Thủ tướng: Năm 2025, cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau phải thông
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đặt ra năm 2025, cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội vào miền Trung, Cần Thơ đến Cà Mau là phải thông.
Chiều 15-12, tại tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng
Báo cáo với đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt 100% tuyến chính và 99% tuyến nối.
Hiện còn khoảng 200 m thuộc tuyến nối nút giao IC2 với Quốc lộ 1 trên địa bàn TP Cần Thơ, do vướng bãi rác. TP đang tổ chức di dời và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.
Về tổ chức thi công, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025, Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công.
Đến nay, các nhà thầu đã huy động 234 mũi thi công, với hơn 970 thiết bị và khoảng 3.000 nhân lực tổ chức thi công 3 ca 4 kíp. Hiện, sản lượng toàn dự án đạt 55/61% kế hoạch; trong đó, có 45/117 cầu đã hoàn thành xong bản mặt cầu, có 6 cầu lớn đã cho thông xe kỹ thuật.
Về vật liệu thi công, đến nay, dự án vẫn còn gặp khó khăn vướng mắc, chủ yếu là thủ tục cấp mỏ vật liệu cát, đá. Cụ thể, dự án hiện còn thiếu khoảng 3,39 triệu m3 cát và khoảng 1,8 triệu m3 đá dăm để hoàn thành gia tải vào tháng 12-2024.
“Làm ngày làm đêm; Chỉ bàn làm, không bàn lùi”
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo BQL dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất. Đồng thời, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, khu vực ĐBSCL hiện đang triển khai các dự án cao tốc, với tổng chiều dài các dự án khoảng 1.200 km. Trong đó, đến năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 325 km và đến năm 2027 sẽ hoàn thành thêm 550 km; phần còn lại hoàn thành trong năm 2030.
“Riêng đoạn từ Cà Mau đến Đất Mũi có chiều dài 80 km, tỉnh Cà Mau kiến nghị được triển khai đầu tư nhằm để phát huy cảng nước sâu Hòn Khoai"- Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét dự án có nhiều chuyển biến tích cực so với lần kiểm tra của Thủ tướng hai tháng trước, nhưng vẫn chưa đạt theo kế hoạch đã đề ra.
Từ đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thời gian tới phải triển khai nhiều giải pháp để rút ngắn tiến độ. Cụ thể, “làm ngày làm đêm”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết liệt đẩy mạnh thi công dự án. Trong đó, cần nghiên cứu thêm phương án để rút ngắn thời gian gia tải xử lý nền đất yếu.
“Mục tiêu đặt ra năm 2025, cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội vào miền Trung, Cần Thơ đến Cà Mau là phải thông"- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Về nguồn vật liệu, Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT khẩn trương rà soát Luật Địa chất và khoáng sản. Từ đó, hướng dẫn An Giang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cấp phép khai thác mỏ đá cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo với cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu tỉnh An Giang phải xử lý dứt điểm, cấp phép khai thác đối với mỏ đá này, hạn chót là tháng 12-2024. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp cùng tỉnh Cà Mau nghiên cứu, thiết kế, khảo sát triển khai 80 km cao tốc còn lại từ Cà Mau đến Đất Mũi.
“Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, như: VNCN E&C (chậm hơn 14%), Hải Đăng (chậm khoảng 12%), Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có giải pháp quyết liệt thi công bù đắp khối lượng. Trường hợp vẫn không có tiến triển, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư có biện pháp xử lý, cắt giảm khối lượng chuyển sang cho đơn vị khác thi công”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.