Thủ tướng kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Ngày 4/1 tại Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã di chuyển kiểm tra thực nghiệm từ điểm cuối đến điểm đầu tuyến và dự lễ cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Doanh nghiệp dự án (DNDA) là Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, đến thời điểm này, dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…
Với thực trạng hiện nay, dự án đã có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ tối đa 40 km/h) vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021 trong trường hợp QL1A quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc tổ chức lưu thông tạm thời trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải được các cơ quan chức năng như Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang cho phép và làm đầu mối tổ chức thực hiện.
DNDA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TP.HCM - Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (trạm Chợ Đệm) để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cùng nhà đầu tư lập kế hoạch hoàn thành các công việc tiếp theo, xác định rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật do tác động của biến đổi khí hậu, địa chất phức tạp tại khu vực; những rủi ro về pháp lý và tài chính do nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu, để báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2021.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân ĐBSCL. Trước bức xúc đó, tháng 4/2019, Thủ tướng cùng các lãnh đạo Chính phủ đã có lời hứa với 20 triệu người dân ĐBSCL là trước Tết Nguyên đán 2021 sẽ thông tuyến cao tốc này.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng, trong quá trình triển khai dự án vẫn có một số khó khăn lớn, đó là có sự thay đổi chính sách pháp luật về đầu tư, thời tiết, dịch COVID-19, khu vực có nền đất yếu, vật liệu khan hiếm. Đặc biệt, phải thi công xây dựng tới 39 chiếc cầu lớn nhỏ trên tuyến cao tốc 51 km này.
Trước tình hình đó, Thủ tướng đã quyết định chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; đề cao trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện lời hứa trước nhân dân, chọn đúng đơn vị có năng lực thi công, tổ chức thực hiện. Đích thân Thủ tướng đã 4 lần trực tiếp vào kiểm tra thi công dự án, còn các Phó Thủ tướng đã 3 lần vào kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đánh giá cao gần 4.000 hộ dân đã di dời, nhường đất cho dự án, đặc biệt không xảy ra khiếu kiện trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang tiếp tục quan tâm công tác tái định cư, ổn định đời sống, tạo sinh kế cho người dân.
Thủ tướng nhấn mạnh, qua công trình cho thấy không có khó khăn nào chúng ta không vượt qua nếu có ý chí, sự quan tâm chung, đoàn kết phấn đấu từ trung ương tới địa phương; khả năng tổ chức thực hiện của tỉnh, các đơn vị có liên quan, sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật cần thiết.
Thủ tướng lưu ý thêm, khối lượng công việc của giai đoạn 2 còn rất lớn, cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021 khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế.