, nhất là giáo viên mầm non. Tại một số địa phương vẫn còn tồn tại phòng học nhờ, phòng học mượn,... Nhiều cơ sở giáo dục thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu.

Chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao, những người những ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao.

Quy mô đào tạo trình độ đại học, các ngành khoa học cơ bản, khoa học xã hội, văn hóa nghệ thuật, nông nghiệp vẫn còn thấp nên đã dẫn đến nhiều khó khăn, nhất là trong việc tuyển giáo viên.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về giáo dục đào tạo còn thiếu đồng bộ, chưa toàn diện, chưa tạo được sự đồng thuận cao, chưa phát huy được yêu cầu đi trước một bước, có vai trò dẫn dắt, hướng dẫn và định hướng dư luận.

9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ngành giáo dục cần tập trung triển khai

Chỉ rõ các nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, phân tích về bối cảnh tình hình và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại những cơ hội thuận lợi, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo Thủ tướng, năm học 2024 - 2025 kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII; đồng thời bắt đầu triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, các bộ, ngành, địa phương thực hiện 9 nội dung nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới bao gồm các điều kiện về trường, lớp học, trang thiết bị, sách giáo khoa, bảo đảm vệ sinh an toàn, an ninh cho giáo viên, cho học sinh. Tổ chức tốt lễ khai giảng ngày mùng 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho năm học mới. Đặc biệt, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Thứ hai, tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo sớm xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị trình Chính phủ ban hành trong quý 3 năm 2024.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách để đổi mới giáo dục đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết của Đảng và Kết luận 91 của Bộ Chính trị. Bộ Giáo dục Đào tạo tập trung xây dựng dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. Xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và các quy hoạch giáo dục đào tạo.

Thứ tư, tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thứ năm, Thủ tướng cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Thứ sáu, đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình công khai, minh bạch để tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là vi mạch bán, trí tuệ nhân tạo,...

Thứ bảy, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư, thúc đẩy hơn nữa công tác thúc đẩy hợp tác công tư trong giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh giáo dục đào tạo phi lợi nhuận ở bậc đại học.

Thủ tướng nhấn mạnh tiếp tục thực hiện lộ trình giá theo thị trường mạnh, phù hợp với lĩnh vực giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế xã hội còn khó khăn, vẫn còn tác động từ đại dịch Covid-19, vì vậy lưu ý đảm bảo hài hòa, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước.

Thứ tám, xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" và phù hợp thực tiễn.

Thứ chín, tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm,... Trong đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương lưu ý về quy hoạch xây dựng đảm bảo quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số, nhất là dịch chuyển cơ cấu lao động từ nông thôn ra thành thị.

“Quy hoạch phải tổng thể, tuy nhiên quá trình tổ chức thực hiện còn phụ thuộc vào nguồn lực mà chúng ta có, nhưng làm được đến đâu là phải dứt đến đó”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.

 Đại biểu tham dự hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng

Cuối cùng, nhấn mạnh giáo dục đào tạo cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng:

"Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành...; trung học thì cần bảo đảm cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực…; tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công..., phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe của các cháu"; "Các gia đình liên lạc chặt chẽ với nhà trường, giúp nhà trường giáo dục và khuyến khích con em chăm chỉ học tập, sinh hoạt lành mạnh và hăng hái giúp ích nhân dân".

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng".

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, học sinh, sinh viên không những tiếp thu kiến thức mà còn cần phải chủ động, tích cực hoàn thiện mình về đức, trí, thể, mỹ; ý chí vươn lên từ năng lực nội sinh của mình, nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thầy cô giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải là người tạo động lực, truyền cảm hứng, gương mẫu cho học sinh, sinh viên. Hướng dẫn, chia sẻ với học sinh, sinh viên, nhất là phát hiện ra sở trường, sở đoản của các em để từ đó tạo mọi cơ hội cho học sinh, sinh viên phát triển theo năng lực của mình.

Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ hội vật chất, kỹ thuật trang thiết bị điều kiện hoạt động học tập, môi trường, an ninh, an toàn, lành mạnh để cho học sinh, sinh viên yên tâm học tập. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh cần phòng, chống ma túy và bạo lực học đường.

Gia đình là chỗ dựa tinh thần và vật chất, chia sẻ với các em, các cháu về niềm vui, nỗi buồn, những thay đổi trong lứa tuổi để thấu hiểu về chia sẻ.

Xã hội là nền tảng, tạo môi trường lành mạnh, môi trường pháp lý, văn hóa, đạo đức, kiến thức, tạo ra xã hội học tập và khuyến khích học tập, nhất là trong điều kiện phát triển xã hội số, kinh tế số và công dân số.

Trước thềm năm học mới 2024-2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái, như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước;

Chúc năm học mới 2024-2025 thành công tốt đẹp; các thầy giáo, cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người"; học sinh, sinh viên luôn là con ngoan, trò giỏi, thực hiện thành công những ước mơ, hoài bão, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Cụ thể Kết luận 91 của Bộ Chính trị bằng Chương trình hành động

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn Thủ tướng đã có ý kiến ghi nhận, biểu dương ở 10 điểm quan trọng của giáo dục và đào tạo trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định toàn ngành trân trọng tiếp thu đầy đủ và quán triệt triển khai ngay những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng những kế hoạch công tác cụ thể, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng cho biết, năm học 2024-2025, cùng với cả nước, ngành giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ lớn được giao tại Nghị quyết, chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo. Năm học mới với tinh thần đề cao kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng, toàn ngành Giáo dục sẽ ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đề ra.

Trong đó, triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương; hoàn thành tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện thời gian qua; triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; trong đó ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật cao, bao gồm ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu ngay và trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ để triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp tinh thần thực tiễn, bảm đảm tính khả thi và hiệu quả. Trong tháng 8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 20230 và tầm nhìn 2045. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua những thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn nữa.

“Năm học 2023-2024 đã kết thúc tốt đẹp, năm học mới sắp bắt đầu, thay mặt cho ngành Giáo dục và Đào tạo, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của các ban, bộ, ngành, đoàn thể. Xin cảm ơn sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Tôi ghi nhận và cảm ơn sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong ngành Giáo dục trong suốt năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ, nhân dân giao phó”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.

Trước thềm năm học mới với những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo, tư lệnh ngành giáo dục mong mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo và nhân viên toàn ngành tiếp tục nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Giáo dục để đưa giáo dục Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển.

Doãn Nhàn

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thu-tuong-giao-9-nhiem-vu-trong-tam-nganh-giao-duc-can-tap-trung-trien-khai-post244953.gd