Thủ tướng: Phải gắn trách nhiệm cá nhân vào tiến độ thu phí không dừng
Thủ tướng yêu cầu gắn trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải... về tiến độ chuyển các trạm thu phí sang thu phí điện tử không dừng theo đúng yêu cầu của Chính phủ trước ngày 31/12/2019.
"Yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/3/2018".
Đây là nội dung được Thủ tướng yêu cầu trong công điện mới nhất về đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Công điện của Thủ tướng nêu rõ, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng quy định và bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ; phối hợp dán thẻ Etag đối với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản phục vụ công tác thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ chuyển các trạm thu phí sang thu phí điện tử không dừng theo đúng yêu cầu của Chính phủ trước ngày 31/12/2019.
Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn một tháng qua, Chính phủ thúc Bộ GTVT triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT. Trước đó, ngày 10/6/2019, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc gửi Bộ GTVT về việc báo cáo triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/6/2019 về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịnh vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội vào đầu tháng 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai.
Giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019.
Theo ông Thể, bất cập của dự án thu phí tự động không dừng nằm ở việc dán thẻ và nộp tiền vào thẻ để sử dụng thì còn đang hạn chế. Nguyên nhân là do hiện nay chúng ta chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu tự động nên các trạm thu phí.
"Mặc dù có làn thu phí không dừng, chúng ta vẫn thu phí thủ công", Bộ trưởng Thể cho biết. Hiện nay, dán thẻ chúng ta chưa gắn chip toàn bộ các trạm trên toàn quốc nên số lượng doanh thu từ các làn thu phí không dừng không cao.
Đầu tháng 7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cương quyết yêu cầu 3 trạm thu phí BOT phải ngừng thu phí vì chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.
Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT lại yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút lại yêu cầu này để Bộ GTVT làm việc với các nhà đầu tư liên quan.