Thuận lợi và khó khăn của dịch vụ công lưu động
Để đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt tại các địa bàn xa trung tâm, thành phố Hà Nội đang triển khai mô hình dịch vụ công lưu động. Tuy nhiên, mô hình này cũng đặt ra những yêu cầu mới trong quá trình tổ chức và triển khai thực hiện.
Từ sáng sớm, tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, nhiều người dân đã có mặt để làm thủ tục hành chính ngay tại xe dịch vụ công lưu động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Huê, xã Mỹ Đức, cho hay: "Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục về đất đai. Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ được hỗ trợ và phục vụ như thế này. Hiện nay chúng tôi, đặc biệt là đồng bào dân tộc, rất phấn khởi."
Từ thực tiễn triển khai cho thấy, mô hình “dịch vụ công lưu động” đang phát huy rõ hiệu quả trong việc đưa thủ tục hành chính đến gần hơn với người dân, nhất là tại các địa bàn xa trung tâm, khu vực có điều kiện đi lại khó khăn. Bên cạnh những thuận lợi về tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, mô hình này cũng đặt ra không ít thách thức trong tổ chức thực hiện, từ hạ tầng kỹ thuật, nhân lực đến mức độ sẵn sàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân ở mỗi địa bàn.
Anh Nguyễn Sỹ Tới, Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa – Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, cho hay: "Do đây là mô hình mới nên trong giai đoạn đầu vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt là việc di chuyển đến các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, những khó khăn này không đáng kể so với những điều kiện thuận lợi hiện nay, khi chính quyền địa phương và lãnh đạo trung tâm đã tạo điều kiện để đoàn xe lưu động có thể phục vụ, hỗ trợ bà con."
Từ 14/10/2025 đến nay, mô hình dịch vụ công lưu động đã tới khoảng 10 xã trên địa bàn Hà Nội, cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu cho người dân như: hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tạo và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID; số hóa hồ sơ giấy tại chỗ, tải lên hệ thống, kê khai thông tin biểu mẫu điện tử; hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt (POS, QR code, ví điện tử); tra cứu tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết; tư vấn, tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Số lượng người dân được hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng rõ rệt là nền tảng để thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Ông Bùi Dương, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, Chi nhánh số 1, cho biết: "Với các mô hình lưu động này, chúng tôi nhận được sự phối hợp và ủng hộ tích cực từ lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã. Nhiều địa phương cũng đề nghị chúng tôi tổ chức các chuyến xe định kỳ hằng tuần để hỗ trợ bà con tại những điểm dân cư xa. Qua đó, đây cũng là một kênh tuyên truyền hiệu quả, giúp bà con từng bước làm quen với các thủ tục hành chính do Chính phủ và thành phố cung cấp trực tuyến toàn trình, đồng thời thay đổi những thói quen và phương thức thực hiện thủ tục hành chính như trước đây."
Việc triển khai “mô hình dịch vụ công lưu động” khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo, “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” trong cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính được thực hiện trực tuyến vào năm 2025, hướng tới toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình vào năm 2026.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/thuan-loi-va-kho-khan-cua-dich-vu-cong-luu-dong-377375.htm











