Thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập
Phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập là bước đi quan trọng nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống các trường công lập, cũng như ngân sách nhà nước; đa dạng hóa các loại hình giáo dục đào tạo, hướng đến phát triển các mô hình giáo dục chất lượng cao… Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để từng bước đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập.
Được khởi công vào tháng 8/2021, với tổng mức đầu tư 20 triệu USD tại khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc, thành phố Vĩnh Yên, Trường phổ thông liên cấp Newton Vĩnh Phúc là mô hình giáo dục từ cấp tiểu học đến THPT ngoài công lập đầu tiên tại Vĩnh Phúc.
Đây là dự án được thực hiện bởi Tập đoàn Giáo dục EQuest liên kết với Tập đoàn sông Hồng Thủ đô (Vĩnh Phúc). Trường có khuôn viên rộng gần 20.000 m2, với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.
Ngay trong năm học đầu tiên 2022-2023, nhà trường đã tuyển sinh được hơn 440 học sinh với 17 lớp ở 3 khối, trong đó có 10 lớp bậc tiểu học, 4 lớp bậc THCS và 3 lớp bậc THPT. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của người dân, cũng như triển vọng phát triển các mô hình giáo dục chất lượng cao ngoài công lập trên địa bàn tỉnh trong thời tới.
Ngoài Trường phổ thông liên cấp Newton, đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 17 trường ngoài công lập, gồm 13 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường liên cấp tiểu học&THCS, 2 trường THPT.
Giáo dục mầm non là bậc học thu hút được sự quan tâm đầu tư nhiều nhất, ngoài 13 trường tư thục, toàn tỉnh còn có hơn 200 nhóm, lớp mầm non tư thục độc lập huy động được gần 17 nghìn trẻ ra nhóm, lớp, đạt hơn 20% tổng số trẻ mầm non.
Nhiều trường mầm non ngoài công lập có diện tích rộng rãi, sân chơi thoáng mát, đồ chơi đa dạng, phong phú, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, phương pháp giáo dục tiên tiến, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ đạt chất lượng cao.
Trong đó, có thể kể đến các trường như mầm non quốc tế FTF, mầm non Sao Mai Vĩnh Phúc, mầm non Skinder’s sky, mầm non Achihom Vĩnh Yên, mầm non Thanh Nhàn…
Ngoài bậc mầm non, các bậc học khác cũng đang thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm với nhiều dự án triển vọng như Công ty TNHH thương mại và phát triển giáo dục An Phát với dự án xây dựng trường phổ thông liên cấp tại huyện Yên Lạc, Công ty cổ phần giáo dục quốc tế Minh Đức với dự án xây dựng thành phố giáo dục quốc tế Green Edu tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên…
Cùng với đó, Sở GDĐT đang xin chủ trương, đề nghị huyện Vĩnh Tường tách cơ sở 2 của Trường THPT Đội Cấn (Trường THPT Hồ Xuân Hương cũ); huyện Lập Thạch tách cơ sở 2 của Trường THPT Ngô Gia Tự (Trường THPT Triệu Thái cũ) để làm địa điểm thu hút các trường ngoài công lập bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Đại diện Sở GDĐT cho biết, Nghị quyết 35 của Chính phủ về huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 đã xác định mục tiêu đến năm 2025, số cơ sở ngoài công lập bậc mầm non đạt 25% và số trẻ theo học đạt 30%; đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ cơ sở giáo dục ngoài công lập và số học sinh theo học lần lượt là 2,7% và 3%.
Trong khi đó, hiện nay, Vĩnh Phúc mới đạt 7,9% số trường, 5,5% số trẻ theo học các trường ngoài công lập bậc mầm non; ở bậc giáo dục phổ thông tỷ lệ này lần lượt là 0,3% và 0,1%.
Do vậy, để thúc đẩy phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập, phấn đấu hoàn thành mục tiêu theo nghị quyết của Chính phủ, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động và tiếp tục triển khai tích cực các giải pháp thúc đẩy xã hội hóa đầu tư cho giáo dục, ngành GDĐT đang tham mưu tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2027.
Trong đó, tập trung vào chính sách hỗ trợ cụ thể như quy hoạch, cho thuê đất, cho thuê cơ sở vật chất để phát triển các trường ngoài công lập; hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư; kinh phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động; hỗ trợ một phần học phí với người học… khi chính sách được ban hành, chắc chắn sẽ tạo ra động lực mới cho việc thu hút đầu tư phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.