Thúc đẩy liên kết vùng qua các dự án hạ tầng chiến lược

Chiều 20/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: đường Vành đai 4 TP HCM, đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp

Đồng tình với sự cần thiết triển khai các dự án, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh đây là những dự án chiến lược, có vai trò kết nối các trung tâm và vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả nước, đặc biệt là các địa phương liên quan, nhất là trong bối cảnh sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, đường Vành đai 4 TP HCM là trục giao thông huyết mạch, kết nối Đông Nam Bộ với các tỉnh miền Tây và khu vực biên giới Campuchia, đồng thời liên thông với các cảng biển, cảng sông, sân bay và đô thị mới trong vùng.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc dự án có thêm tuyến đường song hành bốn làn xe thực hiện theo phương thức đầu tư công, trong khi tuyến chính Vành đai 4 theo hình thức PPP (đối tác công tư), hợp đồng BOT. Việc này có thể ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư do tồn tại “bên thu phí, bên không thu phí” trong cùng một hành lang giao thông. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng phương án này.

Về vấn đề vật liệu thi công, đại biểu Hòa lưu ý tình trạng khan hiếm đất, cát san lấp tại khu vực miền Tây và miền Đông Nam Bộ do nhiều dự án hạ tầng cùng triển khai. Ông đề nghị cơ quan chủ trì sớm có giải pháp dự phòng để tránh ảnh hưởng tiến độ thi công.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc)

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc)

Góp ý thêm về nội dung dự thảo, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, quy định cho phép nhà thầu thi công không cần giấy phép khai thác khoáng sản thông thường trong phạm vi khảo sát vật liệu xây dựng là cần thiết để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, ông đề nghị bổ sung điều kiện: "phải phù hợp với quy hoạch khai thác mỏ vật liệu xây dựng của địa phương" để đảm bảo tính hợp lý và quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên.

Về kỹ thuật tuyến, đại biểu Tiến đề xuất sử dụng cầu cạn thay cho nền đắp ở các đoạn phù hợp, nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm vật liệu và hạn chế tình trạng ngập úng. Đồng thời, ông kiến nghị bố trí tuyến giai đoạn 1 lệch sang một bên mặt cắt ngang theo quy hoạch để hạn chế phá dỡ công trình sau này. Các cầu vượt, hầm chui, cống qua đường nên đầu tư hoàn chỉnh ngay từ đầu, tránh lãng phí và khó khăn khi mở rộng.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra và các đơn vị liên quan, khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Việc hoàn thiện dự thảo nghị quyết phải tuân thủ đúng quy trình xây dựng pháp luật, chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Huy Tùng

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/thuc-day-lien-ket-vung-qua-cac-du-an-ha-tang-chien-luoc-729119.html