Thúc đẩy tiêu dùng bền vững không thể chỉ đặt trách nhiệm lên vai nhà sản xuất
Để thúc đẩy tiêu dùng bền vững, không thể chỉ đặt trách nhiệm lên vai nhà sản xuất, mà cần cả sự vào cuộc mạnh mẽ của người tiêu dùng và các cơ quan truyền thông.
Đó là lời nhận định của ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tại lễ khai mạc chương trình "Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2025" diễn ra tại Hà Nội tối 27/6.
Phó Tổng Giám đốc VOV nhận định, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực tiêu dùng toàn cầu ngày càng gia tăng, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã trở thành yêu cầu tất yếu, không chỉ để bảo vệ hành tinh, mà còn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế của doanh nghiệp, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.
"Đây không chỉ là một xu thế, mà còn là cam kết mang tính đạo đức và trách nhiệm xã hội sâu sắc", ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Chương trình "Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2025" là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất – tiêu dùng bền vững.
"Chương trình không chỉ là một sự kiện truyền thông, mà còn là diễn đàn kết nối: kết nối chính sách với thực tiễn, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kết nối sáng tạo với hành vi tiêu dùng có trách nhiệm", ông Phạm Mạnh Hùng cho biết.
Trong hệ sinh thái ấy, truyền thông đóng vai trò then chốt. Với sứ mệnh của cơ quan báo chí quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam cam kết đồng hành và dẫn dắt truyền thông thay đổi nhận thức xã hội về phát triển bền vững.
"Chúng tôi xác định rằng, mỗi bản tin, mỗi chuyên đề, mỗi cuộc tọa đàm không chỉ là sản phẩm thông tin, mà còn là công cụ giáo dục công chúng, thúc đẩy thay đổi hành vi, khơi dậy trách nhiệm xã hội và lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh.
Chúng tôi cũng ý thức sâu sắc rằng, để thúc đẩy tiêu dùng bền vững thì không thể chỉ đặt trách nhiệm lên vai nhà sản xuất, mà cần cả sự vào cuộc mạnh mẽ của người tiêu dùng và của các cơ quan báo chí, những người làm truyền thông.
Vì vậy, Đài Tiếng nói Việt Nam không chỉ đồng hành về nội dung, mà còn chủ động “xanh hóa” tư duy làm báo, ưu tiên lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về đổi mới sáng tạo xanh, kinh tế tuần hoàn, mô hình sản xuất thân thiện với môi trường", Phó Tổng Giám đốc Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng kêu gọi: "Để hành trình hướng tới sản xuất, tiêu dùng bền vững trở thành hiện thực, tôi kêu gọi các bên liên quan, từ cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông hãy cùng nhau tạo điều kiện và đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng.
Bộ Công Thương cam kết sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ững dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững.
Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự chung tay, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau".

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Cũng tại buổi lễ, TS. Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường đang là những vấn đề cấp bách đòi hỏi sự chung tay giải quyết của toàn xã hội.
Trong bối cảnh đó, "kỷ nguyên xanh" không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành mục tiêu tối thượng, là định hướng phát triển của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng, hoàn thiện và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường, trong đó có nội dung trọng tâm về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
"Tham dự chương trình ngày hôm nay, tôi vui mừng nhận thấy Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày mà còn là một diễn đàn sống động để chúng ta cùng nhau học hỏi, trao đổi, và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững. Triển lãm cũng là minh chứng rõ nét, là kết quả cụ thể cho những nỗ lực chung của toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Tôi tin rằng, qua Triển lãm này, người dân sẽ có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm. Các doanh nghiệp cũng sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, những ý tưởng mới để phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững", ông Thi phát biểu.

Các đại biểu bấm nút khai mạc chương trình.
Để tiêu dùng bền vững thực sự trở thành chuẩn mực trong xã hội, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất bền vững, ông Thi cho biết đề nghị các bộ, ngành tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ đó cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Quốc hội.
Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.
"Quan trọng hơn, tôi cho rằng mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bền vững, sản phẩm xanh khi tiêu dùng", ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh.