Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội:Không ngừng đáp ứng sự hài lòng của người dân

Hơn 4 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về 'Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025', các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến, đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Giải quyết thủ tục hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh Tây Hồ. Ảnh: Xuân Hải

Giải quyết thủ tục hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh Tây Hồ. Ảnh: Xuân Hải

Những chuyển động tích cực

Một trong 5 mục tiêu của Chương trình số 01-CTr/TU là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nền công vụ chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình. Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả; có năng lực kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số. Đi kèm với đó là các chỉ tiêu: 100% hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; đến năm 2025, phấn đấu có thêm 20% số lượng thủ tục hành chính được tinh gọn, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí; hằng năm Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng trung bình tối thiểu 5 bậc so với năm trước; đến năm 2025, Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt trên 90%; 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số…

Để thực hiện mục tiêu và các chỉ tiêu nêu trên, thời gian qua, từ thành phố đến cơ sở nỗ lực triển khai các nội dung của công tác cải cách hành chính và đã đạt nhiều kết quả tích cực. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ hạng các chỉ số: PAPI, PCI, PAR-Index, SIPAS. Đồng thời, toàn thành phố đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp hiệu quả về cải cách hành chính.

Thành phố đã tổ chức 2 hội nghị về triển khai, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính với gần 1.000 đại biểu thuộc các sở, ban, ngành thành phố, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tham dự; tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính, với 196 bài dự thi.

Đáng chú ý, các ý tưởng, giải pháp đạt giải đều liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin. Giải Nhất thuộc về ý tưởng sáng kiến của Văn phòng UBND thành phố về “Xây dựng nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi". Hai giải Nhì thuộc về ý tưởng “Ứng dụng phần mềm chấm điểm Chỉ số Cải cách hành chính theo tháng đối với các phòng chuyên môn và UBND các phường tại quận Bắc Từ Liêm” và “Giải pháp thay thế máy xếp hàng tự động trong bố trí cơ sở vật chất của bộ phận “một cửa” quận, phòng quận Long Biên”…

Cùng với đó, thành phố chú trọng công tác kiểm tra cải cách hành chính, kết hợp với kiểm tra về chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06, bảo đảm nguyên tắc một đoàn kiểm tra, không trùng lặp về đơn vị kiểm tra.

Thông qua kiểm tra 16 đơn vị (6 sở, 10 UBND quận, huyện) cho thấy, về cơ bản các đơn vị đã ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo điều hành về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Những hạn chế, thiếu sót phát hiện qua kiểm tra đã được các cơ quan, đơn vị kịp thời khắc phục, chấn chỉnh.

Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, thành phố thường xuyên chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chỉ riêng trong quý I-2025, UBND thành phố đã ban hành 2 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tính đến ngày 15-3-2025, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.726 thủ tục hành chính, trong đó cấp sở, cơ quan tương đương sở 1.291 thủ tục, cấp huyện 310 thủ tục và cấp xã 135 thủ tục.

Hiệu quả rõ nét

Kết quả rõ nét mang lại sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU là thành phố đã đổi mới cơ chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng phi địa giới hành chính, nâng cao sự minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ; hướng tới xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã triển khai tổ chức 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các chi nhánh đi vào hoạt động với tinh thần phục vụ đã hội tụ đầy đủ sự chuyên nghiệp, chu đáo, mang lại sự hài lòng cho công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Bà Phạm Hải Lý (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục ở Chi nhánh số 1 quận Tây Hồ thấy không gian rộng rãi, cán bộ, công chức hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở. Các quy trình được liên thông giữa các cơ quan nên tôi chỉ cần xuất trình giấy tờ 1 lần và thấy rất thuận tiện”.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: Quận đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, chỉ số chuyển đổi số theo các kế hoạch đã ban hành. Theo đó, quận đã hoàn thành 38/38 chỉ tiêu, hoàn thành 74/74 nhiệm vụ và 57/57 chỉ số, đạt 100% kế hoạch. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ tập trung vào 3 nội dung chính: Phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số; phát triển xã hội số.

Quận Hai Bà Trưng là một trong số những đơn vị đầu tiên của thành phố đạt tỷ lệ cao trong cấp chữ ký số cá nhân, với 24.950 chữ ký số cá nhân được cấp miễn phí cho công dân trên địa bàn (hoàn thành tỷ lệ 10% dân số trưởng thành); 18/18 phường đã thành lập 264 tổ chuyển đổi số cộng đồng tổ dân phố với tổng số 1.718 thành viên.

Trong khi đó, nhờ những nỗ lực không ngừng, Chỉ số Cải cách hành chính năm 2024 của UBND quận Tây Hồ vươn lên xếp ở vị trí thứ bảy (năm 2023 ở vị trí thứ 23). Để đạt được kết quả này, sau khi biết kết quả năm 2023, quận đã yêu cầu các đơn vị chỉ rõ nguyên nhân tồn tại ở nội dung nào, thuộc đơn vị đầu mối nào; yêu cầu từng đơn vị phải xây dựng kế hoạch khắc phục. Trên cơ sở đó, định kỳ hằng tháng quận có kiểm điểm, đánh giá hiệu quả triển khai. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, kinh nghiệm được quận rút ra là, cần nhìn thẳng vào những nguyên nhân tồn tại và xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể, định kỳ hằng tháng đánh giá kết quả triển khai.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường thông tin bám sát chủ đề công tác hằng năm của thành phố, thời gian tới, thành phố tiếp tục mở lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác cải cách hành chính để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như quy tắc ứng xử, giao tiếp. Cùng với đó, thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Nhiệm kỳ 2020-2025 sắp kết thúc, với sự chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, tin tưởng rằng, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Chương trình số 01-CTr/TU sẽ được hoàn thành và hoàn thành vượt mức, tạo nền tảng vững chắc để Thủ đô Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với thế và lực mới, nhất là khi bộ máy chính quyền được tinh gọn, liên thông, hiệu lực, hiệu quả.

Hiền Thu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thuc-hien-chuong-trinh-so-01-ctr-tu-cua-thanh-uy-ha-noi-khong-ngung-dap-ung-su-hai-long-cua-nguoi-dan-697385.html