Thua kiện Nokia, Mercedes-Benz có thể bị cấm bán ôtô tại Đức?
Nhà sản xuất Daimler AG có thể bị cấm bán xe Mercedes-Benz tại Đức sau khi thua kiện Nokia trong một vụ tranh chấp bằng sáng chế tại một tòa án địa phương.
Các thẩm phán của thành phố Mannheim đã đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa Daimler (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz) và Nokia; theo đó, nhà sản xuất ôtô của Đức đã vi phạm bằng sáng chế công nghệ di động của công ty Phần Lan.
Daimler được cho đã sử dụng công nghệ di động của Nokia trên những chiếc xe của mình khi chưa có giấy phép. Điều này đã mang lại "đòn bẩy" cho Nokia trong cuộc chiến về công nghệ di động với các nhà sản xuất ôtô, thậm chí công ty này có thể yêu cầu Daimler dừng bán xe Mercedes-Benz tại Đức.
Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện. Theo Bloomberg, nếu thực sự có ý định áp đặt lệnh cấm bán xe Mercedes-Benz, Nokia sẽ phải gây dựng một quy trình riêng và đăng ký tài sản thế chấp với giá trị 7 tỷ euro để thực thi nó. Số tiền này sẽ được sử dụng để chi trả những thiệt hại lớn trong trường hợp lệnh cấm bị hủy bỏ do kháng cáo.
Tòa án Mannheim cho biết vụ kiện được chấp thuận vì Daimler không sẵn sàng tuân thủ các quy tắc. Trong một tuyên bố, tòa này cho biết, "các dữ kiện cho thấy Daimler và những bên hỗ trợ trong vụ việc này không sẵn sàng xin giấy phép" từ Nokia theo các tiêu chuẩn công bằng của ngành ôtô.
Theo quy định, Daimler cũng phải thông báo với Nokia số lượng ôtô hãng bán được có sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe sang của Đức khá tự tin và cho rằng lệnh cấm bán sẽ không xảy ra khi khẳng định: "Chúng tôi không thể hiểu được phán quyết của tòa án Mannheim và sẽ kháng cáo. Chúng tôi không cho rằng sẽ có lệnh cấm bán ôtô".
Tranh chấp là một phần trong cuộc chiến lớn giữa các công ty công nghệ và ngành công nghiệp ôtô về tiền bản quyền cho các công nghệ được sử dụng cho hệ thống định vị, liên lạc và tự hành trên xe.
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu ngày càng phụ thuộc vào các hệ thống viễn thông-di động để thực hiện việc kết nối trên những chiếc xe của mình. Theo Reuters, Nokia đã kiếm được 1,4 tỷ euro doanh thu từ bản quyền mỗi năm; do đó, vấn đề này rất quan trọng đối với công ty Phần Lan.
Jenni Lukander - Chủ tịch Nokia Technologies - chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng Daimler sẽ sớm chấp nhận nghĩa vụ của mình và xin cấp phép theo đúng các điều khoản công bằng". Đồng thời, bà cung bổ sung: "Các nhà cải cách nên nhận được phần thưởng xứng đáng cho các phát minh của họ".
Nokia đã thay đổi mô hình để thỏa thuận trực tiếp với các nhà sản xuất ôtô, cắt giảm tương tác với các nhà cung cấp. Do đó, một số nhà cung cấp (như Continental và Bosch) đã đứng ra hỗ trợ Daimler trong vụ kiện với tư cách là các bên liên quan.