Thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại ASEAN-Trung Quốc thông qua RCEP
Hội chợ triển lãm kinh tế-thương mại RCEP được tổ chức từ ngày 4-7/5 tại thành phố Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, mở ra một kênh trao đổi, hợp tác kinh tế-thương mại giữa các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nhất là kết nối các địa phương Trung Quốc với các nước ASEAN.
Với chủ đề "Hợp tác mới, cơ hội mới, tương lai mới", hội chợ triển lãm quy tụ các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của 15 quốc gia thành viên RCEP như: Việt Nam, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar, Campuchia... và nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc như: Trùng Khánh, Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên...
Đại diện đại sứ quán, lãnh sự quán các nước: Việt Nam, Lào, Hàn Quốc, Campuchia, Malaysia, Myanmar đã tham dự lễ khai mạc tổ chức sáng 5/5.
Gian hàng Việt Nam nằm ở vị trí nổi bật trong khu vực trưng bày của các quốc gia thành viên RCEP, thu hút rất đông công chúng là các doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu, người tiêu dùng Trung Quốc tham quan, tìm hiểu thông tin, trải nghiệm và mua hàng.
Hàng chục sản phẩm mang đặc trưng và lợi thế của Việt Nam, như: cà-phê, bánh sầu riêng, hạt điều, hoa quả sấy… được trưng bày và giới thiệu tại Hội chợ triển lãm lần này, cùng nhiều hình ảnh giới thiệu, quảng bá đất nước, con người Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc bên lề sự kiện, ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp RCEP, Chuyên gia trưởng về hợp tác thương mại Trung Quốc-ASEAN cho biết, RCEP là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế các nước thành viên với vai trò là một liên kết kinh tế khu vực trong tiến trình toàn cầu hóa kinh tế. RCEP được hình thành dựa trên quan hệ sản xuất để mở rộng thị trường, kết nối ngành nghề, mở rộng quy mô đầu tư, hợp tác cùng có lợi và cùng nhau phát triển giữa các thành viên.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, trong khi Trung Quốc và ASEAN đều là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam là rất lớn.
Chuyên gia Hứa Ninh Ninh, Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN
Chuyên gia Hứa Ninh Ninh nhận định, hội chợ lần này là cầu nối để thúc đẩy trao đổi hàng hóa, có thể hỗ trợ doanh nghiệp kết nối ngành nghề. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, trong khi Trung Quốc và ASEAN đều là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam là rất lớn. Thông qua hội chợ, tỉnh Hồ Nam phát đi tín hiệu và mong muốn tăng cường hợp tác tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Là chủ nhà của hội chợ lần này, thành phố Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với các nước ASEAN và RCEP. Địa phương này được xác định là trung tâm logistics, kết nối các tỉnh, thành phố miền trung Trung Quốc với các quốc gia ASEAN qua các kênh đường sắt và đường biển. Thành phố này hiện có 3 tuyến đường liên vận quốc tế tới ASEAN, trong đó có tuyến đường sắt kết nối tới Bằng Tường (Quảng Tây) và Hà Nội (Việt Nam).