Thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc lĩnh vực giao thông vận tải
Trong các ngày 24-26/3/2025, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Trung Quốc.
Hôm nay (25/3), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có cuộc họp song phương với Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lưu Vỹ nhằm trao đổi thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa hai nước. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình.
Tại cuộc họp, hai bên kiểm điểm, đánh giá các hợp tác lĩnh vực GTVT giữa hai nước thời gian qua đã có bước phát triển rõ rệt.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lưu Vỹ thống nhất tích cực trao đổi, tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện lĩnh vực GTVT hai nước (Ảnh: Vụ HTQT)
Trong đó, lĩnh vực đường bộ, hai bên đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến và trực tiếp để trao đổi, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong hoạt động vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung như: thị thực cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, về vận tải hàng hóa hai chiều giữa hai nước, về đại lý giám sát hải quan đối với vận tải hàng hóa vào sâu nội địa hai nước… Đề xuất các nội dung nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ quốc tế qua ba nước Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia.
Hai bên chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để có thể ký kết 3 văn kiện: Hiệp định, Nghị định thư xây dựng công trình giao thông đường bộ cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang, Việt Nam) - Thiên Bảo (Vân Nam, Trung Quốc); Bản ghi nhớ về hợp tác đường bộ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc vào tháng 4/2025.
Hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước bước tiến mới trong triển khai các hợp tác này, nhất là sẽ khởi công công trình cầu qua sông Hồng biên giới Bát Xát (thuộc tỉnh Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) vào cuối tháng 3/2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lưu Vỹ chào mừng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trần Hồng Minh đến thăm và làm việc với Bộ GTVT Trung Quốc (Ảnh: Vụ HTQT).
Lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc hiện thực hóa nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước trong hợp tác, kết nối đường sắt hai nước.
Từ cuối năm 2023 đến tháng 12/2024, Bộ GTVT Việt Nam trước đây (nay là Bộ Xây dựng) cùng với Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc và Tổng cục hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc (CIDCA) đã ký 6 văn kiện để thúc đẩy triển khai xây dựng các đường sắt kết nối này.
Dự kiến tới đây sẽ ký tiếp 3 văn kiện: Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc và Bộ Xây dựng Việt Nam về việc thành lập Ủy ban Hợp tác đường sắt Trung - Việt; Công thư trao đổi về lập Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; Biên bản hội đàm khảo sát thực địa, đánh giá tính khả thi Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
"Lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, chỉ đạo sát sao tiến độ các dự án đường sắt kết nối Trung Quốc tại Việt Nam và phấn đấu để có thể khởi công Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào cuối năm 2025.
Ngày 19/2/2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư dự án và để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Quốc hội Việt Nam đã thống nhất cho phép áp dụng 18 cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để thực hiện dự án", Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin.
Để thúc đẩy triển khai các hợp tác tới đây hiệu quả, nhất là Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Bộ trưởng Lưu Vỹ báo cáo Chính phủ Trung Quốc và có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc, CIDCA, Bộ Thương mại sớm thực hiện các công việc quan trọng.
Theo đó, sớm phê duyệt và trao công hàm về viện trợ không hoàn lại đối với công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/s) Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Giới thiệu doanh nghiệp Trung Quốc có đủ năng lực để liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án, từ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát, xây lắp, sản xuất, lắp ráp đầu máy, toa xe…; trong đó đáng chú ý là huy động trước nhân lực để triển khai ngay công tác lập F/s.
Chỉ định đầu mối chủ trì và đàm phán hiệp định vay vốn Hiệp định khung cung cấp khoản vay của Chính phủ Trung Quốc để sớm ký kết được Hiệp định vay vốn cho Dự án nhằm có thể khởi công cuối năm 2025.
Cùng đó sớm chỉ định tư vấn lập quy hoạch hai tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.


Hai Bộ trưởng trao tặng quà lưu niệm, thể hiện tình cảm, mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt (Ảnh: Vụ HTQT).
Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lưu Vỹ đánh giá cao các hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai nước thời gian qua lĩnh vực GTVT. Về các đề nghị của phía Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ trưởng Lưu Vỹ cho biết, sẽ tiếp nhận, báo cáo Chính phủ và làm việc với các cơ quan hữu quan Trung Quốc để thúc đẩy Dự án.
Kết thúc cuộc họp, hai bên thống nhất tích cực trao đổi, tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ trong thời gian tới, trên tinh thần quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc.