Thủ tướng: Nâng cấp sân bay Cần Thơ, triển khai các tuyến cao tốc

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ, Thủ tướng lưu ý 10 nhiệm vụ cụ thể của Cần Thơ như đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện tốt quy hoạch thành phố, triển khai các tuyến cao tốc và xây dựng các nút giao, nâng cấp sân bay Cần Thơ…

Thủ tướng lưu ý 10 nhiệm vụ cụ thể của Cần Thơ

Hôm qua (14/7), tại quận Thốt Nốt, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tại buổi tiếp xúc cử tri

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tại buổi tiếp xúc cử tri

Phát biểu với cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian phân tích, nhấn mạnh và làm rõ hơn về kết quả Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV; công tác chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm; định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới; giải đáp các kiến nghị cụ thể của cử tri.

Về phát triển hạ tầng, Thủ tướng cho biết riêng với khu vực ĐBSCL, đã hoàn thành công tác quy hoạch hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình và hiện đang tập trung triển khai mạnh mẽ các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu hình thành hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh tại khu vực này trong thời gian tới.

Ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Cần Thơ trong thời gian qua, góp phần tích cực vào thành tựu chung của cả nước, Thủ tướng yêu cầu tiến hành sơ kết việc thực hiện những cơ chế, chính sách đặc thù với Cần Thơ, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế và đề xuất các cơ chế, chính sách để đưa Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng lưu ý 10 nhiệm vụ cụ thể của Cần Thơ như đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện tốt quy hoạch thành phố, triển khai các tuyến cao tốc và xây dựng các nút giao, nâng cấp sân bay Cần Thơ, phát triển các khu công nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ có tiềm năng như vận tải thủy, hàng hải, hàng không và dịch vụ khoa học công nghệ, bảo hiểm, y tế, giáo dục, logistics..., quản lý đô thị chặt chẽ, chống ngập, ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm các lĩnh vực y tế, giáo dục, tiếp tục triển khai dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng nguồn vốn trong nước với tinh thần "khó mấy cũng phải làm"; giữ vững quốc phòng, an ninh, an toàn, an dân; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Làm rõ thêm từng ý kiến, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Cần Thơ rà soát lại và nghiên cứu, cân đối nguồn vốn để triển khai phần còn lại của tuyến đường nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài khoảng 5,3 km) theo kiến nghị của cử tri Lê Thế Vinh.

Về kiến nghị của cử tri Cao Văn Tuấn liên quan tình hình sạt lở, Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực để ứng phó sạt lở, sụt lún tại ĐBSCL và đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án tổng thể giải quyết tình trạng này cho thời gian tới; địa phương và các cơ quan liên quan cần rà soát lại, nghiên cứu bố trí vốn, triển khai các dự án cụ thể. Trước mắt, chính quyền các địa phương cần khẩn trương di dời người dân tại các khu vực sạt lở tới nơi an toàn nếu cần thiết.

Về kiến nghị của cử tri Phạm Thái Bình, Thủ tướng cho biết đã giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành Chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL giữa hợp tác xã với doanh nghiệp; hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp tham gia Đề án tiếp cận các chương trình tín dụng liên quan. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp xây dựng dự án cụ thể để có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng này.

Vì sao Cần Thơ muốn tăng tần suất chuyến bay?

Một góc cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ

Một góc cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ

Thông tin từ Cục Hàng không VN, thị trường hàng không Việt Nam đang chịu tác động của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt Whitney dẫn đến việc thiếu hụt tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên các hãng đã có nhiều giải pháp, phương án khai thác để bù đắp tải cung ứng bị thiếu hụt trên thị trường.

Thời gian vừa qua, Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các hãng hàng không trong việc duy trì một số đường bay đến Cảng HKQT Cần Thơ.

Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các hãng hàng không trong việc duy trì các đường bay nội địa nói chung và 5 đường bay: Hà Nội/Vinh/Hải Phòng/ Đà Nẵng/ Côn Đảo đi đến Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ nói riêng với tổng tần suất khai thác trung bình 11 -12 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Mặc dù vậy, Chính phủ và Bộ GTVT nhận thấy tần suất khai thác hiện nay của các hãng hàng không đến Cảng HKQT Cần Thơ chưa phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, khách du lịch, nhà đầu tư.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như kiến nghị của UBND TP. Cần Thơ về việc tăng cường khai thác chuyến bay đến Cần Thơ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng tần suất trên đường bay giữa Hà Nội và Cần Thơ vào các khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.

Đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng tần suất khai thác trên các đường bay hiện hữu khác cũng như mở mới các đường bay nội địa, quốc tế đến Cần Thơ.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không VN yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng HKQT Cần Thơ và các Cảng hàng không trực thuộc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các đường bay đến CHKQT Cần Thơ.

Trước đó, Cảng HKQT Cần Thơ đã có văn bản gửi Cục Hàng không VN xem xét điều chỉnh và phê duyệt việc kéo dài thời gian công bố khai thác tại đơn vị này trong thời gian cao điểm.

Việc thêm thời gian hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường tần suất khai thác, mở thêm các đường bay đi/đến Cần Thơ, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế.

Trên cơ sở đề nghị này, mới đây Cục Hàng không VN có văn bản chấp thuận kéo dài thời gian hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ từ 05h00 đến 23h59 hàng ngày (giờ địa phương) theo đề nghị của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, thời gian áp dụng: từ ngày 13/7/2024 đến ngày 04/9/2024.

Như vậy, Cảng HKQT Cần Thơ sẽ có thêm 4 giờ hoạt động mỗi ngày, thay vì hoạt động từ 6h - 21h mỗi ngày như trước đây.

Cục HKVN đề nghị Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thông báo đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng và các đơn vị có liên quan để phối hợp điều hành khai thác, đảm bảo an ninh,an toàn, hiệu quả; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để thông báo tin tức hàng không theo đúng quy định.

Cục cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thời gian hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Cục HKVN sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng Việt Nam và nước ngoài khai thác đến Cần Thơ.

Cảng HKQT Cần Thơ có ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750m2, khả năng phục vụ ba triệu khách/năm. Đường băng hạ cất cánh dài 3km, hệ thống đèn đêm, hệ thống hạ cánh chính xác ILS để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như B777-300ER, B747-400 và tương đương.

L.Chi

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/thu-tuong-nang-cap-san-bay-can-tho-trien-khai-cac-tuyen-cao-toc-18324071510381491.htm