Thúc đẩy logistics, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Campuchia
Thương mại Việt Nam - Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong khoảng 15 năm gần đây. Hoạt động giao thương đang có thêm nhiều động lực tạo đột phá...
Đòn bẩy tạo đột phá thương mại Việt Nam - Campuchia
Thông tin riêng tới phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Việt Phương - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, từ ngày 12 - 14/9, Thương vụ sẽ phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia.
Đây là sự kiện nhằm rà soát, thảo luận những giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, trong đó, tập trung vào tăng cường và phát triển thương mại biên giới giữa hai nước nói chung, tỉnh Tây Ninh và các địa phương của Campuchia nói riêng.
Ông Đỗ Việt Phương cho biết, dự kiến, sẽ có khoảng 250-300 doanh nghiệp tham dự sự kiện lần này. Xác định đây là một trong những sự kiện quan trọng, tạo đột phá thương mại song phương hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia mời khoảng 50 doanh nghiệp Campuchia đến từ Phnom Pênh và một địa phương giáp biên với Việt Nam tham dự sự kiện.
“Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia nhằm gia tăng kết nối doanh nghiệp hai bên, trong bối cảnh nền kinh tế hai nước có tính chất bổ sung cho nhau. Sự kiện cũng nhằm triển khai Quyết định số 259/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2030; nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ thương nhân và nâng cao chất lượng nhân lực làm công tác quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới” - ông Đỗ Việt Phương thông tin.
Cũng theo ông Phương, trong khuôn khổ hội nghị, Thương vụ sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức khu gian hàng trưng bày, quảng bá giới thiệu các sản phẩm địa phương của hai bên.


Đoàn 23 doanh nghiệp Campuchia tham dự Vietnam International Sourcing 2025 và tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương. Ảnh: Việt Phương
Trước đó, trong chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua,Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã kết nối mời đoàn công tác của Bộ Thương mại, Phòng Thương mại Campuchia-Svay Rieng và 23 doanh nghiệp Campuchia tham dự.
Trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing 2025, các doanh nghiệp Campuchia đã tham gia các phiên tư vấn giao thương, qua đó thiết lập thêm được nhiều bạn hàng, đối tác.
Nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, tăng lợi thế cạnh tranh
Những năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Campuchia là nguồn cung của nhiều loại nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nghiệp trong nước của Việt Nam. Việt Nam cũng phát triển số lượng đáng ghi nhận các dự án tại Campuchia nhằm cung cấp nguyên liệu phục vụ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp trong nước, bổ trợ cho nhau, trong đó có góp phần cùng Campuchia ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế.
Hơn nữa, Campuchia còn là thị trường tiêu thụ mạnh các sản phẩm sắt thép, vật liệu xây dựng, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng nói chung của Việt Nam.

7 tháng đầu năm 2025, thương mại song phương đạt 7,01 tỷ USD, tăng 16,3%. Ảnh: Minh Phúc
Theo số liệu thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, giai đoạn 2010 - 2015, kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia tăng trưởng trung bình vào khoảng 18,5%/năm, tăng gần gấp đôi từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên tới 3,5 tỷ USD năm 2015. Giai đoạn 2016 - 2020, kim ngạch thương mại tiếp tục tăng trưởng trung bình 17%/năm, tăng từ 2,92 tỷ USD năm 2016 lên 5,31 tỷ USD năm 2020. Đến năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Campuchia đạt hơn 9,43 tỷ USD.
7 tháng đầu năm 2025, thương mại song phương đạt 7,01 tỷ USD, tăng 16,3%. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Campuchia đạt 3,23 tỷ USD, tăng 5,1% so với cũng kỳ 2024; nhập khẩu từ Campuchia đạt 3,78 tỷ USD, tăng 28,1%.
Trước đó, trong buổi làm việc tại Bộ Công Thương vào ngày 28/4/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Nimul cũng đã thống nhất rằng thời gian qua, hợp tác thương mại - công nghiệp song phương Việt Nam-Campuchia có những bước phát triển đáng kể.
Trên cơ sở đó, hai nước sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các hiệp định, biên bản ghi nhớ đã ký kết, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và kinh doanh của hai nước tiếp tục xúc tiến tìm kiếm cơ hội tốt để đầu tư, trao đổi thương mại trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Đây là tiền đề để Việt Nam và Campuchia có thể sớm nâng kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD như kỳ vọng của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Không những thế, trong bối cảnh quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đang mở rộng về quy mô và cải thiện chất lượng, để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia, ông Đỗ Việt Phương cho rằng, cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.
Cùng với đó, thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; đẩy mạnh ký kết và tích cực triển khai các thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận thương mại với Campuchia.
Thương vụ Việt Nam tại Campuchia khuyến nghị, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp cần nắm vững xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp.
Mặt khác, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và giá cạnh tranh, phù hợp thị hiếu để thu hút người tiêu dùng Campuchia.
“Doanh nghiệp chú trọng xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định trong thị trường Campuchia để đảm bảo sản phẩm có thể tiếp cận người tiêu dùng nhanh và hiệu quả. Nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, các tiêu chí sản phẩm. Đồng thời, cần nâng cao trách nhiệm đối với sản phẩm và dịch vụ của mình trước người tiêu dùng sở tại” - ông Phương khuyến nghị.
Đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang Campuchia, ông Phương khuyến nghị, cần tập trung vào các sản phẩm hàng tiêu dùng, hàng chế biến ở cả 3 phân khúc bình dân, trung lưu và cao cấp. Các mặt hàng phục vụ lĩnh vực xây dựng, các dự án đầu tư, nguyên vật liệu các loại, hàng nhựa, máy móc thiết bị, nông cụ, phương tiện vận tải, thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch... cũng có thể tìm thấy cơ hội tốt tại thị trường này.
Đối với nhập khẩu, bên cạnh mặt hàng gạo, điều và cao su, Việt Nam có thể nhập khẩu các loại nông sản, thực phẩm, hoa quả, nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Khmer mang màu sắc văn hóa riêng, một số mặt hàng lâm sản trong giới hạn (nếu có).
Ngoài ra, cùng với hoạt động kinh doanh thương mại thông thường, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tính tới khả năng đầu tư sản xuất tại Campuchia để phục vụ nhu cầu trong nước với các ưu đãi, lao động, các chính sách thu hút, khuyến khích từ phía Chính phủ Campuchia.
“Đầu tư vào Campuchia mang tính khả thi, tất nhiên cần nghiên cứu kỹ thị trường và dung lượng, cũng như các vấn đề khác như thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng, phân khúc thị trường tiếp cận để từ đó đảm bảo đầu tư có hiệu quả, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng sở tại” - Tham tán Đỗ Việt Phương lưu ý.
7 tháng đầu năm 2025, thương mại song phương đạt 7,01 tỷ USD, tăng 16,3%. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Campuchia đạt 3,23 tỷ USD, tăng 5,1% so với cũng kỳ 2024; nhập khẩu từ Campuchia đạt 3,78 tỷ USD, tăng 28,1%.