Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chỉ đạo cấp mỏ vật liệu xây dựng cao tốc
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp mỏ vật liệu xây dựng làm đường bộ cao tốc.
Tại phiên họp ban chỉ đạo các công trình và dự án quan trọng quốc gia của ngành giao thông vào sáng 13-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành để khởi công trong tháng 8 tới.
Bộ GTVT cũng được giao chỉ đạo nhà đầu tư, các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ bốn dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Với các dự án cao tốc khởi công trong năm 2023, như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2…Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 31-12. Đồng thời, chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung triển khai thi công, bảo đảm tiến độ ngay từ đầu.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đưa dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành trong năm 2023. “Kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo đúng các quy định…”.
Về nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án cao tốc, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo công việc này. Đồng thời, giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định, chỉ đạo liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu.
Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/2022 theo hướng UBND các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác khu vực ĐBSCL. Đồng thời, được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng, phục vụ dự án đường cao tốc.
Các tỉnh có nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam chỉ đạo sở TN&MT làm theo hướng dẫn và “tránh phát sinh các thủ tục hành chính”. Thành lập tổ công tác thỏa thuận về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Các tỉnh được giao làm cơ quản chủ quản phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Hòa Bình - Mộc Châu, Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền Hà Nội, TP.HCM và các Ban quản lý dự án chủ động hơn nữa, khẩn trương giải quyết dứt điểm các công việc liên quan tới 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên. Tiếp tục chuẩn bị triển khai các dự án khác với tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.
Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan, bổ sung nhân sự tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP,HCM, tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không Long Thành. Đặc biệt, trong tháng 8-2023 hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch để triển khai thi công trong tháng 9-2023.
Các bộ, địa phương cũng được Thủ tướng yêu cầu giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai, kiên quyết thực hiện nguyên tắc giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, với tinh thần chống tiêu cực, lãng phí. “Tất cả vì nhiệm vụ chung, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp”.